Diễn đàn

Nông dân Nghệ An tình yêu trong trang viết của tôi

Bùi Ánh - 14:50 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển nông nghiệp được xem là thế mạnh của tỉnh Nghệ An, do đó các hoạt động liên quan sẽ là đề tài khá phong phú cho phóng viên địa bàn khai thác. Trong số đó, hoạt động Hội và phong trào nông dân của tỉnh Nghệ An luôn là góc nhìn được ưu tiên xuyên suốt trong hành trình tác nghiệp của tôi với tư cách phóng viên Tạp chí Nông thôn mới.
Hỗ trợ sinh kế luôn là hoạt động được các cấp Hội quan tâm.

“Phóng viên bám sát địa bàn, gắn bó với cơ sở và kịp thời lan tỏa”

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An dành cho phóng viên Tạp chí Nông thôn mới trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn. 

Thời gian gắn bó với công tác Hội và phong trào nông dân Nghệ An đã để lại nhiều dấu ấn trong tôi, mặc dù còn phải nỗ lực và học hỏi nhiều nhưng đó là khoảng thời gian tôi đã cống hiến hết khả năng mình có để cùng đồng hành và chuyển tải những gì mình nhìn nhận từ góc độ của một người cầm bút. Sau nhiều năm bám sát địa bàn và đồng hành cùng các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, tôi nhận thấy phong trào nông dân Nghệ An phát triển mạnh cả về chất và lượng. Nhiều phong trào đi vào thực chất, hiệu quả, phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, khả năng thích ứng, nhạy bén hội nhập của người dân xứ Nghệ bao đời nay. Tuy nhiên, để có được điều đó, vai trò “cầm cán” của các cấp Hội Nông dân rất quan trọng.

Tôi vẫn còn nhớ, vào dịp đầu năm 2022, trong chuyến công tác với lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tại huyện Con Cuông khi đi trao vật tư chống rét cho đàn trâu bò. Khi đó, cái rét như cắt da, cắt thịt, tay chân tôi đỏ ửng và run bần bật, cầm máy ảnh không chụp được cái nào ra hồn, ảnh nhòe vì run lẩy bẩy. Cũng vì giá rét mà Chủ tịch UBND huyện còn lấy cả vật tư đi trao chống rét cho trâu bò để quấn quanh người cho đỡ lạnh. Sau khi trao vật tư cho các hộ chăn nuôi, cán bộ Hội còn đi vào tận nhà dân, quan tâm hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc vật nuôi trong những ngày thời tiết cực đoan. Việc làm này đã để lại ấn tượng sắc nét trong hành trình tác nghiệp của tôi.

Đi thực tế, gặp gỡ người dân, thu thập các thông tin, tư liệu cuộc sống là một đam mê đặc biệt của tôi. Nó không chỉ giúp tôi có thông tin đầy đủ về nông dân và công tác Hội phục vụ các bài viết sâu sắc, chính xác hơn, mà còn vun đắp mối quan hệ gần gũi, tin cậy giữa nông dân, chính quyền địa phương với tổ chức Hội, với cơ quan Tạp chí Nông thôn mới. Từ sự vào cuộc của phóng viên, nhiều tác phẩm báo chí về công tác Hội và phong trào nông dân Nghệ An ra đời, điển hình như: “Hội Nông dân huyện Nam Đàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân”, “Nỗi lo thiếu nước sản xuất vụ Xuân”, “Hội Nông dân thành phố Vinh hình thành mạng lưới sản xuất - tiêu thụ nông sản sạch”, “Nông dân Nghệ An lan tỏa phong trào làm theo lời Bác dạy”, “Xây dựng lòng tin từ những việc làm cụ thể”, Nghệ An: Trồng mướp lấy xơ để làm hàng xuất khẩu…

Bên cạnh những mô hình điển hình mới, cách làm hay, kinh nghiệm tốt thì những vấn đề khó khăn, bất cập trong các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn... cũng được  đề cập trong các bài viết, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền ở địa phương. Trong suốt hành trình tác nghiệp, tôi thường xuyên đón nhận được tình cảm nồng hậu của cán bộ Hội các cấp. Những nơi tôi đến, những lần tôi qua đều đọng lại kí ức đẹp đẽ về người cán bộ Hội nhiệt thành, cùng vui, cùng cười với bà con nông dân. Tôi thấm thía rằng, là một phóng viên của cơ quan báo chí của Hội Nông dân Việt Nam, điều cần làm trước hết là giữ được mối quan hệ gắn bó, tốt đẹp với tổ chức Hội, từ đó nhiều điều kiện thuận lợi khác được mở ra. Khi gặp khó khăn, những lời động viên chia sẻ của cán bộ, hội viên nông dân sở tại luôn luôn là nguồn lực tinh thần tích cực cho các phóng viên thường trú, phóng viên bám địa bàn như tôi.  

Một trong những vị cán bộ Hội mà tôi kính mến là ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An. Ông là người lãnh đạo giỏi chuyên môn, song cũng là người công tâm, nhìn nhận thấu đáo vai trò của báo chí, truyền thông trong công tác Hội nói chung, và với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới nói riêng. Sự thấu hiểu của ông cũng như các anh chị lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã giúp tôi rất nhiều trong công việc. Và ngày 21/6 này, thay vì trông đợi người khác chúc mừng mình, tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn đến Chủ tịch Hội Nông dân Nghệ An nói riêng và cán bộ các cấp Hội nói chung vì đã thấu hiểu, giúp đỡ phóng viên Tạp chí Nông thôn mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phóng viên Bùi Ánh và Chủ tịch Hội Nông dân huyện Diễn Châu trong lần đi tác nghiệp.

“Chất liệu” không bao giờ vơi cạn cho người làm báo

Là phóng viên bám sát về công tác Hội và phong trào nông dân một số tỉnh ở khu vực Bắc miền Trung, có thể nói, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nguồn cảm hứng và cũng là “chất liệu” không vơi cạn để tôi và các phóng viên khai thác viết bài.

Việc bám sát những vấn đề, thực tiễn của địa phương cũng như nhu cầu, nguyện vọng của người dân, bên cạnh các kế hoạch đã lên từ trước, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Nghệ An thi thoảng có những hoạt động “đột xuất” nhưng rất  có ý nghĩa trong bối cảnh cụ thể. Có thể điểm qua một vài lát cắt để minh chứng cho điều này như hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn và các tỉnh, khu vực trong đại dịch Covid; phong trào trồng tre mét chống sạt lở dọc bờ sông Lam… Ngay cả nhiệm vụ hoạt động thường niên, xây dựng các đề án, Hội ND tỉnh Nghệ An cũng đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét, những việc làm hiệu quả tạo nên hiệu ứng tốt trong hội viên nông dân.  

Viết nông nghiệp, nông thôn, nông dân cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm tốt, song tố chất cần hơn là phải có tâm, có sự gần gũi sâu sát với nhà nông, không ngại nắng, mưa, sẵn sàng xắn quần, để chân trần lội ruộng, không ngần ngại vào tâm điểm của các vấn đề, hiện tượng để cùng ăn, cùng ngủ, cùng đi và cuối cùng là hiểu thì mới có thể đem đến những tác phẩm chân thực, khách quan nhất cho độc giả. Khi đã sẵn sàng một tâm thế như vậy, cuộc sống “tam nông” sẽ luôn là mảnh đất màu mỡ để khai thác, viết bài. 

Vì mối quan hệ thân thiết, gắn bó với công tác Hội và phong trào nông dân, cũng như tính chất công việc phải thường xuyên đi cơ sở, tôi dường như thuộc nằm lòng mọi cung đường Nghệ An, những mô hình sản xuất kinh doanh mới của nông dân. Do vậy, việc tiếp cận cũng như học hỏi kinh nghiệm hay từ bà con nông dân đã giúp tôi ngày một trưởng thành hơn theo tháng năm nghề báo.

“Phóng viên Tạp chí Nông thôn mới đã cung cấp những thông tin định hướng rất kịp thời, có những bài viết chuyên sâu giúp đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân tiếp cận tốt hơn, hiểu sâu hơn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như công tác Hội, kịp thời lan tỏa những mô hình hay, kinh nghiệm tốt góp phần thúc đẩy phong trào chung của nông dân được lan tỏa. Hơn nữa, cán bộ Hội và phóng viên phối hợp với nhau rất tốt, tình cảm”.
Ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác