Y tế

TP. Hồ Chí Minh: Số ca mắc sốt xuất huyết vẫn ở mức cao

10:35 03/02/2023 GMT+7
Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, số ca mắc sốt xuất huyết trong những tuần đầu năm 2023 tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm trước.

Ngày 2/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng khoảng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022; không ghi nhận có ca tử vong do sốt xuất huyết trong tuần.

Chú thích ảnh

Số ca mắc sốt xuất huyết tại thành phố tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Toàn thành phố cũng ghi nhận 23 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 17 phường, xã thuộc 5/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Có 4/312 phường, xã có số ca bệnh mắc sốt xuất huyết tăng ở mức ngưỡng báo động, gồm Phường 12 (Quận 11), Phường 6 (Quận 10), Phường 13 (Quận 8) và Phường 7 (Quận 6).

“Số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần thứ 4/2023 giảm gần 47% so với trung bình 4 tuần trước cả về nội trú và ngoại trú, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm”, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh nhận định.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn cũng giảm so với trung bình 4 tuần trước là 33,3% và không ghi nhận ổ dịch tay chân miệng mới. Trong đó, số ca bệnh giảm nhiều hơn ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và giảm ở các trường hợp khám ngoại trú.

Bác sĩ Lương Chấn Quang, khoa Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận định, tình hình dịch bệnh nói chung trong tuần nghỉ Tết giảm, nhưng tuần sau Tết tăng lại nên không được chủ quan. Sốt xuất huyết tuy có chiều hướng giảm nhưng số ca mắc còn rất cao so với năm trước đó. Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng trở lại sau Tết khi học sinh đi học. Bác sĩ Lương Chấn Quang đề nghị TP Hồ Chí Minh bắt tay chống dịch sốt huyết ngay sau Tết Nguyên đán 2023 và cần có biện pháp dự phòng đối với dịch tay chân miệng.

Với dịch COVID-19, trong tuần thứ 4/2023, Thành phố ghi nhận 7 ca bệnh xác định nhiễm SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố và không có ca nhập cảnh. Số ca tích lũy trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 (tính từ ngày 29/4/2021) đến ngày 29/1/2023 là 618.402 ca, trong đó có 617.563 ca trong nước (tỉ lệ 99,86%), 839 ca nhập cảnh (tỉ lệ 0,14%).

Tại buổi làm việc với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, trước Tết đến nay, dù dịch COVID-19 trong tầm kiểm soát, số ca mắc mới đặc biệt nhập viện giảm rõ ràng nhưng không thể chủ quan. Bởi sau Tết việc giao lưu trở lại và nếu có biến thể xâm nhập nhưng chưa được phát hiện có thể làm lây lan, đặc biệt tấn công người chưa tiêm vaccine, người có bệnh nền…

Theo đó, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đề xuất Thành phố cần có khuyến cáo mạnh mẽ các điểm du lịch, vui chơi, lễ hội để người dân mang khẩu trang khi đến nơi đông đúc. “Với biện pháp này, nếu có biến thể mới xuất hiện sẽ giảm được tốc độ lây lan của chủng đó. Chúng ta kiểm soát, làm chủ được tình hình để phòng chống dịch tốt hơn”, ông Nguyễn Vũ Thượng thông tin thêm.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục
Tin khác