Công tác Hội

Khám, sàng lọc bệnh lao miễn phí cho hội viên nông dân Đô Lương

Bùi Ánh - 19:06 05/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đô Lương (Nghệ An) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện phổi Nghệ An đã triển khai hoạt động khám sàng lọc bệnh lao, lao tiền ẩn và các bệnh về phổi. Hoạt động này đã được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng.

Hiện nay, lao vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn, có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, phòng chống lao và các bệnh về phổi không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà nó còn đòi hỏi các cấp, các ngành cùng tham gia.

Nhận thấy tính cấp thiết đó, Hội Nông dân huyện Đô Lương đã tổ chức nhiều hoạt động để hội viên cùng tham gia phòng chống bệnh lao như: tuyên truyền, vận độngg cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân đi khám sàng lọc bệnh lao; Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên về những vấn đề liên quan đến bệnh lao…Chính những hoạt động thiết thực này giúp người nghi mắc lao phát hiện bệnh sớm, chữa đúng phương pháp và đủ thời gian.

Cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng tích cực công tác khám sàng lọc bệnh lao

Hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức cho nông dân về phòng chống bệnh lao, khuyến khích nông dân phát hiện sớm và vận động những người có dấu hiệu nghi mắc lao đi điều trị tại các cơ sở y tế; phát huy vai trò của các chi, tổ hội nông dân ở cơ sở huy động cộng đồng nông dân tương trợ, giúp đỡ những người mắc lao điều trị kịp thời và khỏi bệnh.

Để làm tốt điều này, Hội Nông dân huyện Đô Lương phối hợp với Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác truyền thông, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác khám sàng lọc; vận động hội viên và nhân dân đi khám đầy đủ, đúng lịch; phối hợp với đài truyền thanh xã thông báo lịch khám, vận động người dân trên địa bàn đi khám sàng lọc ít nhất đạt trên 90% cán bộ, hội viên nông dân tham gia; chỉ đạo các cán bộ chi hội trưởng trực tiếp đi vận động những trường hợp có nguy cơ cao về bệnh lao, phổi tại đơn vị mình phụ trách tham gia khám sàng lọc đầy đủ.

Khám, sàng lọc bệnh lao, phổi nhằm phát hiện sớm để đạt hiệu quả cao trong công tác điều trị

Dịp này, Hội Nông dân huyện đã triển khai khám trên toàn huyện với 33 xã, thị trấn. Đến thời điểm này về cơ bản công tác khám, sàng lọc đã đạt với kế hoạch đề ra.

Để nâng cao nhận thức kiến thức cho cán bộ hội viên nông dân trên địa bàn về chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh lao kịp thời, hiệu quả, trong thời gian tới, các mô hình nông dân tham gia phòng chống lao cần tiếp tục duy trì tốt, đồng thời không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào về phòng chống các bệnh lao, phổi.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Công An – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đô Lương bày tỏ: “Hiện bệnh lao vẫn là một bệnh có nguy cơ cao nhất về số lượng người mắc phải và tập trung chủ yếu ở các vùng nông thôn, các khu dân cư đông đúc, để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi bệnh lao đồi hỏi công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng cần được đẩy mạnh. Đặc biệt là vai trò của các tuyên truyền viên là hội viên “đi từng ngõ, đến từng nhà” tuyên truyền về công tác phòng chống cho mỗi người dân hiểu và biết cách phòng tránh”

Tin cùng chuyên mục
Tin khác