Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khi thị trường có dấu hiệu tăng điểm

Tú San - 07:15 19/08/2024 GMT+7
Dòng vốn ngoại đã có sự tham gia tích cực, với việc mua ròng liên tục trong 4 phiên đầu tuần, dù phiên cuối tuần có hiện tượng bán ròng nhẹ. Tổng cộng, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 1.100 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần qua.

Trong tuần giao dịch từ 12-16/8/2024 vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã chứng kiến sự hồi phục đáng kể sau giai đoạn biến động giằng co. Chỉ số VN-Index trong ngày cuối tuần bất ngờ tăng 28,59 điểm (+2,34%) lên mức 1.252,23 điểm với thanh khoản bùng nổ, cho thấy lực cầu đã trở lại mạnh mẽ và tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, dòng vốn ngoại đã có sự tham gia tích cực, với việc mua ròng liên tục trong 4 phiên đầu tuần, dù phiên cuối tuần có hiện tượng bán ròng nhẹ. Tổng cộng, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 1.100 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần qua.

Ông Trần Thanh Bạch – Giám đốc Công ty CP Novus Wealth - Ảnh TS

Với dấu hiệu “quay xe” mua ròng trở lại của khối ngoại, ông Trần Thanh Bạch – Giám đốc Công ty CP Novus Wealth cho rằng: “Trong tuần qua, khối ngoại đang mua ròng chủ yếu ở các nhóm ngành như bất động sản, dịch vụ tài chính, bán lẻ và dầu khí đã thu hút dòng tiền mạnh mẽ, đồng thời duy trì mức tăng giá trên 2% trong cả tuần. Đây là những ngành cần được chú ý, với tiềm năng tiếp tục đà tăng, góp phần tích cực vào việc nâng đỡ chỉ số. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng dù chứng kiến dòng tiền tạm rút ra với tỷ trọng giảm mạnh từ 18,84% xuống 14,48%, vẫn ghi nhận mức tăng giá ấn tượng trên 2%. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm ngành đều có sự tăng trưởng về điểm số, ngoại trừ nhóm tài nguyên cơ bản. Trong đó, các ngành du lịch giải trí, viễn thông và hóa chất đã ghi nhận mức tăng điểm tốt nhất trong tuần qua”.

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index bứt phá khỏi mốc MA20 ngày, tương ứng vùng 1.230 điểm với thanh khoản đột biến trong phiên cuối tuần. Điều này xảy ra sau khi chỉ báo RSI phân kỳ tính từ mức đỉnh gần nhất vào ngày 31/7/2024, cho thấy xu hướng tăng giá có thể đang được thiết lập. Với khối lượng giao dịch tăng đáng kể, đặc biệt là trong phiên cuối tuần, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định và củng cố thêm cho đà hồi phục. Hiện tại, VN-Index đã lấy lại xu hướng tăng giá ngắn hạn, hướng tới ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 1.258 điểm. Nếu vượt qua được, chỉ số có thể tiếp tục hướng đến vùng 1.275 điểm. Trong trường hợp thị trường phân hóa, vùng 1.230-1.240 điểm sẽ là vùng hỗ trợ quan trọng, giúp ngăn chặn đợt điều chỉnh sâu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ, dự đoán VN-Index vẫn có quán tính tăng phiên đầu tuần nhưng dần chậm lại và có thể tái kiểm định vùng hỗ trợ 1.245 (+-5) điểm trong các phiên sau đó.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Dự báo về khả năng của TTCK trong những tuần sắp tới, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam đưa ra quan điểm: “Xét theo chỉ số chính thì phiên tăng điểm cuối tuần giúp nhóm vốn hóa vừa trở thành nhóm tăng điểm nổi bật, với chỉ số VNMid tăng 3,5%. Tiếp đến là nhóm vốn hóa lớn với chỉ số VN30 tăng 2,34% và sau đó là nhóm vốn hóa nhỏ với chỉ số VN small Cap tăng 2,25%. Trong khi đó khối ngoại đảo chiều giao dịch khi mua ròng 4 trên 5 phiên giao dịch với tổng giá trị đạt gần 1.100 tỷ đồng cả tuần qua. Chi tiết giao dịch, top 3 mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng tốt nhất tuần qua là HDB, KDC, FPT. Ở chiều ngược lại, các mã bị bán mạnh nhất là HPG, VHM, TCB. Vì thế, tôi khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục trong các nhịp hồi phục sớm của thị trường. Bên cạnh đó, chờ cơ hội tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại khi VN-Index hoàn thành kiểm định vùng hỗ trợ kể trên”.

Ở góc nhìn khác, ông Trần Thanh Bạch lại nhận định: “Tôi cho rằng xác suất cho kịch bản trung lập hiện đang chiếm ưu thế, vì vậy, nhà đầu tư nên giữ vững danh mục hiện tại và xem xét tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu thu hút mạnh dòng tiền như bất động sản, tài chính, dầu khí, bán lẻ và ngân hàng. Khi VN-Index tiệm cận các ngưỡng kháng cự quan trọng 1.258 và 1.270 điểm, chốt lời từng phần là quyết định khôn ngoan để bảo toàn lợi nhuận. Nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230-1.240 điểm, hãy tận dụng cơ hội này để mua lại các vị thế đã chốt lời hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Đồng thời, cần tránh việc giải ngân mới vào các mã đã tăng nóng và đang có dấu hiệu chững lại để hạn chế rủi ro. Một số mã mà nhà đầu tư có thể xem xét mua vào như nhóm ngân hàng và chứng khoán.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác