Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Lừa thu hút hàng vạn người dân tham gia

07:55 18/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong ngày 17/2 (tức ngày 27 tháng Giêng), hàng vạn người dân đổ về thành phố Lạng Sơn để xem đám rước trong khuôn khổ Lễ hội đền Tả Phủ - Kỳ Lừa. Đây là đám rước lớn nhất trong gần 300 Lễ hội của tỉnh Lạng Sơn.

Là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ được tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm để tri ân công đức của Quan lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân, mở mang phố chợ Kỳ Lừa, từ đó đã góp quan trọng trong việc giao lưu buôn bán và nâng cao đời sống Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung.

Trong ngày 17/2 tức ngày 27 tháng Giêng hàng vạn người dân đã đổ về thành phố Lạng Sơn để tham gia Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Lừa

Anh Nguyên Văn Hà (du khách Hà Nội) cho biết: Sau nhiều lần được bạn bè ở Lạng Sơn mời, nhưng năm nay tôi mới thu xếp thời gian lên Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Lừa được, tôi thấy Lễ hội có rất nhiều điểm đặc sắc từ nghi lễ rước kiệu đến các trang phục, màu sắc, các đoàn rất chỉnh tề…

Vào 12h  ngày 17/2, sau khi diễn ra Hội Đầu pháo, ban tổ chức Lễ hội thực hiện nghi lễ đón Quan lớn Tuần Tranh từ đền Tả Phủ lên kiệu trở về đền Kỳ Cùng.

Tại các tuyến đường chính và liền kề nơi đoàn rước kiệu của lễ hội đi qua như: Bắc Sơn, Trần Đăng Ninh, Minh Khai… người dân đều dừng lại việc kinh doanh buôn bán, các gia đình đều bày biện mâm lễ để đón chào đoàn rước kiệu.

Các mâm lễ được bày với đủ các loại sản vật tiêu biểu như: Hoa quả, bánh kẹo, nước ngọt, lợn quay, vịt quay, bánh giày, bánh ngải… Mâm lễ dâng quan với mong ước một năm mạnh khỏe, sung túc, hạnh phúc, nhiều tài lộc, may mắn.

Những màn múa lân, rồng đặc sắc tại Lễ hội

Chị Hoàng Thị Tám – Người buôn bán trên đường Trần Đăng Ninh cho hay: Buôn bán cả năm vất vả, nay tỉnh có lễ hội tôi cũng tranh thủ mời bạn bè ở xa tới chơi vừa là mời mọi người đến nhà cũng là dịp để giới thiệu cho mọi người biết được Lễ hội Tà Phủ-Kỳ Lừa rất độc đáo này.

Sau khi đoàn rước kiệu đi qua, các mâm lễ sẽ được gia chủ tiếp đãi bạn bè, người thân và cả những du khách đi trẩy hội. Du khách dù không quen biết vẫn được gia chủ niềm nở mời “thụ lộc”. Đây không chỉ là nét văn hóa đặc sắc, tạo không khí vui tươi cho lễ hội, mà còn là dịp để quảng bá ẩm thực Xứ Lạng đến đông đảo du khách thập phương tham gia lễ hội.

Các gia đình tạm dừng việc kinh doanh để đón tiếp khách tới chơi Lễ hội

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác