Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Tâm lý nhà đầu tư cá nhân vẫn còn tương đối thận trọng

Tú San - 14:24 08/05/2023 GMT+7
VN-Index giao dịch theo xu hướng sideway down trong tháng 4 với tâm lý thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. Ở phiên giao dịch cuối của tuần đầu tiên của tháng 5/2023, chỉ số VN-Index đang tuột về 1.040,31 điểm đã làm cho tâm lý nhà đầu tư cá nhân còn “nóng hơn” thời tiết nắng gắt của miền Nam trong tuần đầu của tháng 5 này.

Nhà đầu tư "nóng lòng"

Trước hết, về diễn biến thị trường tháng 4/2023, mặc dù chỉ số xuất hiện 3 cây nến đỏ trên đồ thị tuần nhưng với biên độ hẹp, do đó nhìn chung xu hướng giằng co vẫn đóng vai trò chủ đạo. VN-Index có tháng thứ 2 dao động quanh vùng 1.030-1.085 điểm, cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn tương đối thận trọng. Mặc dù giai đoạn này, các thông tin về vĩ mô có thiên hướng hỗ trợ nền kinh tế đã được công bố, tuy nhiên dòng tiền vẫn chưa thực sự bùng nổ bởi một số nguyên nhân: (1) Các thông tin về KQKD quý I không quá khả quan dần lộ diện, (2) Thông tin vĩ mô cần có thời gian để thẩm thấu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, (3) Lo ngại suy thoái toàn cầu gia tăng trở lại.

Chỉ số VN-Idex trượt dốc dẫn theo tâm lý nhà đầu tư cá nhân càng "tăng nhiệt" cao hơn cái nắng tháng 5 - Ảnh TS

Anh Nguyễn Anh Tú – nhà đầu tư cá nhân ngụ quận Phú Nhuận chia sẻ: “Tham gia TTCK từ năm 2022 lúc mùa dịch Covid, phần vì thời gian ở nhà dài ngày, phần cũng thấy thị trường khi đó cũng tăng trưởng và cũng kiếm được lợi nhuận. Tôi nghĩ trong thời gian dịch thị trường còn tăng điểm thì không lý gì lúc “mở cửa” trở lại thị trường lại kém hơn cả thời gian dịch. VN-Index giảm dần từ mốc 1.500 điểm xuống đến gần 1.000 điểm tương ứng giá trị cổ phiếu của tui đã giảm giá trị hơn 65%”.

Cùng tâm lý vẫn cố giữ lại số cổ phiếu nhóm bất động sản tăng trưởng khá tốt trong thời điểm dịch như NVL, PDR, DIG... đã mua ở “lúc đỉnh” cho đến nay, chị Thuỳ Trang – nhà đầu tư cá nhân ở quận Tân Bình cũng ngậm ngùi: “So với lúc mua vào thì giá trị đến nay đã giảm rất nhiều, có lúc thấy cổ phiếu NVL, PDR bị thông tin xấu và xuống giá quá nhiều cũng muốn cắt lỗ cho xong, nhưng thấy khoản lỗ vượt quá 70% cũng bỏ mặc, tuy nhiên từ giữa tháng 4 với nhiều thông tin giải cứu bất động sản từ Chính phủ và thấy cổ phiếu của nhóm này cũng hy vọng tăng trở lại nên cứ chờ thêm thời gian nữa”.

Điểm sáng nào cho TTCK tháng 5

Trao đổi cùng Tạp chí Nông thôn mới, ông Bùi Văn Đức – Phó Trưởng Phòng Môi giới và tư vấn đầu tư – Agriseco Miền Nam nhận định:

Ông Bùi Văn Đức – Phó Trưởng Phòng Môi giới và tư vấn đầu tư – Agriseco Miền Nam - Ảnh TS

“Tôi cho rằng thị trường tháng 5 sẽ bắt đầu phản ánh các chính sách vĩ mô tích cực được ban hành gần đây. Bên cạnh đó, xu hướng tăng lãi suất toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại khi diễn biến lạm phát tiếp tục đi xuống. Như tại Mỹ, CPI tiếp tục suy giảm tháng thứ 10 liên tiếp về 5% và thấp hơn dự báo của giới chuyên gia là 5,2%. Tại châu Âu, CPI cũng đã có lần thứ 6 suy giảm liên tục, về gần 7%. Điều này có thể giúp Ngân hàng Nhà nước có dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ cũng như chính sách tỷ giá. Bên cạnh đó, các chính sách, thông tư được Chính phủ ban hành nhằm kích cầu, giảm thuế và hỗ trợ các ngân hàng cơ cấu các khoản nợ, được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, cũng như giúp phục hồi mức độ tiêu thụ của người dân. Những thông tin về việc Ngân hàng First Republic tại Mỹ tuyên bố phá sản nhiều khả năng sẽ không tạo ra ảnh hưởng lớn cho nền kinh tế vì (1) JPMorgan đã thực hiện mua lại ngân hàng này vào cuối tháng 4 vừa qua, (2) Đây là một ngân hàng có quy mô tài sản chỉ trên 210 tỷ USD, ngang ngân hàng Slicon Valley trước đây, do đó ảnh hưởng tới nền kinh tế được dự báo không quá lớn. Vì vậy, Agriseco Research kỳ vọng VN-Index sẽ sớm kết thúc xu hướng đi ngang đã kéo dài khoảng 2 tháng vừa qua và trở lại xu hướng tăng giá. Dự báo điểm số của VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.015-1.080 điểm”.

Bà Lý Thị Hiền – Trưởng Phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - Ảnh TS

Cùng quan điểm trên, bà Lý Thị Hiền – Trưởng Phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết thêm: “Tôi cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm lại đường trung bình 50 phiên (tức là mức 1.050 điểm) trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có thể chú ý nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhất là các nhóm cổ phiếu trong nhóm Bất động sản, chứng khoán, xây dựng và vật liệu xây dựng hoặc các nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng. Ngoài ra, chiến lược lướt sóng vẫn được xem là chiến lược hiệu quả trong giai đoạn này, tức là các nhà đầu tư có thể canh mua tại nhịp điều chỉnh và bán tại vùng kháng cự. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm, trong khi đó chỉ số VNSmallcaps vẫn duy trì xu hướng tăng ngắn hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp 2-5% danh mục để thăm dò xu hướng ngắn hạn”.

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng - Ảnh TS

Riêng bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng đưa ra quan điểm lạc quan nhưng thận trọng: “Tôi cảm thấy thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong 1-2 phiên giao dịch tới và chỉ số Vn-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong nhịp hồi kỹ thuật và có thể tiếp diễn đà hồi phục này trong 1-2 phiên giao dịch tới. Theo chiến lược lướt sóng T+, các nhà đầu tư hạn chế mua mới và chờ điểm bán trong vài phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy nhà đầu tư đang có dấu hiệu dần lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại”.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index tiếp tục biến động hẹp và đi ngang so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn và đồ thị giá của chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Bullish Hammer cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và tiếp nối đà tăng trong tuần giao dịch kế tiếp. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng có thể xem xét mua mới các cổ phiếu đã xác nhận điểm mua ngắn hạn với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác