Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán: Thận trọng cân đối tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ

Tú San - 11:09 16/07/2023 GMT+7
VN-Index đã có thêm 1 tuần tăng điểm với thanh khoản cải thiện 18% so với tuần trước, đạt bình quân trên 18.000 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền được hỗ trợ chủ yếu bởi khối nhà đầu tư cá nhân và tập trung vào nhóm bất động sản, chứng khoán, xây dựng hạ tầng.

Sắc xanh lẫn thanh khoản cải thiện đang củng cố thị trường

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một tuần giao dịch đầy tích cực khi tăng điểm trong tất cả các phiên trong tuần, Vn-index kết thúc tuần ở 1.168.4 điểm, tăng hơn 30 điểm so với đầu tuần. Dòng tiền lan tỏa và xoay vòng ở hầu hết các nhóm ngành là điểm nhấn khi không còn quá phụ thuộc vào 1-2 nhóm ngành để kéo chỉ số như giai đoạn trước. Việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các thông tin về nới room tín dụng cho các Ngân hàng Thương mại (NHTM) có lẽ là động lực chính thúc đẩy cho sự tăng giá trên. Xét về yếu tố kỹ thuật, VN-Index duy trì đà tăng giá, bứt phá khỏi vùng 1.150 - 1.160 điểm và đóng cửa tại mốc cao nhất tuần, theo đó sẽ có nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp đà tăng điểm trong đầu tuần tới. Tuy nhiên, các chỉ báo động lượng đang vào vùng quá mua, báo hiệu các đợt rung lắc mạnh có thể xảy ra khi Index tiến vào vùng kháng cự 1.180 – 1.200 điểm.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam cho rằng:  Dù khối ngoại tiếp tục bán ròng nhưng xu hướng đã yếu dần. Với các chỉ báo kỹ thuật tuần vẫn đang trong xu hướng tăng trong cả ngắn, trung và dài hạn, theo tôi nhận định thì đà tăng giá sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần sau, hướng tới vùng 1.180 điểm. Nhà đầu tư lưu ý một số nhịp rung lắc có thể xuất hiện khi các thông tin về kết quả kinh doanh Quý 2 kém khả quan của các doanh nghiệp dần được công bố. Tuy nhiên, dòng tiền tham gia thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục dồi dào nhờ tâm lý tích cực đón nhận các chính sách hỗ trợ nền kinh tế đặc biệt là các chính sách về lãi suất điều hành. Vì vậy, tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc của thị trường để tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục có sẵn hoặc nhóm cổ phiếu VN30, cổ phiếu Bluechips”.

Xu hướng thị trường tuần tới

Thị trường đang trải qua giai đoạn thăng hoa khi tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn sau hàng loạt các chính sách nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khoán được ban hành để thúc đẩy nền kinh tế của chính phủ. Tuy nhiên, cũng cần có cái nhìn thận trọng và thực tế hơn là việc kỳ vọng thị trường sẽ quay lại giai đoạn 2020-2021 khi bối cảnh hiện tại khác xa rất nhiều so với giai đoạn dịch covid. Thời điểm này, thị trường hiện tăng giá chủ yếu từ các chính sách tiền tệ nới lỏng chứ không phải đến từ việc các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Và khi không còn nhiều tin hỗ trợ thì thị trường hoàn toàn sẽ có những phiên điều chỉnh mạnh. Vì vậy, với nhiều quan điểm thận trọng từ các chuyên gia cho giai đoạn sắp tới thì có lẽ VN-Index sẽ giao động trong biên độ 1.030 – 1.070 điểm, theo đó dòng tiền sẽ tập trung vào các cổ phiếu tốt và chưa tăng giá trong đợt rồi.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Trả lời với phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới về xu hướng thị trường trong tuần sau, ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital đưa ra quan điểm cá nhân: “Theo tôi, về chiến lược giao dịch trong tuần tới nhà đầu tư lưu ý, tùy vào trạng thái tài khoản mà chúng ta sẽ đưa ra các chiến lược mua bán sao cho phù hợp nhất. Có thể kể đến các trường hợp sau:(i) Trạng thái nắm giữ nhiều cổ phiếu, sử dụng margin: Thực hiện bán bớt, hạ tỷ trọng về mức 70% cổ phiếu – 30% tiền. Ưu tiên bán các cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu tăng mạnh giai đoạn vừa rồi. (ii) Tài khoản nắm giữ cả tiền mặt và cổ phiếu: Thực hiện đánh giá, cơ cấu lại danh mục khi có kết quả báo cáo quý 2 trong đó nắm giữ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực và bán bớt các cổ phiếu không được như kỳ vọng. (iii). Tài khoản nắm giữ nhiều tiền mặt, sức mua: Thực hiện mua vào đối với các phiên thị trường giảm mạnh. Tập trung vào nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt và giá chưa tăng".

Tin cùng chuyên mục
Tin khác