Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Đồng Tháp: Khai mạc Festival Hoa kiểng lần thứ I năm 2023

Ái Vân - 08:26 31/12/2023 GMT+7
Tối 30/12, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I, năm 2023 với chủ đề "Tình đất - Tình hoa" diễn ra từ ngày 30/12/2023 - 5/1/2024.

Dự Lễ khai mạc có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành , đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long...

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: ĐVCC

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết: Hoa kiểng Sa Đéc giờ đây không chỉ là thương hiệu của một ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp mà đã trở thành những tên gọi có tính biểu tượng cao; khẳng định giá trị, truyền thống, chất lượng, nét đặc sắc riêng. Hiện nay, hoa, kiểng Sa Đéc có mặt ở tất cả các tỉnh, thành Việt Nam và bắt đầu hành trình vươn xa ra thị trường quốc tế. Người nông dân trồng hoa kiểng Sa Đéc đang nỗ lực từng ngày, nhạy bén, năng động, sáng tạo để giữ lửa cho nghề, truyền nghề và phát triển, lan xa.

Festival lần này được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế ngành hàng hoa, kiểng, đưa sản phẩm hoa - kiểng Sa Đéc vươn xa và lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Festival là dịp để tiếp cận các sản phẩm của nhiều làng hoa nổi tiếng ở Việt Nam, các quốc gia có thế mạnh về hoa như Hà Lan, Thái Lan qua các gian hàng trưng bày và qua các toạ đàm, hội thảo được tổ chức trong thời gian diễn ra Festival.

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ hội hoa - kiểng, đây là sự kiện văn hóa - kinh tế, du lịch đầy ý nghĩa, nhằm tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp miệt mài của bao người gắn bó với cây hoa, từ người nông dân, hợp tác xã, các chuyên gia, nhà khoa học, đến cộng đồng doanh nghiệp; có cơ hội quảng bá những giá trị về các mặt hàng nông sản đặc sắc của địa phương.

Lễ hội chào đón đông đảo bạn bè quốc tế và du khách gần xa về tham quan, du lịch, trải nghiệm và tham dự các hoạt động. Đây là dịp để tỉnh Đồng Tháp quảng bá thương hiệu du lịch và thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác, đưa thương hiệu hoa - kiểng, nông sản và du lịch Đồng Tháp tự tin cung cấp, đáp ứng nhu cầu trong nước và vươn ra khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, thay đổi xu thế tiêu dùng, đòi hỏi việc trồng, cách thức cung cấp hoa, kiểng ra thị trường cần có những thích ứng linh hoạt. Những người trồng hoa cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật phù hợp, đồng bộ, phải tiếp nối những kinh nghiệm tri thức bản địa và gìn giữ môi trường, tôn trọng thiên nhiên. Bên cạnh đó, người trồng hoa cần quan tâm nâng tầm giá trị của một làng nghề truyền thống, phải thay đổi tư duy "sản xuất hoa kiểng" bằng tư duy "kinh tế hoa kiểng", gia tăng thêm nhiều giá trị để nâng cao đời sống người dân.

Văn nghệ chào mừng khai mạc. Ảnh: ĐVCC

Hoa, kiểng là người bạn đồng hành trong hành trình vượt khó, thoát nghèo, làm giàu của người dân Sa Đéc. Hoa, kiểng Sa Đéc giờ đây không chỉ là thương hiệu của một ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp với giá trị hơn 6.000 tỷ đồng, mà đã trở thành những tên gọi có tính biểu tượng cao, khẳng định giá trị, truyền thống, chất lượng, nét đặc sắc riêng có của vùng đất này. Làng hoa ấy vẫn không ngừng phát triển, tô đẹp thêm cho Sa Đéc ngày một hiện đại, cho một Đồng Tháp - Thấm đậm tình đất, tình hoa.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp bày tỏ tri ân những người nông dân, nghệ nhân với trái tim, bàn tay, khối óc đã luôn nỗ lực miệt mài vì sự phát triển của nghề hoa, kiểng Sa Đéc, Đồng Tháp, để ngàn năm Tình đất - Tình hoa - Tình người sẽ mãi hòa quyện trên quê hương Đất Sen hồng.

Trong khuôn khổ Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc diễn ra nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, đặc sắc như: Không gian sắp đặt hoa kiểng nghệ thuật; trưng bày, triển lãm sản phẩm hoa kiểng trong nước và quốc tế; phiên chợ hoa kiểng, không gian triển lãm ảnh "Sa Đéc xưa và nay"; trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh; trang trí hoa đăng; các chương trình nghệ thuật đường phố, chương trình tái hiện Lễ Tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng… Làng hoa Sa Đéc có diện tích trồng gần 1.000ha với hơn 2.000 giống hoa, kiểng, cung ứng hơn 12 triệu sản phẩm hàng năm.

Gian hàng huyện Châu Thành tại Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc. Ảnh: ĐVCC

Làng hoa Sa Đéc có truyền thống hơn 100 năm, người trồng hoa nơi đây luôn tự hào và phát huy truyền thống, nét văn hóa đặc trưng. Thông qua những hoạt động sản xuất hoa kiểng, trồng hoa kiểng, mua bán hoa kiểng và tham gia cùng phát triển du lịch. Trên những cánh đồng hoa trải dài bất tận của của Sa Đéc thì nhiều người dân đã cùng chung tay tham gia các hội quán, đó là hội quán cùng nhau làm du lịch, hội quán làng hoa Sa Đéc. Những người nông dân sản xuất riêng lẻ đã kết nối lại, tham gia trong cộng đồng chung. Đó là những người nông dân cùng nhau sản xuất hoa, cùng phát triển du lịch và tham gia phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Dịp này, đến với festival người dân, du khách còn được trải nghiệm 4 tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công, di sản văn hóa đặc trưng tại một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác