Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán: Liệu VN-Index có vượt mốc 1.300 điểm trong tuần này

Tú San - 11:26 03/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần giao dịch vừa qua đã ghi nhận chỉ số VN-Index đang có diễn biến khá phức tạp với nhiều phiên tăng giảm đan xen và biến động chủ yếu trong vùng 1.250-1.285 điểm. Kết thúc tuần, chỉ số đóng cửa tại 1.261,72 điểm (giảm nhẹ -0,21 điểm so với tuần trước) và thanh khoản thị trường giảm sút đáng kể, với giá trị giao dịch bình quân phiên chỉ đạt 25.413 tỷ đồng.

Thị trường vẫn còn nhiều biến động trái chiều

Trên đồ thị ngày, VN-Index dao động quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm và kháng cự 1.285 điểm. Mặc dù có những nhịp rung lắc mạnh, nhưng VN-Index vẫn giữ được xu hướng tăng nhờ trụ vững trên đường MA20. Về diễn biến các nhóm ngành tiếp tục có sự phân hóa giữa, theo đó có tới 14/19 nhóm ngành tăng điểm. Tuy nhiên, với việc 2 nhóm chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất là ngân hàng và bất động sản tiếp tục điều chỉnh, VN-Index hiện vẫn chưa thể bứt phá và trở lại với đà tăng.

Điểm nhấn đáng chú ý trong tuần qua là sự xuất hiện của các mô hình nến đảo chiều tại các mức hỗ trợ và kháng cự chính. Tại vùng hỗ trợ 1.250 điểm, các nến Doji (giá mở cửa và đóng cửa bắng nhau) và Hammer (nến hình búa) xuất hiện, cho thấy lực cầu mạnh tại đây. Ngược lại, tại vùng kháng cự 1.285 điểm, các nến Shooting star (sao băng chỉ nhịp giảm) và Bearish engulfing (nhấn chìm giảm) hình thành, báo hiệu lực bán mạnh.

Ông Trần Thanh Bạch – Giám đốc Công ty CP Novus Wealth - Ảnh TS

Ông Trần Thanh Bạch, Giám đốc Công ty CP Novus Wealth nhận định: Từ các dữ liệu cho thấy cung cầu thị trường đang ở mức cân bằng nhưng có sự chuyển dịch nhẹ về phía cầu. Khối lượng mua bán tăng mạnh vào đầu tuần, sau đó giảm dần về cuối tuần do nhà đầu tư chốt lời và điều chỉnh danh mục đầu tư.

VN-Index vẫn chưa thể bứt phá vùng cản 1.285 điểm

Về kỹ thuật hiện vẫn chưa ủng hộ mạnh cho kịch bản tăng điểm, nhưng các thông tin về thị trường vĩ mô đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Theo đó, trong buổi làm việc ngày 01/6/2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đức Chi cho biết hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại như vậy, phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định của Luật Thuế và các sắc thuế, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Ông Lê Đức Huy - Trưởng Bộ phận chiến lược Công ty CP Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Nhận định về khả năng thị trường trong tuần có khả năng vượt mốc 1.300 điểm, ông Lê Đức Huy - Trưởng Bộ phận Chiến lược Công ty CP Chứng khoán Agribank cho rằng: “VN-Index cần sớm trở quay lại vùng 1.280(+-5) điểm để có thể mở ra xu hướng tăng trung hạn. Ngược lại, trong kịch bản tiêu cực khi VN-Index không duy trì được MA20 tương ứng mốc 1.260 điểm từ đầu tuần, nhiều khả năng thị trường sẽ liên tục phá vỡ các vùng hỗ trợ được cho là đáng tin cậy trước đó do xuất hiện mẫu hình hai đỉnh phân phối. Tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư quản trị rủi ro bằng cách hạ tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn nhóm cổ phiếu chưa vượt đỉnh đầu năm. Về phía giải ngân mới, ưu tiên chờ đợi tín hiệu vượt đỉnh từ thị trường hoặc có thể giải ngân với nhóm VN30, cổ phiếu đầu ngành với kỳ vọng đón đầu nhóm dẫn dắt khi thị trường vượt đỉnh trung hạn”.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Thanh Bạch cũng đưa ra quan điểm cá nhân: “Các tín hiệu kỹ thuật đang có sự cố gắng để lấy lại điểm cân bằng, tái tích lũy để chờ nhịp tăng mới. Hiện tại, dòng tiền tập trung nhiều ở nhóm midcap và penny, cần có sự trở lại dẫn dắt của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản sau đợt tái tích lũy này để xu hướng tăng sắp tới chắn chắn hơn. Về ngắn hạn, nhà đầu tư cân nhắc chốt lời tại các ngưỡng kháng cự và mua vào tại các vùng hỗ trợ. Ưu tiên giải ngân các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền, tạo nền tảng vững chắc trên cả hai đường MA20 và MA50. Còn mục tiêu trung và dài hạn nhà đầu tư có thể duy trì danh mục đầu tư hiện tại và có thể giải ngân thêm ở những vùng giá hấp dẫn”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác