Giáo dục - hướng nghiệp

Hào hứng chào đón năm học mới tại ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm

Đỗ Tuấn - 14:30 07/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hoà trong không khí của mùa tựu trường, thầy và trò Trường Tiểu học Lương Văn Nắm và Trường THCS Lương Văn Nắm thuộc xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tràn đầy hứng khởi chào đón năm học mới 2024 - 2025. Đây là năm học thứ 2 kể từ khi các trường này được mang tên người anh hùng áo vải trong cuộc khởi nghĩa Yên Thế.
TIN LIÊN QUAN

Cách đây 1 năm, ngày 05/9/2023, Trường Tiểu học Tân Trung và Trường THCS Tân Trung chính thức đổi tên thành Trường Tiểu học Lương Văn Nắm và Trường THCS Lương Văn Nắm. Đây chính là nguyện vọng lâu nay của nhân dân xã Tân Trung.

Quang cảnh buổi khai giảng tại Trường THCS Lương Văn Nắm.

Anh hùng áo vải Lương Văn Nắm quê ở làng Gia, xã Tân Trung huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ngày 16/3/1884, ông đã làm lễ tế cờ tại Đình Hả, xã Tân Trung để kêu gọi người dân Yên Thế đứng lên đánh đuổi giặc Pháp mở đầu cho phong trào Khởi nghĩa Nông dân Yên Thế kéo dài ngót 30 năm (1884 – 1913). Đây là cuộc khởi nghĩa lâu dài nhất, oanh liệt nhất trong lịch sử cận đại Việt Nam (giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX) và là dấu son trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Mang tên của người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm cùng với niềm tự hào quê hương, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, Trường Tiểu học Lương Văn Nắm và Trường THCS Lương Văn Nắm như được tiếp thêm động lực đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong năm học 2023 - 2024 vừa qua.

Ông Hà Văn Tuyển, Chủ tịch UBND xã Tân Trung đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi chúc mừng, động viên, căn dặn thầy cô giáo và các em học sinh.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Lương Văn Nắm có tổng số 669 học sinh, trong đó có 13 học sinh khuyết tật học hòa nhập. Số học sinh toàn trường được phân thành 22 lớp. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ. Khuôn viên khu trung tâm Nhà trường được lát gạch và đổ bê tông sạch sẽ. Hệ thống sân trường được đổ bê tông bằng phẳng, có cây xanh bóng mát, có hệ thống rãnh thoát nước chạy xung quanh, đảm bảo thoát nước, không có nước đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vui chơi. Sân tập có cây xanh bóng mát, có các thiết bị phục vụ hoạt động tập luyện như sân và lưới cầu lông, sân và lưới đá cầu, sân và cột bóng rổ, bàn và dụng cụ tập luyện vui chơi phong phú.

Toàn trường duy trì vững chắc và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học (GDTH) mức độ 3, xóa mù chữ (XMC) mức độ 2; nâng cao chất lượng kiểm định chất lượng trường học và giữ vững trường đạt Trường chuẩn quốc gia (CQG) mức độ 1; chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của Nhà trường. Toàn Trường có 22 lớp học được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập của thầy trò Nhà trường với Tivi có kết nối internet ở mỗi lớp. Nhà trường cũng đầu tư 1 phòng học tiếng Anh thông minh và 21 phòng học tiếng Anh thông thường.

Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Trường Tiểu học Lương Văn Nắm.

Nhà trường cũng duy trì tốt 6 mô hình đổi mới giáo dục tiểu học, bao gồm: Mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, định hướng phát triển năng lực học sinh; mô hình thư viện thân thiện trong trường học; mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất; mô hình dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới trong trường tiểu học; mô hình xã hội hóa dạy kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học; mô hình dạy học tiếng Anh, tin học trong Nhà trường.

Chất lượng giảng dạy không ngừng được nâng cao, song song là đội ngũ giáo viên luôn linh hoạt, chịu khó tìm tòi học hỏi, đổi mới và sáng tạo, áp dụng các phương thức giảng dạy đạt hiệu quả. Năm học vừa qua, Trường có 1 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh 2023 - 2024 và 5 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Cuối năm học, 100% giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp 3 bước theo văn bản hướng dẫn của Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Dưới sự tận tâm giảng dạy của các thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Lương Văn Nắm luôn nỗ lực học tập và đạt kết quả tốt. Cuối năm học, số học sinh xếp loại xuất sắc là 178/669, học sinh tiêu biểu là 198/669. Tỉ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% và tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học lớp 1, 2, 3, 4 đạt 99.8%. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tổ chức cho các em học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi và giao lưu do ngành và liên ngành tổ chức. Theo đó, có 2 giải Trạng nguyên cấp huyện (1 giải ba, 1 giải khuyến khích); tham gia thi thể dục thể thao (TDTT) cấp huyện đạt giải nhì bóng đá (trong đó có 1 em tham gia đội tuyển cấp tỉnh) và 1 giải Ba bóng chuyền cấp huyện; đạt giải Ba đối với tập thể và 1 giải Khuyến khích cá nhân khi tham gia cuộc thi tìm hiểu về thủ lĩnh Lương Văn Nắm. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Văn Nắm đánh trống khai trường năm học 2024 - 2025.

Năm học vừa qua cũng là một năm rực rỡ thành tích của Trường THCS Lương Văn Nắm khi có 1 học sinh đạt giải ba cấp tỉnh môn tiếng Anh. Tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, học sinh trường có 2 giải nhì, 11 giải ba và 14 giải khuyến khích. Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cũng đạt kết quả cao với 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 2 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh vòng trình bày giải pháp và 2 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

Thành tích trên là minh chứng cho chất lượng dạy và học đang đi lên của Trường THCS Lương Văn Nắm. Không chỉ chú tâm vào đầu tư về con người, Nhà trường cũng quan tâm đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất và áp dụng các mô hình mới, ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy, tăng cường các hoạt động ngoại khoá để tạo nên môi trường học tập cởi mở, khai phá được nhiều tiềm năng của học sinh. Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Lương Văn Nắm có 476 học sinh chia làm 12 lớp, số học sinh tuyển sinh đầu cấp là 125 em.

Cô Nguyễn Thị Tâm và chị Tạ Thị Trà, đại lý xe đạp An Tâm (thôn Quyên, xã Tân Trung) tặng xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Ông Vi Tân Phong, Trưởng Công an xã và thầy Lê Hùng Cường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao phần thưởng cho các e học sinh có thành tích xuất sắc.

Bước sang năm học mới, để phát huy những thành tích đã đạt được Trường Tiểu học Lương Văn Nắm và Trường THCS Lương Văn Nắm quyết tâm tiếp tục chinh phục mọi khó khăn, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng Nhà trường phát triển toàn diện, xứng đáng là ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm, đây không chỉ là niềm vui, tự hào của người dân trong xã Tân Trung mà còn là của người dân trong toàn huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang./.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác