Du lịch

Khám phá lễ hội Naadam nổi tiếng của Mông Cổ

01:54 23/07/2018 GMT+7

Với nhiều hoạt động và môn thể thao thú vị, Naadam là lễ hội nổi tiếng nhất và là ngày lễ quốc gia của Mông Cổ thu hút sự chú ý của du khách thế giới.

Nhắc đến cái tên Mông Cổ, người ta thấy vừa lạ lại vừa quen. Quen vì tên quốc gia này gây ấn tượng trong lịch sử thế giới, là vì người ta thường chỉ đi du lịch Mỹ, Pháp, Thái Lan,…chứ ít ai chọn Mông Cổ làm điểm đến cho chuyến đi của mình.

Du lịch Châu Á bạn chắc chắn không nên bỏ qua Mông Cổ, đất nước nhỏ bé với diện tích chỉ bằng bang Alaska của Mỹ nhưng lại ẩn chứa khá nhiều điều thú vị và mới lạ cho bạn khám phá và trải nghiệm. Và một trong số đó, lễ hội truyền thống Naadam nổi tiếng với nhiều môn thể thao hấp dẫn thu hút du khách trên toàn thế giới.

Naadam – lễ hội truyền thống của người Mông Cổ

Đây là lễ hội lớn nhất Mông Cổ được tổ chức vào ngày 11-12 tháng 7 hàng năm và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2010. Nguồn gốc của lễ hội bắt đầu từ thời kỳ Genghis Khaan vĩ đại của thế kỷ 13.

Naadam trong tiếng Mông Cổ được hiểu là “lễ hội” hay “lễ hội thể thao”, còn được gọi là “Eriin Gurvan Naadam” – “Lễ hội 3 môn thể thao nam tính”. Hiểu một cách đơn giản, đây là một lễ hội gồm 3 trò chơi chính là đua ngựa, đấu vật và bắn cung, với mục đích để chứng minh sức mạnh và sự nam tính của người đàn ông.

Khám phá lễ hội Naadam nổi tiếng của Mông Cổ

Thời cổ đại, các vị vua Mông Cổ và tướng lĩnh quân đội Mông Cổ thường huấn luyện các chiến binh của họ và những con ngựa chiến bằng cách cho họ tham gia cạnh tranh với ba môn thể thao truyền thống đầy mạnh mẽ này. Ba môn thể thao truyền thống đã có nhiều thay đổi về cách chơi và luật chơi trong nhiều thế kỷ, sau dần những trò chơi và môn thể thao truyền thống khác được tổ chức khiến cho lễ hội ngày nay càng trở nên thú vị hơn.

Trong lễ hội Naadam, người Mông Cổ ăn mặc quần áo truyền thống đầy màu sắc cưỡi ngựa con nà họ cho là đẹp nhất. Lễ hội này được tổ chức ở nhiều vùng tại Mông Cổ, nhưng Naadam ở Ulaanbaatar – thủ đô của Mông Cổ vẫn là lễ hội lớn nhất, thú vị nhất, thu hút đông đảo người dân và hàng ngàn khách du khách tham gia mỗi năm.

Lễ hội Naadam ở Ulaanbaatar đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn với các môn thể thao nổi bật. Đây không chỉ đơn thuần là lễ hội và kỳ nghỉ cho người Mông Cổ mà là ngày mà người Mông Cổ tự hào về truyền thống và văn hóa du mục độc đáo của họ.

Trước khi bắt đầu lễ hội Naadam, sẽ có một cuộc diễu hành lớn diễn ra, những người biểu diễn mặc trang phục lính Mông Cổ xưa, cưỡi ngựa, đại diện cho những chiến binh Mông Cổ vĩ đại đi từ Tòa nhà chính phủ tiến đến nơi tổ chức lễ hội.

Sau những bài phát biểu ngắn và các tiết mục nghệ thuật truyền thống sẽ đến phần được mong chờ nhất – tổ chức các trò chơi. Bên cạnh đó, triển lãm, các cuộc thi văn hóa dân gian, quầy trưng bày và bán quà lưu niệm cũng rất phổ biến tại lễ hội.

“Lễ hội 3 môn thể thao nam tính”: Đua ngựa, Đấu vật và Bắn cung

Môn thể thao được mong chờ nhất trong lễ hội Naadam truyền thống là đua ngựa với các cuộc đua được tổ chức ở ngoại ô thủ đô Ulaanbaatar. Những con ngựa trong trò chơi này được đào tạo ít nhất 1 tháng trước khi lễ hội diễn ra với độ tuổi từ 2 tuổi.

Đây là một trò chơi khá mạo hiểm, đòi hỏi sự bản lĩnh, gan dạ nhưng cũng phải khéo léo. Ngoài việc điều khiến được chú ngựa đua của mình đua với tốc độ nhanh, người chơi còn phải có kỹ năng bắn cung trên lưng ngựa và luôn phải quan sát xung quanh để đảm bảo không gặp chướng ngại vật nào khác.

Những người tham gia trò chơi đua ngựa của lễ hội Naadam thường đã có kinh nghiệm đua ngựa, họ thích ngồi trên lưng ngựa mà không có yên, phi với vận tốc cực nhanh. Trò chơi vô cùng gay cấn và thú vị, thu hút rất nhiều khách du lịch tham gia cũng như xem và cổ vũ trận đua.

Hấp dẫn không kém đua ngựa và môn đấu vật, tuy nhiên trò chơi này không dành cho phụ nữ tham gia mà chỉ có đàn ông. Hơn 1000 đấu sĩ mặc trang phục đặc biệt để thể hiện sức mạnh cơ thể của họ, họ đấu với nhau để loại dần đối thủ cho đến vòng cuối cùng.

Mỗi người chiến thắng các vòng đều được nhận danh hiệu xứng đáng, cuộc thi sẽ trở nên thú vị hơn nhiều khi chỉ còn vài người khỏe và mạnh nhất trụ lại. Các danh hiệu đô vật được đặt tên theo con mồi của các loài chim và động vật dữ như: chim ưng, voi, diều hâu, garuda, sư tử,…

Trò chơi cuối cùng, cũng là môn thể thao mà phụ nữ hoàn toàn có thể tham gia – bắn cung. Để tham gia môn thể thao này, người đàn ông phải đứng cách xa mục tiêu bắn 75m, còn phụ nữ đứng cách xa 60m. Đây là trò chơi quen thuộc và phổ biến nhất của người dân, cũng là trò được đăng ký tham gia nhiều nhất.

Ngoài ra, tới tham dự lễ hội Naadam du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống đặc sắc của Mông Cổ tại các quầy hàng xung quanh khu vực diễn ra lễ hội như kem, sữa chua dê, bánh,…cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của đất nước nhỏ bé này.

Ngọc Quỳnh

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác