Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Thị trường giảm sẽ là cơ hội tích luỹ cổ phiếu tốt

Tú San - 08:26 25/09/2023 GMT+7
(Tạpchinongthonmoi.vn) Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một tuần giao dịch không mấy tích cực khi Vn-Index đóng cửa mức 1.193,05 điểm, tương ứng với mức giảm 2.8% so với đầu tuần. Đặc biệt, trong phiên thứ 6 cuối tuần, thị trường diễn biến khá tiêu cực khi có những lúc giảm tới hơn 37 điểm với nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu hút ròng 10.000 tỷ đồng lẫn việc thị trường Mỹ giảm điểm hôm 22/9/2023.

Tuần vừa qua tiếp tục là một tuần biến động mạnh của thị trường khi VN-Index giảm 34,31 điểm (-2.80%) về đóng cửa tại 1.193,05 điểm, thanh khoản tuy sụt giảm so với tuần trước nhưng vẫn ở mức cao. Trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số có thời điểm giảm sâu về 1.175 điểm trước khi có sự hồi phục cuối phiên (về 1.193 điểm) với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên thị trường chứng khoán nhìn chung vẫn có kết thúc khá tiêu cực khi nhóm cổ phiếu vốn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư (NĐT) là chứng khoán và bất động sản giảm mạnh 6-7%. Có thể nói, điểm sáng của thị trường chứng khoán tuần qua nghiêng về nhóm cổ phiếu hoá chất, thuỷ sản, dệt may… với kỳ vọng hoạt động kinh doanh tiếp tục có sự phục hồi trong các tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các tin tức quốc tế nổi bật trong tuần là cuộc họp FOMC và thông điệp của chủ tịch FED sau đó được thị trường đánh giá là có phần “diều hâu” hơn trước; còn ở thông tin trong nước là động thái hút tiền của Ngân hàng Nhà nước qua kênh tín phiếu trong 2 ngày 21-22/9/2023. Những diễn biến này đã phần nào tác động lên tâm lý một bộ phận NĐT dẫn đến một làn sóng chốt lời khá mạnh mẽ đối với các nhóm cổ phiếu có “độ nhạy” cao với các yếu tố thanh khoản, lãi suất, tỷ giá… Ngoài ra, không thể không nhắc đến áp lực bán ròng mạnh mẽ của khối NĐT nước ngoài xuyên suốt thời gian gần đây và tính trong tuần gần nhất là hơn 1.640 tỷ đồng tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu như HPG, VIC, MWG trong khi thanh khoản bình quân duy trì ở mức hơn 20.000 tỷ/ phiên.

Ông Trần Đình Khánh – TGĐ Công ty CP Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới về cơ hội tích luỹ cổ phiếu khi thị trường giảm mạnh vào những phiên cuối tuần qua, ông Trần Đình Khánh – Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan cho biết: “Với diễn biến hiện tại, tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sớm kiểm định lại vùng 1.170-1.150 điểm trong những phiên đầu tuần, NĐT nên hạn chế vội vã bắt đáy và chờ đợi các tín hiệu mới từ thị trường. Sau một nhịp tăng tương đối dài, thị trường chứng khoán cần có một giai đoạn điều chỉnh và tích luỹ trở lại, giai đoạn “tăng ồ ạt” đã qua và thời điểm này NĐT cần có nhiều sự sàng lọc hơn. Theo đó, NĐT đang chờ đợi cơ hội giải ngân có thể quan sát các mã đầu ngành thuộc các nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khởi sắc trong quý 3-6 tháng cuối năm và chú ý theo dõi lực hấp thụ tại các hỗ trợ ngắn hạn của đồ thị kỹ thuật tương ứng”.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Cùng quan điểm với ông Khánh về cơ hội mua vào khi thị trường giảm mạnh, ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital nhận định: “Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, tôi nhận thấy thị trường đã thủng mốc hỗ trợ 1.200 điểm với các chỉ báo MACD, RSI tiếp tục cho tín hiệu bán. Vì vậy, tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong tuần và các mốc tiếp theo mà Vn-Index có thể nghĩ đến trong đà giảm đó là 1.170 và 1.150 điểm. Hiện tại cũng là giai đoạn trống thông tin để chờ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2023 vì vậy sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bắt đáy, đặc biệt với các tài khoản giao dịch mua bán ngắn hạn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sẽ tiếp tục chịu áp lực bán lớn trong khi câu chuyện về tỷ giá và đầu tư nước ngoài sẽ là điểm tựa cho các ngành xuất khẩu và hóa chất, phân bón. Vì thế, chiến lược giao dịch của NĐT nên làm là bán sớm, hạ tỷ trọng sẽ tạo ra cơ hội tốt để mua cổ phiếu giá rẻ cho lần điều chỉnh này, bên cạnh đó việc cần làm là xác định danh mục để giải ngân mới như: i/ Nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt, giảm mạnh là cơ hội để đầu tư lâu dài: FPT, PNJ, REE, ii/ Nhóm các cổ phiếu đang có luận điểm đầu tư rõ ràng trong giai đoạn này: BSR, DPM, IDC, VHC, DGC, PVS. iii/ Nhóm các cổ phiếu biến động mạnh theo thị trường: SSI, VND”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác