Nông thôn mới

Áp dụng công nghệ giúp Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Ngọc Thành - 07:05 23/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Du lịch Quảng Ninh đang hồi phục mạnh mẽ sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của Covid-19. Việc áp dụng công nghệ số vào phát triển sản phẩm, tiếp cận, tăng trải nghiệm cho du khách... đã có nhiều đóng góp lớn, làm thay đổi diện mạo du lịch địa phương.

Tận dụng tối đa công nghệ số để quảng bá, xúc tiến du lịch 
Du lịch đã được tỉnh Quảng Ninh xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Danh tiếng và vị thế của Vịnh Hạ Long ngày càng có ảnh hưởng tốt và trở thành điểm đến tiêu biểu của du khách trong và ngoài nước.
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, về tài nguyên du lịch, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận có vai trò quan trọng hàng đầu cho du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. 
Cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh cũng là một trong những thế mạnh của du lịch Quảng Ninh. Hiện nay tỉnh đang sở hữu hơn 600 di tích lịch sử - văn hoá các loại, trong đó có những di tích - danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt có giá trị khai thác phục vụ phát triển du lịch như: Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử, di tích lịch sử Bạch Đằng và khu di tích lịch sử văn hoá nhà Trần tại Đông Triều… 

Du khách nước ngoài trải nghiệm chèo thuyền trên Vịnh Hạ Long.
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến việc thay đổi hành vi và xu hướng của khách du lịch. Nhu cầu đặt tour du lịch online, phương thức tiếp cận khách hàng, quảng bá, giao dịch, thanh toán dịch vụ đang chuyển dần sang môi trường số, xu hướng du lịch “không chạm” của du khách đã trở thành sự ưu tiên hàng đầu trong ngành Du lịch hậu Covid-19. Do đó, chuyển đổi số đang trở thành lựa chọn của những tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch. 
Nhiều định hướng phát triển du lịch đã được tính toán và đưa vào lộ trình xây dựng phát triển như: Xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Cô Tô trở thành động lực phát triển dịch vụ của tỉnh và của vùng; Khu vực Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà kết nối với TP. Móng Cái phát triển du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc...
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành Du lịch Quảng Ninh đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh là website halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung… liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các website, youtube, instagram, zalo. Nhờ đó, du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm... cùng bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch...  

Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, doanh thu 32.400 tỷ đồng. Trong đó, quý I đón khoảng 4,55 triệu lượt khách, quý II đón 3,65 triệu lượt, quý III đón 4,35 triệu lượt, quý IV đón 2,45 triệu lượt.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay tuy không quá dài nhưng cũng tạo ra cơ hội “vàng” cho ngành Du lịch Quảng Ninh. Toàn tỉnh có khoảng 12 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ và độc đáo”. Anh Kaden Arabic - khách du lịch đến từ Vương quốc Anh chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với phong cảnh Vịnh Hạ Long và ẩm thực nơi đây. Trải qua nhiều ngày tham quan đã giúp tôi hiểu hơn về vẻ đẹp của Quảng Ninh. Nhất định tôi và gia đình sẽ trở lại”.
Đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh  
Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, ngay từ đầu năm 2023, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của các địa phương, các doanh nghiệp. Các chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch tập trung vào nội dung “Sống trọn vẹn tại Hạ Long, Quảng Ninh” hoặc chủ đề “Quảng Ninh hấp dẫn 4 mùa” với nhiều trải nghiệm ẩm thực, khám phá, du lịch an toàn… cùng thông điệp “Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”.
Ông Thủy cho biết: “Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số thông qua đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh như: Thẻ du lịch thông minh, bản đồ số du lịch, ứng dụng thuyết minh du lịch, ứng dụng du lịch trên nền tảng di động... vào phục vụ du khách. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch; hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D…”. 
Ra mắt tháng 6/2022, Google Arts & Culture là “cửa sổ” đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam và Quảng Ninh đến với thế giới. Chỉ một cú nhấp chuột ở phần “Near by” (Công trình văn hóa ở gần xung quanh người dùng) trên Google Arts & Culture, hình ảnh của Bảo tàng Quảng Ninh, vị trí và website của Bảo tàng Quảng Ninh đã hiện lên. 
Ngoài ra, chuyển đổi số trong du lịch còn tạo ra sự khác biệt, mới lạ khi du khách muốn tới Quảng Ninh có thể yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến mong muốn, so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ du khách trước về các điểm du lịch trước khi “chốt” một chuyến đi. 
Từ tháng 6 năm 2022, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thu phí vé tham quan Vịnh bằng internet banking và quét mã QR, đưa vào hoạt động hệ thống bán vé tự động, cổng điện tử tra cứu thông tin tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng khách quốc tế Hạ Long, tạo thuận tiện cho du khách tham quan Vịnh. 

Du khách mua vé tham quan tại quầy bán vé ở Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP.Hạ Long).

Ngành Du lịch đã chủ trì phối hợp triển khai thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch Tuần Châu (TP. Hạ Long), tạo thuận lợi cho du khách trải nghiệm các dịch vụ tiện ích khi du lịch tại Quảng Ninh, giúp ngành Du lịch Quảng Ninh ghi điểm đối với bạn bè trong nước, quốc tế, là điểm đến lý tưởng, thân thiện, hiện đại và chuyên nghiệp. 
Quảng Ninh cũng đã đầu tư hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, địa điểm du lịch trên địa bàn để hỗ trợ người dân, du khách trong tra cứu các điểm đến. Lắp đặt hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như Đầu Gỗ, Thiên Cung… và hệ thống định vị GPS trên các tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác