Giáo dục - hướng nghiệp

Nghệ An: Bế giảng 2 lớp đào tạo nghề tại huyện Quỳ Châu

Lữ Nghĩa - 07:30 08/03/2023 GMT+7
(Tapchinongtonmoi.vn) Vừa qua, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Quỳ Châu tổ chức bế giảng 2 lớp đào tạo nghề: nuôi và phòng trị bệnh cho gà, vịt; dạy nghề đan lát đồ dùng truyền thống dân tộc Thái tại xã Châu Tiến.

Dự lễ bế giảng có ông Lê Thanh Hà – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Bùi Hoàng Báu - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện; bà Hoàng Thị Oanh - Trưởng Phòng Lao động thương binh và xã hội; cùng sự tham gia của giảng viên và các học viên lớp học.

Trao thưởng cho 3 học viên xuất sắc lớp đào tạo nghề nuôi và phòng trị bệnh cho gà, vịt. Ảnh: Lữ Nghĩa

Lớp đào tạo nghề nuôi và phòng trị bệnh cho gà, vịt kéo dài 45 ngày được tổ chức tại bản Hoa Tiến 2 Châu Tiến, Quỳ Châu. Với sự tham gia của 33 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại xã Châu Tiến.  

Các học viên lớp đào tạo nghề đan lát đồ dùng truyền thống dân tộc Thái trong tiết thực hành. Ảnh: Lữ Nghĩa

Tại lớp học, các học viên được học về kỹ thuật chăn nuôi gà thịt công nghiệp và gà thả vườn; nuôi vịt; cách nhận biết và phòng trị bệnh cho gà và vịt. Sau khóa học các học viên đã được kiểm tra đánh giá kiến thức, kết quả cho thấy tất cả học viên đều trình bày được quy trình chăn nuôi gà, quy trình phòng bệnh; về kỹ thuật, nhận biết được các bệnh thường gặp, xử lý được các bệnh khi gà, vịt gặp phải…

Theo đánh giá của giảng viên, lớp học có 100% học viên hoàn thành khóa học, 5 học viên đạt loại giỏi và 3 học viên được khen thưởng xuất sắc.

Tại lớp đào tạo nghề đan lát đồ dùng truyền thống dân tộc Thái được tổ chức tại bản Hoa Tiến 1 (lớp học khai giảng ngày 26/9/2022, kéo dài 45 ngày) với 33 học viên là đồng bào dân DTTS ở thôn bản. 

Được biết trong quá trình đào tạo, Trung tâm đã cung cấp nguồn nguyên liệu cho học viên thực hành. Sau khóa học đã có 100% học viên được cấp chứng chỉ, trong đó có 16 học viên đạt loại khá, giỏi, 17 học viên đạt trung bình khá; Lớp học cũng trao 3 phần quà cho 3 học viên xuất sắc.

Ông Lê Thanh Hà – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu kiểm tra các sản phẩm đan lát truyền thống. Ảnh: Lữ Nghĩa

Phát biểu tại lễ bế giảng 2 lớp đào tạo nghề, ông Lê Thanh Hà –Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đánh giá cao kết quả của 2 lớp đào tạo nghề. Lớp học đã trang bị kiến thức cho các học viên về chăn nuôi gà, vịt; Phòng trị bệnh; Chăn nuôi và cung cấp sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cho thị trường, đặc biệt là cung cấp cho du lịch cộng đồng ngay tại bản Hoa Tiến.

Về các sản phẩm đan lát truyền thống như: ghế mây, ép xôi, mâm mây, giỏ... không chỉ sử dụng trong gia đình mà còn cho ra thị trường các mẫu mã, sản phẩm chất lượng, bền đẹp. Các sản phẩm này còn làm quà lưu niệm phục vụ cho hoạt động du lịch… Qua đó, giữ gìn và bảo tồn được giá trị của nghề đan lát truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, góp phần đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

“Tôi mong muốn các học viên sẽ áp dụng kiến thức học được để đưa vào thực tiễn sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng đưa ra thị trường, tăng thu nhập cho gia đình, cung cấp sản phẩm ngay tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm đan lát là đồ lưu niệm, cùng với đó là cung cấp thực phẩm sạch từ chăn nuôi..”, ông Hà nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác