Tài chính – Ngân hàng

Dòng tiền đổ vào cổ phiếu chứng khoán

Tú San - 08:18 05/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trong nhịp tăng 2 tuần qua, dòng chứng khoán thu hút sự chú ý của thị trường với 11/14 mã (trên HSX) vượt đỉnh đạt được trước 18/8/2023. Việc dòng tiền luân chuyển tích cực vào dòng Chứng khoán phù hợp với quy luật thị trường cũng như những thông tin về việc sớm triển khai hệ thống KRX trên sán chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu chứng khoán tăng nóng

Trái với phần đông nhận định thị trường sẽ diễn biến “cầm chừng” trước lễ 2/9/2023, chỉ số VN-Index tuần qua có một nhịp đi lên “ấn tượng” với 4 phiên tăng đạt tổng cộng 40,68 điểm (+3.44%) và chốt tuần ở mốc 1.224,05 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức thấp hơn trung bình. Một số dòng/mã tiêu biểu sớm bật tăng từ tuần trước như chứng khoán, bán lẻ, bất động sản… tiếp tục duy trì hiệu ứng tốt trong tuần này, trong 1-2 phiên cuối tuần dòng tiền có dấu hiệu lan toả với nhiều dòng bật tăng khá tốt như cảng biển - vận tải biển, bất động sản khu công nghiệp, thép… Với diễn biến hiện tại, VN-Index có thể sớm kiểm định vùng đỉnh ở 1.240-1.245 điểm, trong trường hợp vượt được vùng này chỉ số có thể hướng đến vùng 1.280-1.300 điểm. Dòng chứng khoán thời gian vừa qua đón nhận một số những chuyển biến tích cực từ vĩ mô đến hoạt động kinh doanh như (i) các cơ quan quản lý nới lỏng chính sách hỗ trợ tăng trưởng, (ii) giao dịch trên thị trường có dấu hiệu tạo đáy và đi lên rõ nét thể hiện qua số tài khoản mở mới - giá trị giao dịch - dư nợ cho vay margin tăng dần đều, (iii) VNIndex tạo đáy đi lên từ tháng 11/2022 kết hợp với (ii) giúp cho kết quả kinh doanh toàn ngành có sự chuyển biến mạnh mẽ khi ghi nhận 2 quý liên tiếp có lợi nhuận tăng trưởng so với quý liền trước và nhà đầu tư kỳ vọng xu hướng này tiếp tục được thể hiện trong quý 3/2023, và (iv) hệ thống KRX sắp tới đây đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ hơn nữa cả về lượng và chất.

Ông Trần Đình Khánh – Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Tuy nhiên, với nhận định khá cẩn trọng về nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đang tăng nóng trong giai đoạn này, ông Trần Đình Khánh – Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan cho rằng: “Mặc dù lạc quan với xu hướng trung và dài hạn của dòng cổ phiếu Chứng khoán, chúng tôi khuyến nghị thận trọng - hạn chế mua đuổi đối với những nhà đầu tư (NĐT) đang quan tâm và muốn “mua mới”  đối với dòng này sau khi đã có 2 tuần bật tăng mạnh mẽ, NĐT nên kiên nhẫn chờ đợi nhịp rung lắc và tích luỹ trở lại. Nhìn rộng hơn, chúng tôi nhận thấy dòng tiền trên thị trường đang có dấu hiệu luân chuyển đến các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 3 và 6 tháng cuối năm NĐT có thể chú ý quan sát như bán lẻ, hoá chất - phân bón, cảng biển - vận tải biển, bất động sản khu công nghiệp”.

Chính sách tiền tệ mới chưa tạo hiệu ứng rõ rệt

Thông tư 06 và 10 – đang tạo ra sự tích cực tạm thời  cho ngành bất động sản khi Thông tư 06 và 10 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2023. Đáng chú ý là việc ban hành thông tư số 10 ngay sau thông tư 06 nhằm hoãn hiệu lực thi hành của khoản 8, 9 và 10 Điều 8, việc điều chỉnh này sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cơ quan liên quan có thêm thời gian nghiên cứu sâu hơn về các điều khoản cụ thể này. Các điều khoản bị loại trừ bao gồm: •Khoản 8. Cấm các ngân hàng cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom. • Khoản 9. Cấm các ngân hàng cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay. • Khoản 10. Cấm ngân hàng cho vay để bù đắp chi phí đã trả hơn 12 tháng trước đó.

Bên cạnh đó, việc lãi suất chiết khấu tiếp tục giảm với thông tin 4 Ngân hàng TMCP Nhà nước đã giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng thêm 50 điểm cơ bản xuống mức 5,8%. Lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam luôn thấp hơn so với lãi suất tiền gửi tại các Ngân hàng TMCP Nhà nước một khoảng đáng kể từ 2-4 điểm phần trăm. Do đó, việc tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi tại các Ngân hàng TMCP Nhà nước trong tuần vừa qua làm cho lãi suất chiết khấu tiếp tục giảm đối với các tài sản rủi ro và chì số P/E sẽ tăng do lãi suất chiết khấu giảm. Trên thực tế, việc giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ khuyến khích dòng tiền tiếp tục chảy vào cổ phiếu.

Ông Matthew Smith – Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta - Ảnh TS

Theo ông Matthew Smith – Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta nhận định: “Tuần trước không có dấu hiệu nào cho thấy có sự hoảng loạn lan rộng giữa những nhà đầu tư trong nước sau khi VN-Index giảm -5% DoD vào thứ Sáu ngày 18/08/2023, sau đó VN-Index đã giao dịch quanh đường MA50 với giá trị giao dịch ảm đạm và đạt mức tăng nhẹ +0.5% WoW. Mặt khác, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không có nhiều phản ứng tích cực từ việc ngân hàng nhà nước giảm lãi suất tiền gửi hay việc sửa đổi Thông tư 06. Chỉ số VN-Index dường như đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ tại đường MA50, nhưng giá trị giao dịch lại giảm đáng kể, cho thấy nhà đầu tư đang thiếu niềm tin rằng đây là đáy của thị trường (GTGD bình quân ngày đạt 952 triệu USD là mức thấp nhất trong 5 tuần qua và thấp hơn 46% so với mức đỉnh từ đầu năm là 1,8 tỷ USD đã dẫn đến đợt bán tháo -4,5% DoD vào ngày 18/082023). Do đó, trong ngắn hạn, tôi vẫn đưa ra quan điểm thận trọng và cho rằng nếu VN-Index giảm thêm khoảng 5% xuống đường MA100, thì đó sẽ là một thời điểm tốt hơn để nhà đầu tư mua vào”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác