Ngày rằm tháng 7 âm lịch của người Việt được gọi là lễ Vu Lan hoặc ngày Xá tội vong nhân hay tết Trung Nguyên. Những tên gọi khác nhau về ngày rằm tháng 7 cũng là do sự giao thoa văn hóa, pha trộn tín ngưỡng, phong tục tập quán truyền thống giữa các vùng miền với nhau.
Năm 2021, lễ Vu Lan rơi vào Chủ nhật, ngày 22/8 dương lịch khi mà cả nước đang gồng mình chống dịch covid-19, nhiều thành phố lớn đang thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách toàn xã hội. Chính vì sự khác biệt đó mà người dân Việt cũng thay đổi thói quen cho phong tục này.
Nhớ về ngày lễ Vu Lan – Rằm tháng 7
Thay vì làm lễ ở chùa như mọi năm, năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tăng ni phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến online trong mùa Vu Lan. Các phật tử ở nhà tụng kinh Vu Lan báo hiếu mẹ cha và hồi hướng tới cửu huyền thất tổ, anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện dịch bệnh sớm tiêu trừ, quốc thái dân an… Không phải cứ đến chùa làm lễ mới là bày tỏ lòng thành kính với cha mẹ, tổ tiên. Thượng toạ Thích Đạo Hiển – Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội chia sẻ: “Sẽ không có ảnh hưởng gì trong phương thức bày tỏ lòng thành kính bởi lẽ “Phật tại tâm”.
Đức Phật dạy tri ân, báo ân, tưởng niệm trong tâm thức của mình, chứ không phải cách mình bày tỏ ở đâu, như thế nào. Cái chính ở lòng thành, con cháu trong những ngày này nhớ về ông bà tổ tiên, nhớ về truyền thống gia đình, nhớ về những lễ nghĩa tốt đẹp của cha ông để noi theo và thực hiện cho tốt. Gìn giữ được những giá trị đó mới là điều quan trọng”.
“Vu lan” là cách viết tắt của “Vu lan bồn”, tiếng Phạn là “Ullambana”. Trong đó, Ullam dịch là “treo ngược” (đảo huyền), ví cho sự thống khổ của người chết như bị treo ngược; chữ “bồn” tiếng Phạn là “bana” tạm dịch là “cứu giúp”. Như vậy chúng ta có thể hiểu từ “Vu lan bồn” có nghĩa là giải cứu người bị tội thống khổ tột cùng. Còn “báo hiếu”, đó là sự báo đáp, đền đáp công đức sinh thành dưỡng dục của người con đối với cha mẹ.
Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, nhằm tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, giờ đây lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của Phật giáo mà trở thành ngày lễ báo hiếu của người dân Việt Nam.
Trong văn hóa dân tộc Việt Nam ta thì tháng cô hồn chỉ tháng 7 âm lịch và thường sẽ được tổ chức ngày “Xá tội vong nhân” vào ngày rằm tức 15 âm lịch – ngày mà được cho là Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế.
Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối, tiền vàng và quần áo cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Ngày Xá tội vong nhân chính là tết Trung Nguyên, là một trong những ngày tết quan trọng trong văn hóa truyền thống của dân tộc.
Lễ Vu Lan trọn vẹn trong đại dịch Covid-19
Theo truyền thống, trong dịp rằm tháng 7, các gia đình nên chuẩn bị đủ ba lễ riêng: lễ cúng Phật, lễ cúng thần linh, gia tiên, lễ cúng chúng sinh. Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển – Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, lễ Vu Lan báo hiếu cần chuẩn bị thành tâm và thể hiện được lòng biết ơn, thành kính đối với ông bà, cha mẹ đã khuất: “Để có một lễ cúng Vu Lan trọn vẹn ý nghĩa trong đại dịch chúng ta cần chuẩn bị lễ vật đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo phong tục truyền thống: hương, đăng, hoa, quả, một chút lễ cúng chay…”.
Năm 2021, Lễ Vu Lan khác với mọi năm bởi dịch covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, vì vậy, việc chuẩn bị lễ cúng sao cho trọn vẹn ý nghĩa cũng khiến nhiều gia đình phải thay đổi hẳn thói quen, truyền thống của gia đình.