Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Biến động trong hai tuần cuối của năm 2023

Tú San - 07:56 12/12/2023 GMT+7
Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/12/2023, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.124,44 điểm, tăng 22,28 điểm, tương đương mức tăng 2,02% so với tuần trước. Thanh khoản thị trường tăng hơn 60% so với tuần trước, chủ yếu nhờ các phiên giữa rung lắc mạnh giữa tuần với giá trị giao dịch đột biến, bình quân tuần qua tổng giá trị khớp lệnh đạt gần 24.200 tỷ đồng/phiên.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 08/12, VN-Index đóng cửa tại 1.124 điểm, tăng 22 điểm so với tuần trước. Thanh khoản giao dịch tăng gần 60% so với tuần trước đó, bình quân đạt khoảng 24.200 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục rút ròng gần 4.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn, chủ yếu tập trung vào một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngược lại, động lực tăng điểm của thị trường tới từ dòng tiền trong nước, khi cá nhân mua ròng gần 3.200 tỷ trong khi tự doanh mua ròng gần 800 tỷ đồng. Trên đồ thị kỹ thuật, thị trường biến động theo sideway up khi VN-Index lần đầu tiên đóng nến trên MA50 tuần từ cuối tháng 10. Chỉ báo Bollinger bands sau khi liên tục thu hẹp, đang có dấu hiệu mở rộng trở lại cho thấy các tuần sắp tới thị trường có thể sẽ có những phiên giao dịch có biên độ lớn hơn. Xu hướng tăng có thể sẽ được tiếp tục duy trì khi đường giá đang bám theo dải trên của bollinger bands, kì vọng VN-Index có thể bứt phá mốc 1.130 điểm để tiến tới kháng cự xa hơn quanh vùng 1.140-1.150 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng đã xuất hiện một vài tín hiệu cho thấy khả năng đảo chiều, do đó sẽ có kịch bản tiêu cực xảy ra khi thị trường đóng cửa dưới mốc hỗ trợ 1.108 điểm.

Về khả năng thị trường sẽ biến động ra sao trong hai tuần cuối của năm 2023, phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới đã ghi nhận một số ý kiến chuyên gia từ các công ty chứng khoán về những động thái của thị trường trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc công ty CP chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam

“Hầu hết các nhóm ngành chính đều ghi nhận tăng điểm trong tuần. Trong đó, Top 3 nhóm tăng mạnh nhất là nhóm bán lẻ, ô tô và vật liệu xây dựng với mức tăng lần lượt 7,13%, 3,3% và 3,01%. Về tỷ trọng giá trị giao dịch trong tuần, thanh khoản giảm thấp khiến một số nhóm ngành vốn hóa lớn không còn thu hút dòng tiền. Tỷ trọng thanh khoản của nhóm ngân hàng, chứng khoán, và bất động sản giảm mạnh ngược lại dòng tiền có xu hướng tìm đến nhóm thực phẩm, dầu khí và vật liệu xây dựng. Xét theo chỉ số, cả 3 chỉ số chính trên sàn HSX đều có mức tăng tốt trong tuần. Đáng chú ý, trong điều kiện thanh khoản gia tăng đột biến trong một vài phiên khiến thị trường rung lắc mạnh, dòng tiền có xu hướng trở lại với nhóm vốn hóa lớn giúp chỉ số VN30 duy trì được mức tăng tốt gần 2,2% từ đầu tuần. Do đó, tôi cho rằng nhà đầu tư có thể bán bớt một phần cổ phiếu nhóm chứng khoán, bất động sản khi hai nhóm này đang có dấu hiệu suy yếu và cũng để quản trị rủi ro khi đây là 2 nhóm có Beta cao, sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn thị trường có thể đảo chiều. Kịch bản có thể giải ngân, tăng tỷ trọng trở lại là khi thị trường đi theo kịch bản tích cực vượt mốc 1.130 điểm, ưu tiên giải ngân nhóm ngân hàng, dầu khí và hóa chất”.

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

“Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên đầu tuần, nhưng áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong phiên hoặc cuối phiên khi các chỉ số tiệm cận vùng đỉnh cũ ngắn hạn (là mức cao nhất trong tuần giao dịch vừa qua). Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó đà tăng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có dấu hiệu chững lại. Nhìn chung, thị trường có thể sẽ còn xuất hiện liên tiếp các nhịp điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới khi nhiều cổ phiếu đang tăng vào vùng quá mua và giao dịch quanh mức kháng cự ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ và vẫn trong giai đoạn tâm lý chưa rõ ràng cho nên thị trường có thể sẽ còn giằng co quanh mức hiện tại trong những phiên giao dịch tới. Về xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức”trung tính”, do đó khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp, đặc biệt các nhà đầu tư không nên bán ra tại thời điểm này. Ngoài ra, theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn của chỉ số VN Midcaps và VN Smallcaps cũng được nâng lên mức “tăng” cho nên xu hướng trung hạn của thị trường chung cũng được nâng lên mức”trung tính:. Vì thế, tôi cho rằng các nhà đầu tư trung hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 35-40% danh mục”.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

“Xu hướng chính hiện tại của chỉ số VN-Index vẫn là sideway up, nguyên nhân cản trở đà tăng mạnh của thị trường nhịp này đến từ việc khối ngoại đang bán ròng mạnh. Nhưng điểm tích cực là đã xuất hiện dòng tiền nội lớn đang bắt đầu nhập cuộc vào thị trường. Phiên trong ngày hôm nay sẽ là lượng cổ phiếu khớp lệnh khủng ngày hơn 27.000 tỷ ở sàn HSX ngày 07/12/2023 về tài khoản nên khả năng thị trường sẽ cần thêm 3 - 5 phiên giằng co nữa để xác định xu hướng rõ ràng hơn.Bên cạnh đó, với các yếu tố vĩ mô (lạm phát – tỷ giá – lãi suất – chiến tranh…) đã chuyển từ tiêu cực sang ổn định thì tôi vẫn giữ quan điểm xu hướng thị trường trong tháng 12/2023 vẫn là ”tích cực”. Vì thế, nhà đầu tư có thể tiếp tục tập trung chiến lược lướt sóng trên cổ phiếu có sẵn nếu ở vị thế lướt sóng nhanh thì ưu tiên giao dịch ở nhóm cổ phiếu có độ beta cao. Mua vào các phiên rung lắc điều chỉnh và bán lướt khi hồi tăng từ 3% - 7%. Nếu thị trường có chuyển biến xấu tiêu cực hơn thì nhà đầu tư cũng nên thực hiện quản trị rủi ro bằng việc bán hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống để giữ an toàn tài khoản”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác