Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Chính sách lãi suất mới sẽ ảnh hưởng đến nhóm ngành phụ thuộc

Tú San - 13:35 18/06/2023 GMT+7
VN-Index có tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, thanh khoản toàn thị trường duy trì ở mức cao hơn trung bình 20 tuần. Chỉ số tăng tổng cộng 7,69 điểm (+0,69%). Các nhóm ngành thu hút sự chú ý và tăng giá tốt từ đầu tuần đến giữa tuần là các nhóm cổ phiếu quen thuộc như chứng khoán, ngân hàng, thép. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch cuối tuần, lực bán chốt lời xuất hiện trên diện rộng làm cho mức đóng cửa kết tuần không thật sự tích cực.

Áp lực chốt lời lan rộng

Thị trường có tuần giao dịch giằng co quanh vùng cản 1.125 điểm với thanh khoản sụt giảm. Kết phiên giao dịch thứ Sáu, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.115 điểm, tăng 0,7%. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt 20.000 tỷ đồng, giảm 6% so với tuần trước. Về trạng thái các nhóm ngành, dẫn đầu đà tăng giá là nhóm viễn thông với mức tăng 6% ngược lại nhóm ô tô và phụ tùng giảm mạnh nhất với mức giảm 4%, tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính, bán lẻ, giảm ở nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu, hóa chất. Xét theo vốn hóa, dòng tiền tuần qua có xu hướng dịch chuyển sang nhóm vốn hóa lớn. Cụ thể, trong khi chỉ số VN30 tăng 1% thì chỉ số VNMIDCAP và VNSMALLCAP giảm lần lượt 0,1% và 0,3% so với đầu tuần.

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan nhận định: “Tuần qua tiếp tục là một tuần giao dịch sôi động của VN-Index, thị trường đặc biệt hứng khởi trong phiên cuối tuần trước động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tuy nhiên lực bán mạnh mẽ đã đẩy VN-Index chốt phiên trong sắc đỏ với thanh khoản tăng vọt. Như tôi đã có đôi lần khuyến nghị thận trọng, mặc dù lạc quan với xu hướng thị trường trong trung và dài hạn (sau các động thái nới lỏng chính sách hỗ trợ tăng trưởng từ các cơ quan quản lý), thị trường trong ngắn hạn đang khá nóng và tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh. Tôi nhận định điều chỉnh là cần thiết vì thị trường cần có nhịp tích luỹ trở lại trước khi có thể công phá kháng cự tại 1.125 điểm. Với diễn biến phiên cuối tuần, xu hướng chủ đạo trong các phiên tiếp theo sẽ là giằng co, thị trường có thể kiểm định lại hỗ trợ tại 1.100 điểm”.

Nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản sẽ hưởng lợi từ chính sách lãi suất mới

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định không tăng lãi suất nhằm đánh giá tác động của những đợt tăng trước đó. Quyết định này duy trì phạm vi lãi suất ở mức 5% - 5,25%. Tuy nhiên, quyết định của FOMC về việc hoãn tăng lãi suất tại cuộc họp này lại đi kèm với dự báo về 2 đợt tăng 0,25% khác vào thời điểm trước cuối năm nay. Theo đó, NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 liên tiếp, có hiệu lực kể từ ngày 19/6. Như thế thì lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng, trần lãi suất cho vay ngắn hạn cùng giảm 0,5%/năm. Riêng trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 đến 6 tháng giảm 0,25 điểm phần trăm, từ 5% xuống 4,75%/năm.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank, Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam cho rằng:Thị trường có tuần giao dịch tương đối thận trọng xuất phát từ (1) Áp lực bán liên tục gia tăng mỗi khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản mạnh 1.125 điểm (2) Trong tuần xuất hiện nhiều sự kiện quan trọng như cuộc họp chính sách của FED, đáo hạn phái sinh và cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ số đóng cửa phiên cuối tuần tại mốc thấp nhất ngày kèm khối lượng giao dịch vượt ngưỡng trung bình 10 phiên. Kết hợp với chỉ báo động lượng RSI và MACD đồng thuận hướng xuống cho thấy nhịp chỉnh có thể tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, tôi đánh giá đây là nhịp chỉnh kỹ thuật lành mạnh giúp thị trường cân bằng cung cầu tại vùng giá cao. Trong bối cảnh các rủi ro hiện hữu ở mức thấp, đặc biệt khi NHNN duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và dòng tiền khối ngoại có dấu hiệu quay trở lại, tôi cũng kỳ vọng VN-Index sẽ sớm lấy lại đà tăng giá và tiếp tục hướng về vùng 1.130 điểm. Vì vậy dự báo tuần sau chỉ số sẽ vận động trong biên độ 1.100 – 1.130 điểm”.

Với những thông tin về lãi suất như trên, một số nhóm ngành có thể hưởng lợi từ chính sách lãi suất tiếp tục hạ nhiệt bao gồm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư nên quan sát khi thị trường điều chỉnh là chứng khoán, ngân hàng, thép, đầu tư công. Về đầu tư trung - dài hạn có thể chú ý các cổ phiếu cơ bản, bluechips đầu ngành khi diễn biến gần đây cho thấy dòng tiền lớn có dấu hiệu quay lại nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó, nhóm dầu khí cũng nhận được tín hiệu tích cực với thông tin giá dầu thô Brent tăng lên mức 76 USD/thùng nhờ Trung Quốc cắt giảm lãi suất điều hành và FED tạm ngưng lãi suất. Ngoài ra, giá các dịch vụ dầu khí như giá cho thuê giàn khoan, giá cho thuê kho chứa dầu nổi đang tăng khá tốt sẽ hỗ trợ KQKD của các doanh nghiệp trong thời điểm này.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác