Doanh nghiệp

Ông Trần Ngọc Thuận tái cử chức Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam

Ái Vân - 10:06 29/03/2023 GMT+7
Chiều ngày 28/3, tại TP. HCM, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 6 (2023 - 2028).

Tham dự đại hội có ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN; ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; cùng đại diện các bộ ngành, cơ quan, đơn vị; các hiệp hội ngành hàng, nguyên lãnh đạo VRA, đại biểu hội viên VRA.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), bên cạnh yếu tố cơ bản cung và cầu, giá cao su  thiên nhiên còn chịu ảnh hưởng nhiều yếu tố. Trong đó có diễn biến trên thị trường giá dầu, tâm lý đầu tư, những biến động kinh tế, hoạt động sản xuất tại các nước tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ.

Ngành Cao su Việt Nam đã gặp không ít khó khăn, thách thức từ thị trường thế giới, những vướng mắc do yếu tố nội tại về chính sách, gây hạn chế năng lực cạnh tranh của ngành Cao su và doanh nghiệp cao su Việt Nam. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến sản phẩm cao su, năm 2022 được xem là điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 14,0% so với năm 2021 và chủ yếu là xuất khẩu lốp xe. Trong đó, hội viên Hiệp hội Cao su Việt Nam xuất khẩu chiếm khoảng 6,5% về giá trị

Ông Trần Ngọc Thuận tái đắc cử Chủ tịch VRA nhiệm kỳ 6 (2023 - 2028). Ảnh: Ái Vân

Ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết: Công nghiệp chế biến thành phẩm cao su còn gặp khó khăn trong cạnh tranh với những sản phẩm nhập khẩu không được kiểm soát về giá cả. Hiện nay, vẫn còn thiếu hàng rào kỹ thuật trong thương mại để ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng nhập khẩu từ các nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và cạnh tranh không lành mạnh với hàng hóa trong nước.

Năm 2022, diện tích cao su của Việt Nam đạt 929.500ha; sản lượng đạt gần 1,29 triệu tấn. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 5 về diện tích, thứ 3 về sản lượng cao su thiên nhiên trên thế giới, và dẫn đầu về năng suất trong khu vực châu Á. Xuất khẩu cao su thiên nhiên Việt Nam đã xác lập kỷ lục với lượng ước đạt hơn 2,1 triệu tấn, trị giá hơn 3,3 tỷ USD; tăng 9,7% về lượng và tăng 1,1% về giá trị so với năm 2021.

Tại Đại hội nhiệm kỳ 6 đã bầu ông Trần Ngọc Thuận, Ủy viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Chủ tịch VRA nhiệm kỳ 5 (2018 - 2022) tái đắc cử nhiệm kỳ 6 (2023 - 2028). Các Phó chủ tịch VRA nhiệm kỳ 6 gồm các ông Huỳnh Văn Bảo, Lê Thanh Hưng, Nguyễn Viết Tượng, Lê Hoàng Khánh Nhật và ông Võ Hoàng An làm Tổng thư ký VRA.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành tham dự Đại hội. Ảnh: Ái Vân

Tính đến cuối năm 2022, VRA có 116 hội viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. VRA vẫn tiếp tục thực hiện việc cấp giấy Chứng nhận hội viên từng năm cho hội viên theo quy định.

Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị của hội viên, từ năm 2018 cho đến nay, VRA kiên trì kiến nghị với các bộ, ngành liên quan và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về thuế, đất đai, các vấn đề tồn tại về môi trường cho ngành cao su có ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp nói riêng, ngành cao su nói chung.

VRA thống nhất phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 6, với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tổ chức triển khai những hoạt động nâng cao hơn nữa vai trò của VRA trong nhiệm vụ hỗ trợ phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Đồng thời, kết nối với các cơ quan quản lý và tăng cường hợp tác quốc tế để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giảm thiểu rủi ro cho hội viên, doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cao su Việt Nam trong bối cảnh giá có thể duy trì ở mức thấp kéo dài...  

Tại Việt Nam, cao su là nông sản đầu tiên và duy nhất có nhãn hiệu chứng nhận. Chương trình xây dựng Thương hiệu ngành Cao su Việt Nam do VRA thực hiện thông qua hình ảnh nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" đã bước sang năm thứ 7.

Hiện nay, đã có 89 sản phẩm cao su thiên nhiên của 31 nhà máy thuộc 19 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, cho thấy nhãn hiệu đã ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cao su, được bộ ngành, các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác