Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Thị trường đang xuống đáy hay phục hồi

Tú San - 14:36 02/10/2023 GMT+7
Đóng cửa phiên giao dịch thứ 6, chỉ số Vn-Index tăng nhẹ 1,7 điểm lên mức 1.154 điểm và đi kèm với thanh khoản giao dịch ở sàn HSX đạt mức thấp 13.960 tỷ đồng.

Trong 3 phiên giảm mạnh đầu tuần thì khối nhà đầu tư cá nhân hoảng loạn bán tháo và bên mua ròng đó là khối ngoại, tự doanh công ty chứng khoán (CTCK), tổ chức trong nước, đến khi có sự hồi phục tăng trở lại vào phiên cuối tuần thì nhóm khối ngoại, tự doanh CTCK, tổ chức trong nước lại bán lướt sóng ra.

Chỉ số Vn-Index đã tạo đáy 1 quanh vùng 1.120 – 1.130 điểm và trước mắt đây là nhịp hồi phục kỹ thuật rồi sau đó sẽ có thể giảm trở lại để xác xác định đáy 2 rồi sau đó mới có cơ sở vào “sóng tăng” trở lại (thường thì khoảng thời gian hình thành đáy 2 có thể mất từ 2 - 3 tuần). Theo đó, khi thị trường giảm trở lại để tạo đáy 2 thì đây sẽ là “cơ hội lớn” để mua đón sóng quý 4/2023 và cả năm 2024. Tạp chí Nông Thôn Mới đã ghi lại những nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán về khả năng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần đầu tháng 10/2023.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Theo những tín hiệu của thị trường tháng 9/2023 thì nếu các nhà đầu tư đang ở vị thế lướt sóng thì việc quản lý vị thế tài khoản nên đưa về mức cân bằng là nhiệm vụ ưu tiên ở thời điểm hiện tại. Còn nếu những nhà đầu tư đang full margin hoặc full cổ phiếu thì tận dụng các phiên hồi phục xem xét bán giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn (bán trả hết margin hoặc chỉ nắm giữ 60% - 70% cổ phiếu trong tài khoản) và chờ cơ hội mua vào lại ở các phiên giảm. Ngược lại, các nhà đầu tư còn đang nắm giữ nhiều tiền mặt hoặc sức mua thì nhịp điều chỉnh giảm nhẹ trở lại sẽ là cơ hội mua rất tốt với chiến lược giải ngân mua chia tiền thành 3 lần để tích lũy cổ phiếu với giá thấp. 

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm trong phiên đầu tuần và chỉ số VN-Index vẫn có thể tiếp tục giằng co quanh đường trung bình 100 phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi dòng tiền có khả năng sẽ vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản giảm mạnh cho thấy áp lực bán cũng đã suy yếu đáng kể, nhưng lực cầu vẫn chưa cải thiện ở các mức giá cao. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index giảm dưới mức 1,175 điểm (-3.27%) so với tuần giao dịch trước với khối lượng giao dịch giảm 16%. Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số VN-Index giao dịch quanh đường trung bình 20 tuần và đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung bị hạ xuống mức giảm. Do đó, trong trung hạn, khuyến nghị các nhà đầu tư dừng mua và hạ tỷ trọng cổ phiếu do đó, trong ngắn hạn, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt đưa tỷ lệ margin về mức thấp trong các nhịp hồi. Đồng thời, không khuyến khích các nhà đầu tư mua mới trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc công ty CP chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam:

Quan sát diễn biến thị trường có thể thấy đã có tình trạng call margin ở một số mã cổ phiếu tăng nóng, tuy nhiên chưa diễn ra trên diện rộng. Thực tế nhiều CTCK quản trị rủi ro không chỉ đơn thuần theo tỷ lệ cho vay mà theo các mức giá chặn dựa trên định giá nội tại cổ phiếu. Áp lực “force sell” đã xảy ra nhưng có thể đến từ các hoạt động ủy thác/vay kho từ các đội nhóm với tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao hơn là từ các CTCK. Dư nợ margin thời điểm này không quá căng, vẫn thấp hơn tương đối so với mức đỉnh trong khi tiềm lực tài chính của các CTCK đã gia tăng đáng kể trong cá năm vừa rồi. Tuy nhiên yếu tố rủi ro là thị trường đã tăng điểm khá nhanh và mạnh trong thời gian ngắn. Chính điều này khiến cho thị trường trở nên nhạy cảm và mong manh trước các yếu tố tác động bên ngoài như cắt giảm margin, FED tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ... Thông thường sau 2 phiên giảm điểm mạnh sẽ kích hoạt dòng tiền bán dựa trên các chỉ báo kỹ thuật và để phòng ngừa trước khi bị các CTCK "call margin", vì vậy có thể là một trong những tác nhân tác động đến pha đảo chiều của thị trường. Trường hợp nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì có thể giải ngân một số cổ phiếu nhóm VN30, đầu ngành tại các nhịp điều chỉnh vì xu hướng trung dài hạn theo tôi vẫn là tăng điểm. Đối với nhà đầu tư đang trong trạng thái thua lỗ và có tỷ trọng cổ phiếu cao thì nên ưu tiên nhiều hơn vào cơ cấu lại danh mục đầu tư, đưa danh mục về mức cân bằng tiền – cổ phiếu vì dự báo thị trường sẽ tiếp tục có những phiên tăng/giảm xen kẽ với biên độ mạnh. Nên ưu tiên hạ hết dư nợ margin và bán những cổ phiếu midcap, penny, nhất là những cổ phiếu đã tăng giá nhiều giai đoạn trước đó để lấy room cho nhóm bluechip đầu ngành.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác