Nông sản OCOP Hưng Yên khẳng định "chỗ đứng" trên thị trường
Xây dựng sản phẩm OCOP đa dạng
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở, bằng các giải pháp tích cực như tuyên truyền, phổ biến OCOP, đào tạo tập huấn, quy hoạch vùng sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối cun g- cầu… Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hưng Yên đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao. Trong đó, các sản phẩm nông sản sản đặc trưng của tỉnh Hưng Yên ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường, đạt được các tiêu chí để đánh giá phân hạng và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Tính đến tháng 7/2024, Hưng Yên đã có 271 sản phẩm OCOP (trong đó 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao).
Các sản phẩm được công nhận OCOP của tỉnh Hưng Yên cơ bản đều mang tính đặc trưng bản địa, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Làng nghề truyền thống dược liệu Nghĩa Trai xã Tân Quang, huyện Văn Lâm; làng nghề mộc mỹ nghệ Hòa Phong xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào; làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân xã Chí Tân, huyện Khoái Châu; làng nghề hoa, cây cảnh Xuân Quan, huyện Văn Giang; nhãn lồng Hưng Yên, thành phố Hưng Yên; gà Đông Tảo huyện Khoái Châu; vải lai chín sớm Phù Cừ; mật ong hoa nhãn Hưng Yên; vải trứng Hưng Yên; long nhãn Hưng Yên; cam Hưng Yên; sen Hưng Yên... Các sản phẩm đều có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Nnhiều sản phẩm đã áp dụng đúng quy trình sản xuất tiên tiến như: VietGAP, hữu cơ, HACCP, GMP…
Các sản phẩm OCOP Hưng Yên còn góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hình thành được 195 liên kết sản xuất gắn với Chương trình OCOP hoạt động có hiệu quả. Các sản phẩm OCOP đã tạo động lực cho các chủ thể đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, gia tăng thành viên, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững; thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tiếp tục cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại
Xác định rõ, giá trị kinh tế từ các sản phẩm OCOP là vừa góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vừa góp phần nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp, những năm qua Hưng Yên đã lồng ghép, dành nguồn lực để hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm.
Việc chung tay phối hợp hỗ trợ các chủ thể OCOP Hưng Yên phát triển và đẩy mạnh thị trường tiêu thụ sản phẩm được thực hiện đồng bộ từ các sở ngành như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân tỉnh, các cấp chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị này đã giúp các chủ thể có nhiều thuận lợi tham gia các Hội chợ, gian hàng, phiên chợ quảng bá nông sản trong và ngoài tỉnh.
Tích cực thực hiện chuyển đổi số, các sản phẩm OCOP Hưng Yên cũng đã được tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số, trên các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ qua các trang thông tin điện tử: https://ketnoiocop.vn và https://ocophungyen.vn; sàn giao dịch thương mại điện tử: shopee.vn, ladaza.vn, postmart.vn, voso.vn; các trang mạng xã hội: Tiktok, Facebook, Zalo...
Nổi bật trong các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên là việc các chủ thể sản xuất hàng OCOP được tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội chợ, từ đó có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và gặp gỡ nhiều đối tác để phát triển, hướng đến thị trường xuất khẩu. Đến nay một số đơn vị đã có sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế như: Nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu sang thị trường Mỹ; bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc; hạt sen, long nhãn của Công ty TNHH Lai Hoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc... Đây sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy các sản phẩm OCOP của tỉnh Hưng Yên tiếp tục phát triển, tiếp tục vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế./.