Chuyện nhà nông

Nông dân Cao nguyên đá Đồng Văn khá giả với cây Sâm Khoai

Hoàng Tính - 07:25 02/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 2 năm trở lại đây, người dân xã Tả Lủng (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đã tích cực cải tạo vườn tạp, đưa giống cây Sâm Khoai về trồng, từ đó đã đem lại hiệu quả kinh tế khá.

Cây Sâm Khoai cho thu nhập cao hơn cây ngô

Anh Vàng Mí Say – xã Tả Lủng người đi đầu trong việc trồng cây Sâm Khoai phấn khởi cho biết: Trước đây cũng giống như các gia đình khác, gia đình tôi trồng ngô để làm kinh tế, nhưng sau khi được chính quyền vận động gia đình tôi đã mạnh dạn trồng cây Sâm Khoai. Sau 2 năm, tôi thấy đây là cây khá dễ trồng, ít tốn công chăm sóc; bắt đầu trồng từ tháng 2-3 và sau 10 tháng thì có thể cho thu hoạch. Với giá bán 10.000-15.000 đồng/kg, 2 năm qua gia đình thôi cũng đã có thu nhập khá từ củ Sâm Khoai.

Cây Sâm Khoai phát triển tốt trên đất Tả Lủng. (Ảnh Hoàng Ngọc)

Cũng giống như gia đình anh Say, gia đình anh Hầu Mí Xá – xã Tả Lùng đã có 2 năm trồng cây Sâm Khoai, anh Xá phấn khởi cho biết: Tôi thấy đây là cây trồng khá ưa khí hậu lạnh trên đây, bởi trong quá trình trồng cây không thấy có sâu bệnh phá hoại, năng suất thu hoạch củ lại rất cao, đạt trung bình 15kg/gốc, chính vì vậy đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với cây ngô truyền thống.

Về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Khoai cũng khá đơn giản có thể tận dụng trồng cây Sâm Khoai ở những bờ đá, bờ nương đều được. Còn công chăm sóc chỉ cần 2 lần: Chăm sóc lần 1 (sau 1-2 tháng trồng) khi cây mọc lên khỏi mặt đất khoảng 20 - 30cm thì xới nhẹ, làm cỏ, vun gốc. Chăm sóc lần 2 (cách lần 1 từ 30 - 40 ngày) cũng tiến hành xới nhẹ, làm cỏ và vun gốc giúp cho cây đứng vững, để ra được nhiều củ, củ to.

Cây Sâm khoai khá dễ trồng, không có sâu bệnh hại, nhưng để cây sai củ, cho củ to và đồng đều, các gia đình phải cẩn thận trong khâu làm đất từ khâu phát dọn cỏ, cày bừa đất hoặc cuốc hố để trồng với khoảng cách cây cách cây 70cm-80cm, hàng cách hàng 80-100cm. Ngoài ra cũng phải tạo rãnh thoát nước không để cây ngập úng dễ gây thối củ.

Với những đặc điểm nổi bật từ cây Sâm Khoai, vì vậy trong năm 2022 xã Tả Lủng đã có 19 hộ tham gia trồng tổng diện tích 5,3ha; năng suất đạt 50 tấn/ha đem về thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ha.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm

Theo Đông y củ Sâm Khoai hay còn gọi là Khoai Sâm đất, củ có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, ngoài ra nó có tác dụng giảm đau và sưng trong viêm khớp. Dân gian thường lấy củ Sâm Khoai ngâm rượu uống hoặc dùng củ để ăn sống hoặc nấu chín giúp giải nhiệt cơ thể, làm mát gan.

Người dân xã Tả Lủng chăm sóc cây Sâm Khoai. (Ảnh Hoàng Ngọc)

Củ Sâm Khoai có lớp vỏ nhẵn, bên trong lõi màu vàng nhạt, khi ăn có vị ngọt mát, mùi thơm đặc trưng, chính vì vậy củ Sâm Khoai có thể ăn sống như món tráng miệng, ép nước giải khát hoặc xào nấu làm thức ăn, có giá trị dinh dưỡng cao, tác dụng bồi bổ sức khỏe, phù hợp với những người ăn kiêng…

Với nhiều công dụng và cách chế biến đơn giản, chính vì vậy củ Sâm Khoai trồng ở xã Tả Lủng đã luôn được thị trường đón nhận, việc tiêu thụ khá thuận lợi cho người dân.

Vừa hỗ trợ kỹ thuật, giống, cách trồng, chăm sóc… cây Khoai Sâm cho bà con nông dân, các cấp chính quyền huyện Đồng Văn còn chủ động trong việc liên kết với các doanh nghiệp, HTX để tiêu thụ sản phẩm củ Sâm Khoai cho bà con xã Tả Lủng. Chính vì vậy trong năm 2022 toàn bộ nông sản là củ Sâm Khoai của bà con sau khi thu hoạch đã được các đơn vị thu mua với giá cao, qua đó bà con hoàn toàn yên tâm sản xuất.

Từ việc trồng và chăm sóc cây Sâm Khoai tại xã Tả Lủng có thể thấy đây là cây trồng đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho bà nông dân dân vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác