Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Thanh khoản giảm do áp lực bán ròng từ khối ngoại

Tú San - 15:46 23/04/2023 GMT+7
Thị trường có tuần điều chỉnh thứ 2 trên nền thanh khoản sụt giảm mạnh. Kết phiên giao dịch cuối ngày 21/04/2023, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.043 điểm giảm gần 1%. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt 10.300 tỷ đồng, sụt giảm tới 32% so với tuần trước.

Nhà đầu tư đang mang tâm lý thận trọng

Thị trường chứng khoán (TTCK) đang tập trung vào mùa đại hội cổ đông thường niên và báo cáo kết quả kinh doanh của quý 1 năm 2023. Theo quan sát thì các công ty đang trở nên thận trọng hơn trong việc đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023, với 129 trong số 400 công ty niêm yết trên HOSE (chiếm 59% tổng vốn hóa trên HOSE, dữ liệu cập nhật đến ngày 13/4) công bố mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 0,8% so với kết quả năm 2022.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng trong ba tuần liên tiếp, với dòng tiền thoát ra khỏi thị trường đối với các cổ phiếu niêm yết trên HOSE đạt 1.734 tỷ đồng (tương đương 74 triệu USD) vào tuần trước. Khối này tập trung bán ra STB (287 tỷ đồng), HPG (261 tỷ đồng) và VND (190 tỷ đồng); trong khi HDB (137 tỷ đồng), PNJ (60 tỷ đồng) và VRE (45 tỷ đồng) được mua nhiều nhất, ngược lại ở chiều mua ròng tập trung chủ yếu các mã như HPG; VPB; VHM.

Ông Bùi Văn Đức - Phó Trưởng phòng Môi giới & Tư vấn đầu tư – Công ty Chứng khoán Agriseco Miền Nam

Với những tín hiệu trên, ông Bùi Văn Đức - Phó Trưởng phòng Môi giới & Tư vấn đầu tư – Công ty Chứng khoán Agriseco Miền Nam nhận định: “Dưới áp lực bán của nhóm vốn hóa lớn, VN-Index có tuần điều chỉnh về quanh vùng 1.040 điểm. Đáng chú ý thanh khoản bình quân phiên sụt giảm mạnh tới 32% so với tuần trước. Tôi cho rằng diễn biến này đến từ (1) Bức tranh kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1 đã dần được hé lộ cho thấy sự phân hóa giữa các nhóm ngành và (2) Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có tuần thứ 2 đóng nến dưới mốc MA20 tuần với hỗ trợ gần nhất hiện quanh vùng 1.020 – 1.030 điểm. Với việc chỉ số đang tiệm cận vùng biên dưới của dải Bollinger trên khung ngày kết hợp với chỉ báo động lượng RSI tiến vào vùng quá bán trên khung giờ, do đó nhịp hồi kỹ thuật kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện. Song tôi cho rằng đà tăng mạnh khó xảy ra khi trạng thái thận trọng trước kỳ nghĩ lễ vẫn được duy trì. Nhà đầu tư cũng lưu ý, các quỹ ETF tham chiếu theo rổ chỉ số VNDIAMOND cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 28/4 tới, sự kiện này có thể tác động đến diễn biến của chỉ số. Dự báo thị trường tuần sau, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ vận động giằng co trong biên độ 1.030 – 1.060 điểm”.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam

Xét về yếu tố kỹ thuật của thị trường trong thời gian qua, ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đưa ra phân tích: “ Sự phục hồi của VN-Index khá  khiểm tốn, các đỉnh sau đang thấp hơn đỉnh trước mặc dù nền đáy thì đang được nâng lên. Rõ ràng chỉ số VN-Index đang dần thu hẹp mức độ biến động. Thị trường đang hình thành khung giá chữ nhật với cạnh dưới quanh 1.020 điểm và cạnh trên quanh mốc 1.100 điểm. Diễn biến giằng co và dao động trong một phạm vi hẹp cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư kèm với dòng tiền đổ vào kênh chứng khoán chưa thực sự mạnh. Nên các chỉ báo xu hướng và chỉ báo kĩ thuật sẽ đánh giá không chính xác trong giai đoạn sideway của VNINDEX. Vì vậy chừng nào thị trường chưa có một cú hích thật mạnh về lãi suất, trái phiếu, bất động sản hoặc yếu tố bất ngờ, thì vận động của VNINDEX vẫn giữ trạng thái đi ngang như hiện tại”.

Ông Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Phân tích – Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Cũng trong quan điểm thận trọng của nhà đầu tư về thị trường trong 2 tuần qua, ông Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Phân tích – Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng cho rằng: “ Với thông tin về một chủng COVID mới được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông  đã làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư (NĐT). Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp hàng tuần (tín hiệu kỹ thuật tiêu cực) sau tuần thứ hai liên tiếp có giá trị giao dịch ổn định ngay dưới ngưỡng kháng cự 1.100 điểm (tín hiệu kỹ thuật tích cực). Độ rộng của các mã VN30 vốn hóa lớn (6 mã tăng / 24 mã giảm) tiêu cực hơn so với VN-Index (134 mã tăng / 245 mã giảm) đã phản ánh việc khối ngoại liên tục bán ròng. Khối ngoại bán ròng 15 triệu USD vào tuần trước có vẻ khả quan hơn so với thực tế: Bỏ qua giao dịch UPCom, khối ngoại bán ròng 73 triệu USD vào tuần trước”.

Những nhóm ngành trụ cột sẽ kéo lại niềm tin cho nhà đầu tư

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị định 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế VAT (giá trị gia tăng), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Theo đó, các đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2023 là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; xây dựng; hoạt động xuất bản; hoạt động kinh doanh bất động sản; sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển...

Theo đó, ngành Bất động sản với rào cản về thủ tục hành chính đang dần được gỡ bỏ với các thông tin như Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và các cơ quan liên quan hợp tác để giải quyết các vấn đề pháp lý cho hai dự án của Novaland là Aqua City và Novaworld Phan Thiết. Động thái này được đưa ra sau khi Tập đoàn Novaland (mã NVL) liên tục gửi công văn cho Chính phủ, đề nghị sự giúp đỡ trong việc hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án. Còn với ngành chứng khoán thì giá trị giao dịch tăng cao là một tin tốt, đặc biệt nếu điều này giúp phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.100 điểm. Bên cạnh đó là nhóm ngành ngân hàng, theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý 2/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các tổ chức tín dụng cho thấy hầu hết các ngân hàng cho rằng tình hình thanh khoản sẽ ổn định trong quý 2/2023 và tiếp tục được cải thiện trong năm 2023 so với năm 2022. Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống sẽ giảm -8 điểm cơ bản đến -10 điểm cơ bản trong quý 2/2023 và -19 điểm cơ bản đến -34 điểm cơ bản cho cả năm 2023, điều này tương ứng với việc NIM ổn định với giả định các yếu tố không thay đổi, mặc dù NIM cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi danh mục cho vay và tiền gửi cũng như tỷ lệ đòn bẩy LDR.  Tăng trưởng tín dụng cả năm dự báo ở mức +13,1% YoY, thấp hơn so với dự báo tăng trưởng +13,7% YoY trong cuộc khảo sát trước đó vào quý 1/2023. Tiền gửi dự kiến sẽ tăng +3,2% trong Q2/2023 và +9,2% YoY trong năm 2023. Các tổ chức tín dụng đánh giá lợi nhuận trước thuế của ngành có tăng trưởng trong Q1/2023 nhưng chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, gần 80% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện trong Q2/2023 và cả năm 2023. Ngoài ra, 88,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trưởng dương trong năm 2023 (thấp hơn so với tỷ lệ 95,3% ở kỳ trước) - Số liệu từ Yuanta Việt Nam.

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan

Nhận định về các nhóm ngành có thể kéo lại điểm số cho thị trường trong thời gian tới, ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan cho biết: “Nhóm ngành chú ý thời gian sắp tới theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng sẽ rơi vào nhóm Chứng khoán và Ngân hàng. Các mã cổ phiếu chứng khoán có thể nhà đầu tư nên quan tâm như VCI (29.5-30.0), HCM (quanh 24.0), VND (14.0-14.5), SSI (quanh 20.0). Còn mảng Ngân hàng tuy thời gian qua chưa có gì hấp dẫn, tuy nhiên xét việc nới lỏng chính sách và gỡ khó của Chính phủ với thị trường Trái phiếu và bất động sản (BĐS) thì sẽ tác động đến ngân hàng, theo đó các mã nhà đầu tư có thể quan sát là STB, TCB”.

Cùng quan điểm trên, ông Trương Quang Bình cũng cho rằng: “Tôi khuyến nghị kết hợp VCI (MUA) và SSI (MUA) để hưởng lợi dòng tiền của khối ngoại và hoạt động ngân hàng đầu tư cũng như giá trị giao dịch cá nhân và giao dịch ký quỹ. Cụ thể, VCI có thể có đà tăng ngắn hạn từ tỷ lệ sở hữu khoảng 15% mã cổ phiếu IDP (một quỹ Singapore đã mua 15% cổ phần của IDP với giá ~100 triệu USD). Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đừng quá phấn khích theo cảm xúc vì định giá của cổ phiếu IDP đã sát với thị trường và thỏa thuận này có thể đã được phản ánh vào giá với mức tăng +32% YTD của VCI”.

Trong bối cảnh thanh khoản thấp, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền tuần tới, trong đó tập trung vào các nhóm ngành có KQKD của quý 1 khả quan hoặc các mã riêng lẻ có câu chuyện đầu tư thới gian tới. Vì thế, nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới khi xu hướng thị trường chưa có nhiều sự thay đổi, đối với những mã đánh mất vùng nền và trong xu hướng giảm, thì nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng và chờ một chu kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác