Nông thôn mới

Lâm Thao xây dựng nông thôn mới với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau"

Việt Tùng - 08:04 29/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lâm Thao là huyện đầu tiên của tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM). Sau khi về đích “không ngủ quên trên vinh quang”, huyện đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; khu dân cư NTM kiểu mẫu...
TIN LIÊN QUAN

“Chọn mặt gửi vàng”

Những ngày này về Lâm Thao, đi đâu cũng bắt gặp những hình ảnh đẹp về NTM và cảm nhận được không khí sôi nổi của người dân nơi đây khi họ đang đồng lòng cùng với chính quyền xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thạch Sơn là xã được huyện Lâm Thao chọn để tập trung xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2023. Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, xã đã sớm rà soát tiến độ thực hiện các tiêu chí để tiếp tục tuyên truyền, huy động sức dân cùng tham gia thực hiện.

Phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đang được triển khai một cách có hiệu quả.

Ông Phạm Trung Học – Bí thư chi bộ khu 10, xã Thạch Sơn cho biết: “Để xây dựng khu 10 trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, chúng tôi nhận thấy còn một số tiêu chí chưa đạt, đó là Nhà văn hoá. Khu đã tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân, khởi công xây dựng Nhà văn hoá, đảm bảo rộng rãi, khang trang. Đồng thời huy động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp. Dự kiến, Nhà văn hoá mới sẽ hoàn thành trong năm nay”

Với quyết tâm tạo cho bộ mặt nông thôn các làng quê có thêm diện mạo tươi mới, xã Thạch Sơn đã xây dựng, triển khai kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu đến các chi bộ, khu dân cư, các ban, ngành, đoàn thể. Từ 1 khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận cuối năm 2022, sau quá trình tích cực triển khai thực hiện, đến nay, dáng dấp khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các khu cơ bản được hình thành. Xã phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ có thêm 5 khu được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã về đích xã NTM nâng cao.

Được biết, để xây dựng thành công xã NTM nâng cao, xã đã tiến hành rà soát các tiêu chí đạt và chưa đạt. Đến nay, xã có 12/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao; 7 tiêu chí còn lại, xã đang gặp khó ở một số tiêu chí như đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá.

Huyện Lâm Thao có nhiều công trình được đầu tư xây mới nhằm đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

“Đối với những tiêu chí khó thực hiện này, chúng tôi đã tập trung nguồn lực, từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hoá để đầu tư xây dựng. Những tiêu chí còn lại, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng chung tay thực hiện…”, ông Trần Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết. 

Sơn Vi cần khoảng 66 tỷ đồng để về đích NTM kiểu mẫu

Năm 2022, xã Sơn Vi đã về đích xã NTM nâng cao. Sự thay đổi về diện mạo, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Sơn Vi ngày một đổi thay. Để về đích xã NTM kiểu mẫu, xã dự kiến sẽ cần nguồn vốn khoảng trên 66 tỷ đồng để đầu tư các lĩnh vực: Sản xuất; giáo dục; văn hóa thể thao; du lịch nông thôn; cảnh quan môi trường; an ninh trật tự, hành chính công và chuyển đổi số…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Chử Đức Oanh - Chủ tịch UBND xã Sơn Vi chia sẻ, giải pháp mà Sơn Vi chỉ đạo thực hiện, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. “Với quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, xã Sơn Vi đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng giá trị thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Đối với Giáo dục và đào tạo, Sơn Vi đã đầu tư cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh…”

Lúa thương phẩm đang mang lại hiệu quả cao cho người dân nơi đây 

Chia sẻ về mục tiêu hướng tới và giải pháp thực hiện của huyện trong năm 2023, ông Dương Hoàng Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao cho biết: “Năm 2023, huyện Lâm Thao đặt ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 1 xã và 20 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, Lâm Thao tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong việc hoàn thiện các tiêu chí; đối với các địa phương cần huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc…” 

Không chỉ Thạch Sơn hay Sơn Vi nỗ lực không ngừng từ xây dựng NTM đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà ở khắp các địa phương trong huyện phong trào này cũng đang diễn ra sôi nổi, góp phần mang lại sức sống mới, diện mạo mới cho vùng nông thôn Lâm Thao.

“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác