Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn nút khởi công dự án Cảng Vsico
Buổi lễ khởi công do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty CP Hàng hải Vsico tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế...
Bến cảng tổng hợp – container số 4 và số 5 có tổng chiều dài hơn 540m, diện tích sử dụng đất và mặt nước khoảng 26,3ha, trong đó mặt nước khoảng 5,9 ha. Dự án được đầu tư xây dựng bởi Công ty CP hàng hải Vsico với số tiền hơn 1.678 tỉ đồng.
Dự án đặt mục tiêu có hạ tầng cầu cảng, kho, bãi, trang thiết bị… đảm bảo điều kiện cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, lưu kho bãi, vận tải hàng hóa và các dịch vụ liên quan đến vận tải, dịch vụ hỗ trợ…. Khi đưa vào sử dụng cảng biển đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp đến 70.000 tấn, tàu container đến 4.000 TEUS. TEU viết tắt của “Twenty-foot Equivalent Unit” trong tiếng Anh, là đơn vị đo lường khối lượng hàng hoá được sử dụng trong ngành vận tải biển. Đơn vị này được sử dụng để tính toán số lượng container có thể được chứa trên một tàu container. Một TEU tương đương với một container 20 foot (dài 6,058m, rộng 2,438m, cao 2,591m; hoặc vói 2 container 10 foot (dài 3,029m, rộng 2,438m, cao 2,591m).
Ngoài ra khu cảng biển sẽ sở hữu hệ thống băng tải kín với chiều dài 1,2 km cùng thiết bị hút rót với công suất xuất 2.000 tấn hàng/giờ và nhập 1.000 tấn hàng/giờ tại bến hàng rời. Khu vực bến container của khu cảng biển được đầu tư hệ thống cẩu hiện đại với công suất xếp dỡ lên tới 60 container/giờ.
Cảng Vsico Huế đặt kế hoạch đến Quý II/2025 đưa vào hoạt động Bến số 4 và đầu năm 2026 đi vào hoạt động Bến số 5, hằng năm sẽ thông quan khoảng 5 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. Với các tàu container, sản lượng thông qua cảng dự kiến 80.000 đến 100.000 TEUS mỗi năm.
Ông Vũ Đức Huề - Tổng giám đốc điều hành Công ty CP hàng hải Vsico, cho biết sau khi khu cảng biển đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy vị thế của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung; bến số 4 và số 5 sẽ rút ngắn thời gian xếp dỡ tại cảng, giải phóng tàu nhanh chóng, tăng sản lượng hàng hoá thông qua, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường giao thương hàng hóa, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn, tăng ngân sách cho nhà nước, góp phần phát triển kinh tế địa phương...
Tại lễ khởi công, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây…, hội đủ các điều kiện, tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như cả nước.
- Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên Zalo
- Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới "Tri thức, đạo đức, sức khoẻ và trách nhiệm"
- Đồng bào các dân tộc “chung tay xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững”
- Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La lần thứ IV, năm 2024