Y tế

Lần đầu kết hợp 2 kỹ thuật nội soi trong 1 ca phẫu thuật lấy sỏi thận

08:09 12/05/2023 GMT+7
Việc áp dụng 2 kỹ thuật nội soi trong cùng một ca phẫu thuật là xu hướng mới trên thế giới và tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị tiên phong thực hiện kỹ thuật này.
Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Ngày 11/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này vừa áp dụng thành công hai kỹ thuật nội soi trong một ca phẫu thuật lấy sỏi thận cho một nữ bệnh nhân.

Việc áp dụng 2 kỹ thuật nội soi trong cùng một ca phẫu thuật là xu hướng mới trên thế giới và tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị tiên phong thực hiện kỹ thuật này

Tiến sỹ, Bác sỹ Châu Quý Thuận, Phó Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nữ bệnh nhân 58 tuổi trú tại tỉnh Vĩnh Long đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy với nguyện vọng cắt bỏ thận.

Trước đó, bà bị sỏi thận và đã phẫu thuật lấy 3 lần trong vòng 15 năm nhưng sỏi tiếp tục tái phát gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bệnh nhân thường xuyên bị sốt, đau, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt.

Ngoài ra, hiện bệnh nhân phải mang ống dẫn tiểu rất bất tiện. Mỗi ngày bệnh nhân thải ra khoảng 300-400ml nước tiểu qua ống dẫn tiểu, bên cạnh đó bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu bằng đường tự nhiên.

Qua thăm khám, các bác sỹ cũng xác định chức năng thận phải của bệnh nhân vẫn còn bình thường, do đó không có chỉ định cắt bỏ thận mà thực hiện phẫu thuật lấy sỏi thận.

“Trong trường hợp này nếu áp dụng phương pháp mổ hở để lấy sỏi thì dễ nhiễm khuẩn, có thể có biến chứng nên chúng tôi quyết định lựa chọn phương pháp mới, đó là can thiệp tối thiểu bằng cách kết hợp 2 đường nội soi trong cùng một cuộc mổ. Một đường lấy sỏi qua da, một đường nội soi ngược dòng từ dưới lên để lấy sỏi, tìm và tán sỏi,” bác sỹ Thuận chia sẻ.

Ca phẫu thuật thành công khi các bác sỹ đã lấy toàn bộ sỏi trong thận, đồng thời bảo tồn được thận cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe của người bệnh ổn định, không đau, không sốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục
Tin khác