Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Sẽ có điều chỉnh trong xu thế bền vững

Tú San - 10:48 31/07/2023 GMT+7
Thị trường tăng điểm trong hầu hết các phiên giao dịch và đóng cửa tuần vượt mốc kháng cự mạnh 1.200 điểm, thể hiện tâm lý nhà đầu tư đang rất tích cực. Khối ngoại cũng mua ròng trở lại sau khi bán ròng cuối tuần trước và hỗ trợ tích cực cho đà tăng của chỉ số.

Sẽ có nhịp điều chỉnh trước khi VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Dòng tiền đang có xu hướng phân hóa tương đối rõ nét vào những nhóm ngành, cổ phiếu ra kết quả kinh doanh quý 2 tốt hoặc có câu chuyện riêng. Hiện nay mặt bằng định giá cổ phiếu vẫn đang chưa quá đắt vì vậy xu hướng tăng có thể vẫn còn tiếp diễn trong các tháng tới. Tuy nhiên trong ngắn hạn cần lưu ý VN-Index đang tiến vào vùng quá mua vì vậy những nhịp rung lắc, chốt lời có thể xảy ra. Nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục, tăng tỉ trọng cổ phiếu tại những nhịp điều chỉnh và bán khi đạt tỉ suất sinh lời kì vọng. Việc giải ngân mới nên ưu tiên những cổ phiếu sẵn có trong danh mục hoặc nhóm cổ phiếu bluechips, VN30 để giảm thiểu rủi ro chốt lời trong ngắn hạn. Một số nhóm ngành chúng tôi ưa thích trong giai đoạn nửa cuối năm như: nhóm chứng khoán, nhóm ngân hàng, nhóm hàng không – du lịch hoặc những cổ phiếu liên quan đến đầu tư công. Đây là những nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm giải ngân trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam nhận định: “Về yếu tố kỹ thuật, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng giá, thị trường kiểm định và thành công vượt mốc 1.200 điểm với thanh khoản cao. Sắc xanh lan tỏa trong phiên cuối tuần kỳ vọng sẽ là động lực tăng điểm cho các phiên đầu tuần tới. Các chỉ báo kỹ thuật RSI, MFI và Stochastic cho thấy VN-Index đang vào vùng quá mua, vì thế tôi dự đoán các đợt rung lắc có thể xảy ra. Tuy nhiên, thị trường sau khi vượt mốc 1.200 điểm nhìn chung sẽ tiến tới những vùng kháng cự ở ngưỡng tiếp theo. Đến nay, tôi vẫn chưa thấy điều gì quá rủi ro có thể khiến thị trường có khả năng giảm mạnh. Vì vậy, tôi cho rằng thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng trong giai đoạn tới”.

Những tín hiệu khả quan từ thị trường

Tuần qua chứng kiến sự tăng mạnh ở giá gạo xuất khẩu 5% tấm lên mức 558 USD/tấn tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái vì Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo làm thiếu hụt nguồn, giá Ure (+8.35%) và sự hồi phục tăng của giá dầu WTI (+1.31%). Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 20/7, tổng vốn đầu tư cấp mới nước ngoài đạt gần 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Tổng cộng 7 tháng, có 1.627 dự án mới, vốn đăng ký mới đạt gần 7,94 tỷ USD, tương đương tăng 75,5% và 38,6% so với cùng kỳ. Cũng trong ngày 27/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 893/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, một số chỉ số được đặt mục tiêu quy hoạch như chuyển đổi năng lượng công bằng, khí thải nhà kính, sản lượng dầu thô và khí tự nhiên khai thác... nhằm mục đích ổn định an ninh năng lượng trong tương lai. Bên cạnh đó, theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế trong tháng 7, tăng 194,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam ước đạt 6,6 triệu lượt, tương đương Việt Nam đã hoàn thành 83% kế hoạch thu hút khách du lịch của cả năm 2023.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - Ảnh TS

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Nguyễn Duy Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng: “Trong tuần vừa qua, chỉ số Vnindex đã có 2 lần chạm mốc nhạy cảm về tâm lý là 1.200 điểm và đã có áp lực rung lắc nhưng điểm tích cực là kết thúc tuần tăng lên mức 1.207 điểm. Đặc biệt thanh khoản khớp lệnh vẫn duy trì ở mức khá khi đạt gần 22.000 tỷ đồng ở sàn HSX. Quan sát diễn biến giao dịch theo cá nhân tôi đánh giá như sau: Thứ nhất, lực cầu mua chủ động và hấp thụ rất tốt lực bán chốt lãi khi chỉ số Vnindex gặp vùng cản tâm lý quanh 1.200 điểm. Thứ hai, dòng tiền phân hoá và liên tục xoay vòng tăng giữa các nhóm ngành: tiêu biểu khi tuần qua nhóm tăng mạnh tập trung vào nhóm chứng khoán, BĐS dân cư. Thứ ba, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang bị gặp khó khăn (kênh BĐS, sản xuất kinh doanh, tiền gửi) thì hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng dòng tiền sẽ không rút ra khỏi kênh đầu tư chứng khoán mà sẽ được bổ sung mới thêm vào trong thời gian tới. Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn thiên về kịch bản chỉ số VN-Index sẽ rung lắc ở vùng cản tâm lý quanh 1.200 điểm và trong tháng 8/2023 sẽ tiến về vùng 1.250 – 1.280 điểm”.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - Ảnh TS

Cùng quan điểm trên, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cũng cho biết: “Thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong tuần trước khi vượt qua ngưỡng 1.200 điểm, khối lượng duy trì ở mức cao hàm ý hỗ trợ cho xu hướng hiện tại. Vì thế, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao trong danh mục tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Một số yếu tố hỗ trợ thị trường có thể kể đến như: i/. Vĩ mô đang được cải thiện đáng kế trong quý 2 dự kiến nền kinh tế sẽ phục hồi trợ lại trong nữa cuối 2023. ii/. Dòng vốn giá rẻ do chính sách giảm giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. iii/. Chính sách tài khoá mở rộng với sự thúc đẩy đầu tư công của chính phủ. iv/. Dòng vốn FDI đang quay lại với lượng vốn đăng ký và giải ngân đang tăng”.

Đối với thị trường tăng liên tục và chưa có điểm dừng như hiện nay, việc giải ngân mới tất nhiên sẽ có rủi ro. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn vẫn đang được duy trì. Vì vậy, nhà đầu tư giao dịch ở thời điểm hiện tại vẫn còn cơ hội và nên tập trung vào những cổ phiếu đầu ngành hoặc cổ phiếu trong nhóm VN30 để giảm thiểu rủi ro lẫn chốt lời trong ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác