Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán: Tín hiệu điều chỉnh đang dần ổn định

Tú San - 21:04 09/07/2023 GMT+7
Thị trường tuần qua tiếp diễn nhịp rung lắc mạnh và kết quả ghi nhận sự tăng giá tích cực hướng về vùng kháng cự 1.140 điểm với thanh khoản giảm nhẹ nhưng vẫn cao trên trung bình. Chốt tuần qua, chỉ số đóng cửa tại 1.138,07 điểm (+17,89 điểm tương đượng +1.60%).

Sắc xanh quay lại thị trường sau cả tuần điều chỉnh

VN-Index lấy lại sắc xanh sau tuần điều chỉnh trước đó với thanh khoản bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt khoảng 17.900 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với bình quân 5 phiên liền kề. Nhóm ngành nổi bật tuần qua bao gồm nhóm bán lẻ, xuất khẩu (thuỷ sản, dệt may), xây dựng – vật liệu, khu công nghiệp khi giá và khối lượng giao dịch đồng thuận tăng. Song cần lưu ý, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh tuần qua với tổng giá trị đạt khoảng 1.890 tỷ đồng trên cả 3 sàn, tập trung vào nhóm vốn hoá lớn. Với việc đóng cửa tại mốc cao nhất tuần cùng dòng tiền lan toả tốt (số mã xanh gấp 2 lần số mã giảm trên HSX). Bên cạnh đó nhóm VN30 (+0.56%) với giao dịch phân hoá phần nào kiềm hãm đà tăng của thị trường. Trong khi các gương mặt quen thuộc như VCB, HPG, GAS, BID… tiếp tục vai trò nâng đỡ thì các mã VHM, VIC, TCB, SAB… gây áp lực lên chỉ số.

Ông Bùi Văn Đức - Phó trưởng Phòng Môi giới và tư vấn đầu tư – Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Ông Bùi Văn Đức - Phó trưởng Phòng Môi giới và Tư vấn đầu tư – Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) chi nhánh miền Nam nhận định: “Tôi cho rằng thị trường tuần tới nhiều khả năng sẽ chinh phục thành công mốc 1.140 điểm và hướng đến các vùng giá mục tiêu tiếp theo quanh vùng 1.150 – 1.160 điểm. Một số nhóm ngành vận động tích cực ngay cả khi thị trường điều chỉnh bao gồm xây dựng – vật liệu, bán lẻ, chăn nuôi, xuất khẩu (dệt may, thuỷ sản,..) khu công nghiệp, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và gia tăng tỷ trọng tại nhịp rung lắc”.

Tránh xu thế fomo khi thị trường chưa ổn định

Về yếu tố kỹ thuật, VN-Index cho tín hiệu khả quan khi lấy lại mốc MA200 tuần. Trên khung ngày, chỉ số hình thành cây nến xanh thân dài bao phủ nến đỏ trước đó cho thấy phe bán hoàn toàn chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, chỉ báo động lượng RSI và MACD hướng lên biểu thị nhịp tăng có thể tiếp diễn. Vì vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ bứt phá thành công mốc 1.140 điểm và hướng tới các vùng giá mục tiêu tiếp theo quanh vùng 1.150 – 1.160 điểm.

Ông Trần Đình Khánh - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Trần Đình Khánh - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Funan cho rằng: “Tuần qua tiếp tục là một tuần giao dịch sôi động của VN-Index tuy thanh khoản có phần giảm nhẹ. Thị trường có tuần thứ hai liên tiếp diễn biến giằng co ở vùng 1.120-1.140 điểm và chứng kiến lực bán lớn (phiên ngày thứ Tư, thứ Năm), nhưng ngay sau đó (phiên ngày thứ Sáu) nỗ lực mạnh mẽ của bên mua đồng đều tại nhiều nhóm ngành đã giúp VN-Index chốt tuần bằng một phiên tăng điểm tích cực. Quan sát trên chart tuần, VN-Index sau khi cắt lên EMA52 đã có nhịp rung lắc - kiểm định lại và tiếp tục mở rộng xu hướng tăng. Với diễn biến này, trong tuần sau thị trường có nhiều cơ hội vượt được mốc 1.140 đã đạt trong phiên 28-29/6/2023, tuy nhiên thị trường đang phân hoá cao và cơ hội là không đồng đều giữa các lớp cổ phiếu cũng như các nhóm ngành”.

Ở thị trường quốc tế, chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào phiên ngày thứ Năm sau khi dữ liệu việc làm tốt hơn dự báo làm tăng lo ngại về lộ trình lãi suất của FED. Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 1,07% xuống 33.922 điểm; Chỉ số S&P500 mất 0,79% còn 4.412 điểm; Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,82% xuống 13.679 điểm.

Còn thị trường xuất khẩu trong nước lại có thông tin tích cực khi Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ thúc đẩy gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho ngành gỗ và thủy sản nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn khi đơn hàng sụt giảm, chi phí nguyên vật liệu vẫn cao. Các bộ ngành và địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn, đối thoại cho doanh nghiệp, gỡ khó việc thiếu đơn hàng thông qua tăng cường xúc tiến thương mại, phát huy các FTA, đa dạng thị trường...

Như vậy thị trường vẫn được nhận định lạc quan với xu hướng trong trung và dài hạn sau các động thái nới lỏng chính sách hỗ trợ tăng trưởng từ các cơ quan quản lý. Những nhịp rung lắc và điều chỉnh như vừa qua là cơ hội để tích luỹ cổ phiếu tốt, đầu ngành như: Chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, thép, hoá chất, bán lẻ, vận tải biển, bất động sản khu công nghiệp. Theo đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng, đối với những mã đã gãy hỗ trợ tận dụng nhịp hồi để cơ cấu danh mục. Sau nhịp tăng tốt phiên thứ Sáu thì việc mua mới trong tuần sau sẽ có phần khó khăn hơn, do đó cần hạn chế hiệu ứng fomo theo thị trường là mua đuổi tại các thời điểm thị trường tăng mạnh cũng như tuân thủ chặt chẽ quản trị rủi ro danh mục khi VN-Index đang ở vùng điểm cao và tiềm ẩn khả năng biến động mạnh khi mùa công bố kết quả kinh doanh đến gần, bên cạnh tâm điểm là cuộc họp FOMC của FED cuối tháng này.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác