Tài chính – Ngân hàng

Quan sát để bắt đáy thị trường chứng khoán

Tú San - 09:04 23/10/2023 GMT+7
VN-Index vừa trải qua một tuần nhiều biến động khi giảm hơn 4% và đóng cửa tại 1.108 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân trong tuần đã có sự cải thiện lên mức 15.700 tỷ đồng/phiên, tăng gần 13% so với tuần trước. Khối ngoại trở lại mua ròng gần 800 tỷ đồng trên sàn HSX. Lực cầu trở lại sau phiên đáo hạn phái sinh là điểm sáng giúp thị trường giữ được kỳ vọng phục hồi trong ngắn hạn.

Kịch bản nào cho thị trường giai đoạn tới

Chỉ số VN-Index tuần trước đã trải qua phiên nỗ lực phục hồi đầu tiên sau nhịp điều chỉnh mạnh, các phiên đầu tuần tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xu hướng giai đoạn tiếp theo, Trên đồ thị kỹ thuật cho thấy VN-Index tạo nến giảm thân dài nhưng được thu hẹp nhờ phiên hồi phục cuối tuần. Điều này cho thấy phe bán đang chiếm ưu thế nhưng đã xuất hiện lực cầu đáng kể tại vùng hỗ trợ 1.080 điểm. Chỉ báo kỹ thuật RSI cho xu hướng giảm giá tuy nhiên trên đồ thị ngày đã thoát ra khỏi vùng quá bán. Mặc dù chưa xác nhận rõ ràng nhưng thị trường đang có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn và kỳ vọng thị trường mở rộng nhịp hồi về vùng 1.125- 1.135 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh trở lại.

Ông Nguyễn Thái Quốc - Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Về khả năng điều chỉnh của VN-Index trong tuần sắp tới, ông Nguyễn Thái Quốc - Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam nhận định: “VN-Index có thể duy trì được đà phục hồi trong tuần tới. Dự báo nhịp hồi là cơ hội để có thể cơ cấu lại danh mục.Tôi khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân, đưa tỷ trọng cổ phiếu về vùng khoảng 30-50% là phù hợp trong bối cảnh các chỉ báo xu hướng trung, dài hạn vẫn ở trạng thái giảm điểm. Ưu tiên giải ngân cổ phiếu thuộc nhóm VN30 hoặc một số nhóm đang có sự hồi phục tốt như bất động sản, xây dựng, ngân hàng”.

Tuy nhiên, thị trường trong tuần qua cũng chưa có quá nhiều sự kiện đặc biệt ảnh hưởng tình hình vĩ mô, vì vậy có thể thấy rằng đà giảm của thị trường chủ yếu đến từ làn sóng bán tháo và tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư lướt sóng. Một tín hiệu tích cực trong tuần qua chính là tâm lý nặng nề của nhà đầu tư cũng được gỡ bỏ phần nào khi phiên thứ 6 thị trường có phiên tăng điểm mạnh 20 điểm với điểm nhấn là nhiều cổ phiều đồng loạt tăng trần, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán.

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Ở góc nhìn khác, ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital lại đưa ra quan điểm:Tôi cho rằng thị trường đang ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm và nhà đầu tư phải hết sức chú ý ở giai đoạn này khi đây có thể là cơ hội lớn cuối cùng trong năm 2023 để gia tăng hiệu quả đầu tư của chúng ta. Một dấu hiệu đáng chú ý đó là việc xuất hiện nhiều phiên cổ phiếu sàn hàng loạt ở tuần trước, đây sẽ là biểu hiện rõ ràng của việc thị trường đang dò đáy. Vì vậy, trong tuần tới, tôi cho rằng Vnindex sẽ có nhiều biến động mạnh nhưng về cuối tuần sẽ tìm được điểm cân bằng ở mốc 1.080-1.100 điểm. Thanh khoản được kỳ vọng trở lại từ 20.000 -30.000 tỷ đồng/phiên”.

Nhà đầu tư nên áp dụng phương án bắt đáy hay hạ tỷ trọng

Với những diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán từ giữa tháng 9/2023 đến nay, nhà đầu tư cá nhân thực sự như rơi vào trong vòng xoáy của thị trường khi chỉ số tăng giảm với biên độ cao một cách bất thường. Bên cạnh đó, tâm lý bán tháo của nhà đầu tư cá nhân cũng cho thấy sự hoảng loạn khi áp lực giảm điểm của VN-Index đang tiến sát về vùng 1.000 điểm.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - Ảnh TS

Về những biện pháp ứng phó cho nhịp thị trường sắp tới, trao đổi với phongs viên Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đưa ra quan điểm: “Thị trường tuy có sự phục hồi vào phiên cuối tuần trước nhưng khối lượng không có sự tăng trưởng. Điều này hàm ý tín hiệu phục hồi chưa thuyết phục, rủi ro điều chỉnh vẫn còn. Bên cạnh đó, chỉ số vẫn đóng cửa dưới nhóm MA 100 và MA 200 nên xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế. Vì thế, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng đứng ngoài quan sát và chờ đợi tín hiệu đảo chiều. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng về sự điều chỉnh hiện tại. Do đây chỉ là giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn trong một xu hướng phục hồi dài hơn khi xu hướng này được hỗ trợ tốt bởi sự phục hồi của nền kinh tế từ quý 1/2023. Theo tôi, nhà đầu tư nên xem đây là cơ hội tích luỹ cổ phiếu cho những vị thế trung dài hạn. Ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn là vùng 1.050 điểm (mục tiêu giá mẫu hình 2 đỉnh)”.

Cùng quan điểm trên, ông Cao Đức Tài chia sẻ: “Giai đoạn này, nhà đầu tư hãy luôn sẵn sàng trong trạng thái để mua vào khi thị trường đã có tín hiệu quay đầu rõ ràng. Với dòng tiền đầu tư dài hạn đây là lúc để mua gom các cổ phiếu tốt mỗi khi có các phiên giảm mạnh. Tỷ trọng khuyến nghị hiện tại là 50% cổ phiếu – 50% tiền và sẽ linh hoạt khi thị trường có tín hiệu rõ rãng hơn”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác