Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Yên Thế đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc trưng

Hoàng Tính - 08:15 24/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vào hai ngày 26-27/10 tới đây tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt cuộc khởi nghĩa Yên Thế ở thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Yên Thế sẽ tổ chức “Lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm đặc trưng huyện Yên Thế năm 2024”.

Là địa phương có lợi thế trong phát triển nông nghiệp, ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Yên Thế đã ban hành Nghị quyết về phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn, trong đó tiếp tục xác định chăn nuôi gà là thế mạnh, cần tập trung duy trì quy mô tổng đàn và phát triển hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận Gà đồi Yên Thế.

Gà đồi Yên Thế đang được người dân trên địa bàn nuôi quy mô lớn

Hiện toàn huyện Yên Thế: Đang có khoảng 400 hộ nuôi gà quy mô (từ 500 - 1.000 con/lứa); 650 hộ nuôi (từ 1.000-2.000 con/lứa); 750 hộ nuôi từ 2 nghìn con/lứa trở lên. Mỗi năm người chăn nuôi gà ở Yên Thế xuất bán ra thị trường hơn 10 triệu con gà thương phẩm, giá trị đem về hơn 1,6 nghìn tỷ đồng.

Những năm qua “Gà đồi Yên Thế” đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh Bắc Giang, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm vẫn khó khăn, giá bán không ổn định; chủ yếu vẫn bán gà lông, các sản phẩm được chế biến từ gà chưa nhiều (chiếm tỷ trọng khoảng 15%) nên giá trị thu được chưa tương xứng với quy mô đàn gà của huyện...

Chính vì vậy Lễ hội lần này là dịp quan trọng để huyện Yên Thế và những người chăn nuôi gà đưa thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” đến với nhiều du khách, khách hàng trên cả nước.

Được biết đây là lần đầu tiên huyện Yên Thế tổ chức Lễ hội riêng về gà đồi và các sản phẩm đặc trưng của huyện. So với các hội nghị đã tổ chức trước đây, tại lễ hội lần này, cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lần đầu tiên UBND huyện tổ chức: Thi đôi gà đẹp, thi chế biến ẩm thực từ gà đồi, thi gian hàng trưng bày các sản phẩm nông lâm nghiệp - tiểu thủ công nghiệp…

Lễ hội sẽ là dịp để huyện Yên Thế và những người chăn nuôi quảng bá xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm

Đặc biệt, sẽ có hội thảo chuyên đề về gà đồi Yên Thế nằm trong khuôn khổ lễ hội được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Theo thông tin từ ban tổ chức, cuộc thi “Đôi gà đẹp” sẽ diễn ra trong ngày 26/10, đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của Lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm đặc trưng huyện Yên Thế 2024.

Dự kiến sẽ có khoảng 20 đôi gà đẹp đến từ 19 xã, thị trấn và các hợp tác xã, trang trại, gia trại chăn nuôi gà trên địa bàn huyện tham dự. 

Quy định để tham gia cuộc thi “Đôi gà đẹp” tại Lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm đặc trưng huyện Yên Thế năm 2024, mỗi đội chuẩn bị 01 đôi gà trống, mái nhốt chung lồng. Là giống gà ri lai, ta lò hoặc mía 1 - DABACO (theo đúng giống gà đã đăng ký).

Tiêu chí chấm gà dự thi: Gà mái: Tuổi đời từ 8 tháng, đạt trọng lượng từ 1,5kg trở lên, có bộ lông màu vàng nhạt hoặc vàng nâu, có điểm lông đen ở cổ, đầu cánh và chóp đuôi, mào đơn nhiều khía răng cưa, màu đỏ tươi; đầu mảnh, thanh tú; màu sắc của mống mắt cần phải đỏ hoặc trắng vàng, hai mắt có màu giống nhau, mỏ gà phải chắc chắn và ngắn, mỏ trên, mỏ dưới phải khớp nhau; Mình tròn, béo vừa, chân có 2 hàng vẩy.

Gà trống: Tuổi đời từ 8 tháng, có trọng lượng từ 2kg - 3kg trở lên, có màu đỏ thẫm, đầu lông cánh và đuôi có lông đen ánh xanh, dài óng ánh; chân màu vàng có 2 hàng vẩy, cựa dài, nhọn; mào đứng, nhiều khía, đỏ tươi; đầu gà trống phải chắc, rộng, hài hòa với cấu trúc vững chắc của thân thể; hai mắt có màu giống nhau, mỏ gà phải chắc và ngắn, mỏ trên và mỏ dưới phải khớp nhau; dáng chắc khỏe, ngực vuông.

Mỗi đội dự thi sẽ cử 01 người tham gia thuyết trình đảm bảo ngắn gọn, xúc tích; nội dung hay, thuyết phục; thuyết trình trôi chảy, không bị nói lắp, nói ngọng, thể hiện rõ chủ đề và có nét đặc sắc, sáng tạo riêng, hấp dẫn người nghe,…

Đặc biệt, toàn bộ số tiền thu được từ bán đấu giá các đôi Gà đồi Yên Thế đẹp nhất năm 2024 sẽ được bàn giao cho Ủy ban MTTQ huyện để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác