Thông tin từ cơ sở

Hải Phòng:

Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho hội viên nông dân

Thảo Nhi - 07:02 02/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hội Nông dân các cấp ở Hải Phòng đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhờ đó giúp nâng cao hiểu biết của cán bộ, hội viên nông dân, nhằm góp phần trong việc tôn trọng pháp luật, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân.
Gần 300 hội viên Hội Nông dân quận Dương Kinh và huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) tham dự Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá về tiếp cận pháp luật

Theo ông Nguyễn Hồng Hưng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân (ND) TP. Hải Phòng, để kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND thành phố Hải Phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân và tuyên truyền Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11)”;… 

Trên cơ sở đó, các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tại cơ sở có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, các cấp Hội cũng tập trung vào những nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm để tăng hiệu quả cao nhất. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cấp Hội trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng thành phố, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn… 

Song song với đó, Hội cũng xác định việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá tiếp cận pháp luật có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân; đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của công dân đối với các quy định của pháp luật. Các cấp Hội đã chủ động chỉ đạo cán bộ, hội viên, nông dân tiếp tục triển khai và thực hiện Quyết định số 619/2017/QĐ-TTg, ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Các cấp Hội cũng đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp như Cổng thông tin, Bản tin của Hội, nhóm zalo, Hội đã thông tin, cập nhật 430 tin, bài, 157 loại văn bản các loại về chính sách, pháp luật của Trung ương và thành phố có liên quan đến tam nông và đời sống thiết thực của nhân dân. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cũng được chú trọng, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cơ sở Hội, hội thảo, hội nghị và câu lạc bộ… Qua các hoạt động đó, các cấp Hội cũng đánh giá thực trạng tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở. Từ đó có giải pháp thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc triển khai các thiết chế tiếp cận pháp luật, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức pháp luật, thực hiện, bảo vệ và phát huy quyền, lợi ích hợp pháp của nông dân trên địa bàn; phát huy vai trò của Hội trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên nông dân.

“Trong năm 2023, các cấp Hội đã phối hợp tư vấn, phổ biến, GDPL được 85 cuộc cho 8.300 lượt cán bộ, hội viên, nông dân, trong đó Hội Nông dân thành phố tuyên truyền 7 lớp cho 700 hội viên; phối hợp với UBKT Trung ương Hội ND Việt Nam tổ chức 2 lớp tuyên truyền cho 240 người” - ông Nguyễn Hồng Hưng thông tin. 

Ra mắt CLB Nông dân với pháp luật ở TT. An Dương, TP. Hải Phòng. 

Phát huy hiệu quả CLB Nông dân với pháp luật 

Ông Nguyễn Hồng Hưng cho biết: Năm 2023, Ban Thường vụ Hội ND thành phố chỉ đạo Hội ND huyện, quận thành lập được 10 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” (đạt 142% chỉ tiêu kế hoạch); trong đó Hội cấp thành phố tặng 4 Tủ sách pháp luật cho Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại các huyện An Dương, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Cát Hải. Có 100% huyện, quận và cơ sở Hội xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ. 

Thông qua sinh hoạt của các câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, các hội viên nông dân được tiếp cận với nhiều nội dung của các luật như Luật  Bầu cử, Luật Thừa kế, Luật Đất đai, Luật Chăn nuôi, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… và nội dung Nghị quyết của Đảng, chính sách của Trung ương và thành phố, Nghị quyết của Hội ND các cấp, các nội dung cơ bản của Hiến pháp. 

Đến nay, có 2 đơn thư gửi đến Hội và được Hội hướng dẫn trực tiếp gửi đến cơ quan chức năng giải quyết, Hội phối hợp giải quyết 63 đơn, Hội trực tiếp hòa giải thành công 144 vụ, không có đơn thư khiếu kiện của hội viên nông dân vượt cấp. 

Có thể nói, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã đi vào nền nếp, nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân được nâng cao, góp phần quan trọng việc tôn trọng pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và tăng cường năng lực trong việc thực thi các quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân; chủ động phòng, chống và giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2024, Hội ND thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân; xác định rõ phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

“Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với cải cách hành chính; phát huy quyền dân chủ ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; chống tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu; đặc biệt các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tam nông… Bên cạnh đó, đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức tuyền truyền, nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả; phát huy tinh thần trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao hiệu quả khai thác “Tủ sách pháp luật cho nông dân”, mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”…” ông Nguyễn Hồng Hưng thông tin. 
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác