Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Thận trọng đầu tư vào những nhóm ngành thông tin tốt

Tú San - 21:01 25/06/2023 GMT+7
Sau phiên nhảy cầu phiên sáng thứ Sáu tuần thứ 3 của tháng 6, thị trường chứng khoán đã có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp đưa VN-Index lên mốc điểm số cao nhất kể từ đầu năm 2023 (1.129 điểm). Giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn duy trì ở mức cao đạt khoảng 19.400 tỷ đồng. Dòng tiền vào được đóng góp chủ yếu bởi khối nhà đầu tư cá nhân với tổng giá trị mua ròng đạt trên 2.300 tỷ đồng trên HSX.

Tăng trưởng theo góc độ phân tích kỹ thuật

Về yếu tố kỹ thuật, VN-Index cho tín hiệu tích cực khi đóng nến tuần trên mốc MA200. Trên khung ngày, lực cầu vẫn tương đối tốt khi xu hướng tăng giá đồng thuận với diễn biến thanh khoản. Bên cạnh đó, các chỉ báo động lượng như RSI, Stochastic đang đi lên và chưa vào vùng quá mua; chỉ báo ADX và DI+ đều trên mốc 25, cho thấy xu hướng tăng đang được duy trì.

Ông Matthew Smith – Giám Đốc Nghiên Cứu Công ty Chứng khoán Yuanta - Ảnh TS

Ông Matthew Smith – Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta nhận định: “Đường MA50 của VN-Index đã vượt lên trên đường MA200 vào thứ Năm. Tôi coi đây là tín hiệu chắc chắn về sự bứt phá trong hai tuần qua, mặc dù có một đợt bán tháo tiêu cực vào cuối ngày thứ Sáu, dường như đây là phản ứng bán theo tin đối với thông báo cắt giảm lãi suất điều hành mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Quá khứ không phải lúc nào cũng lặp lại, nhưng sau khi tín hiệu giao cắt vàng (Golden Cross) của VN-Index xuất hiện (vào tháng 09/2020), thị trường đã tăng +68%”.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Tuy nhiên, ở góc độ thị trường, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank cho rằng vẫn nên cẩn trọng với những diễn biến của thị trường: “Trong bối cảnh rủi ro thị trường ở mức thấp kết hợp với hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô, chúng tôi vẫn đang kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục hướng về vùng 1.150 điểm. Song nhà đầu tư cần lưu ý một số sự kiện có khả năng ảnh hưởng đến điểm số thị trường tuần tới bao gồm kết quả kinh doanh (KQKD) quý 2 dự báo kém khả quan dần được hé lộ và cơ cấu danh mục các quỹ ETF”.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capita - Ảnh TS

Bên cạnh đó ở góc nhìn khác, ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital cho rằng: “Việc thị trường đột ngột đảo chiều trong phiên giao dịch sáng thứ 6 vừa rồi tạo ra nỗi lo lắng cho các nhà đầu tư đang giải ngân mạnh hoặc trong trạng thái đang nắm giữ cổ phiếu, tuy nhiên theo quan điểm của tôi việc điều chỉnh là cần thiết. Nhà đầu tư cần phải hiểu rõ giữa việc “phân phối và điều chỉnh trong xu hướng tăng” để có thể đưa ra chiến lược mua bán hợp lý. Tôi cho rằng thị trường trong tuần tới sẽ có nhịp chỉnh nhẹ vào các phiên đầu tuần khi áp lực giảm theo quán tính sau đó sẽ lấy lại cân bằng vào các phiên cuối tuần, các mã thuộc nhóm như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản sẽ thu hút dòng tiền”.

Ngành Năng lượng vẫn đang hưởng lợi

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo từ ngày 23/6/2023, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện do trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thủy điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố được khắc phục giúp tình hình cung ứng điện cải thiện. Bên cạnh đó, ở thị trường dầu thô thì giá dầu đã giảm mạnh trước thông tin Ngân hàng Trung ương Anh nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, mạnh hơn so với dự báo, làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế và nhu cầu nhiên liệu. Cụ thể, hợp đồng dầu Brent giảm 3,9% xuống 74,14 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI giảm 4,2% còn 69,51 USD/thùng.

Nhận xét về mảng ngành Năng lượng, ông Matthew Smith cho rằng: “Tôi đã nhận ra tiềm năng đầu tư đến từ các doanh nghiệp sản xuất nhiệt điện: các doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi từ tình trạng thiếu điện trên diện rộng do các nhà máy phát điện chạy bằng than và khí của các doanh nghiệp sản xuất nhiệt điện không bị ảnh hưởng bởi nắng, gió hoặc mưa. Chi phí nguyên liệu đầu vào (đặc biệt là than) cũng giảm đáng kể, cho thấy xu hướng tích cực đối với biên lợi nhuận gộp. Vì vậy, mặc dù các doanh nghiệp sản xuất nhiệt điện không được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng ESG, nhưng chúng tôi cho rằng các cổ phiếu nhiệt điện đang có tiềm năng đầu tư rất tích cực”.

Theo đó, đối với những nhóm đã tăng mạnh giai đoạn vừa rồi như chứng khoán, xây dựng - vật liệu, nhà đầu tư có thể chốt lời khối lượng để bảo vệ thành quả. Những nhịp rung lắc là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân vào các nhóm đang giao dịch quanh vùng nền hỗ trợ bao gồm bảo hiểm, bất động sản và thuỷ sản. Bên cạnh đó, có thể tích luỹ dần các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 nhờ dòng tiền có dấu hiệu luân chuyển sang.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác