Nhà nông cần biết

Triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Minh Tú - 13:29 21/08/2024 GMT+7
Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 42/2024/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 (sau đây viết tắt là Luật). Để triển khai thi hành kịp thời, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch Triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (Kèm theo Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 19/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ).

Để Luật nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống

Kế hoạch Triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đề ra mục đích bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thi hành Luật. Kế hoạch cũng nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng tiến độ, bảo đảm tính thống nhất, chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có sự thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Luật.

Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an là cơ quan chủ trì tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trong quý I năm 2025. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai.

Về công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chỉ tiết thi hành đối với cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, trang bị và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an.

Các bộ, ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành trong bộ, ngành, địa phương mình.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn ác cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình ở trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cơ quan, tổ chức và nhân dân.

Công tác tuyên truyền được đồng loạt triển khai ngay trong năm 2025 và những năm tiếp theo để đảm bảo toàn dân hiểu rõ về bộ Luật quan trọng này.

Rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan

Khoản 3, Điều 3, Luật ban hành văn bản quy phạm 2015 sửa đổi nêu rõ Giải thích Hiến pháp,luật, pháp lệnh và việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm rõ tinh thần, nội dung của điều, khoản điểm trong Hiến pháp, luật, pháp lệnh để có nhận thức, thực hiện, áp dụng đúng, thống nhất pháp luật.

Điều 12 Luật ban hành văn bản quy phạm 2015 sửa đổi quy định Luật ban hành văn bản quy phạm 2015 sửa đồi cũng quy định Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan ban hành văn bản phải sửa đồi, bồ sung, bãi bỏ văn bản, phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điềm của văn bản quy phạm pháp luật do mình đã ban hành trái với quy định của văn bản mới ngay trong văn bản mới đó, trường hợp chưa thể sửa đổi, bổ sung ngay thì phải xác định rõ trong văn bản mới danh mục văn bản, phần, chương, mục, tiêu mục, điều, khoản, điểm của văn bản quy phạm pháp luật mà mình đã ban hành trái với quy định của văn bản quy phạm pháp luật mới và có trách nhiệm sửa đồi, bổ sung trước khi văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi báo cáo kết quả rà soát về Bộ Công an trước ngày 01 tháng 10 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các đơn vị trong Công an nhân dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, trang bị và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an.

Bộ Quốc phòng tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương.

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trong bộ, ngành, địa phương mình...

*THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTg.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác