Tài chính – Ngân hàng

TTCK: VN-Index có thể giảm về gần mốc 1.000 điểm

Tú San - 08:05 09/10/2023 GMT+7
Tuần qua, là tuần thị trường chứng khoán tăng giảm đan xen, các cây nến ngày tăng giảm mạnh đan xen nhau cùng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến VN-Index kết tuần giảm 25,6 điểm (-2,2%), đóng cửa tại 1.128,54 điểm, thanh khoản tiếp tục sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục (mức thấp nhất từ thời điểm 01/5/2023).

Trước khi hồi phục tăng điểm ở phiên giao dịch cuối tuần, hai ngày trước đó chỉ số có thời điểm giảm về 1.106 điểm với áp lực bán mạnh của cả nhóm cổ phiếu đầu ngành lẫn nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm penny.

Thị trường khả năng sẽ có nhịp giảm sát về mốc 1.000 điểm

Tính tới thời điểm hiện tại, nguyên nhân chính dẫn đến thị trường giảm điểm là do những nhóm cổ phiếu giảm như chứng khoán, bất động sản và Vin. Tổng kết tuần, thị trường nhìn chung bước vào giai đoạn phân hóa cao. Điểm sáng tuần qua là nhóm cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp, hoá chất (phân bón), cảng (vận tải biển), chứng khoán với kỳ vọng hoạt động kinh doanh tiếp tục có sự phục hồi trong các tháng cuối năm. Hơn thế nữa với việc giá giảm và thanh khoản giảm liên tục 4 tuần liên tiếp cho thấy một điểm tích cực là nguồn cung của thị trường sụt giảm.

Bên cạnh đó động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi tiếp tục hút tiền qua kênh tín phiếu, cụ thể NHNN đã thực hiện phát hành tín phiếu lũy kế đến hết ngày 06/10/2023 là 140,694.7 tỷ đồng. Những diễn biến này cùng với tâm lý thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư (NĐT) dẫn đến thanh khoản thị trường xuống mức thấp kỷ lục kể từ thời điểm 01/5/2023. Tuy nhiên, việc Chính phủ giao Bộ Tài chính đề xuất trình Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024 cộng thêm Vietcombank và các ngân hàng khác tiếp tục giảm lãi suất huy động sẽ là tin tốt để hỗ trợ thị trường.

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Nhận định xu thế thị trường trong tháng 10/2023, ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan cho biết: “Với diễn biến hiện tại, tôi cho rằng VN-Index có thể hồi phục lại vùng 1.163 điểm trong tuần tới với sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu đầu ngành ở các ngành như công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp, hoá chất (phân bón), cảng (vận tải biển), chứng khoán. Sau một nhịp giảm điểm, thị trường cần có một giai đoạn tích luỹ dài trở lại, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh giai đoạn “tăng ồ ạt” đã qua và thời điểm này NĐT cần nhiều sự sàng lọc. Về mặt chỉ số VN-Index, với kịch bản 1: Sau khi hồi phục lên 1.163 có thể thị trường cần quay lại quanh MA200 sau đó quay lại uptrend. Và kịch bản 2: Tình hình xấu nhất sau khi hồi phục thị trường vẫn có thể giảm điểm về những mốc sâu hơn như 1.020 – 1.065 điểm”.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Agriseco Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Cùng nhận định trên, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Agriseco Chi nhánh miền Nam cho rằng: “Tôi nghĩ vẫn còn 1 nhịp giảm nữa khoảng 2-3%, thủng mốc 1.100 điểm, tiến sát mốc 1.000 điểm trước khi thị trường chính thức đi lên. Xác định đáy hay đỉnh nhìn chung là khó và thường khi đã xảy ra rồi chúng ta mới xác nhận đó là đỉnh/đáy thị trường. Các dấu hiệu tạo đáy xét về mặt kỹ thuật thì có thể sử dụng một số chỉ báo động lượng như MACD, RSI hoặc quan sát thanh khoản cổ phiếu. Về mặt cơ bản thì khi các thông tin xấu đã ra hết hoặc tần suất xuất hiện ít đi, khi đó nhà đầu tư đã rơi vào trạng thái chán nản thì cũng dễ hình thành đáy”.

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ trước khi giải ngân

Ở thị trường quốc tế, báo cáo việc làm từ Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày 06/10/2023, nền kinh tế Mỹ có thêm 336.000 việc làm trong tháng 9/2023, gần gấp đôi so với dự báo 170.000 việc làm của các chuyên gia kinh tế và cao hơn khoảng 100.000 việc làm so với tháng 8/2023. Đây là mức tăng trưởng việc làm mạnh nhất kể từ tháng 1/2023. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lên mức cao nhất trong 16 năm (4,8%) và đồng USD neo cao ở mốc 106.10 cho thấy có thể một kịch bản giảm điểm ở chỉ số này, điều đó phần nào sẽ tác động tích cực trong ngắn hạn cho thị trường chứng khoán. Chứng khoán Mỹ, điển hình là chỉ số Dow Jones biến động mạnh, chốt phiên quay đầu tăng 288 điểm (+0,87%) trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, tương tự cả chỉ số S&P500 lẫn Nasdaq đều tăng lần lượt 1,18% và 1,60%. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý với việc Israel ban bố tình trạng chiến tranh thì giá dầu khả năng cao sẽ biến động trong tuần tới.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital đưa ra quan điểm: “Tôi cho rằng thị trường đang ở giai đoạn dò đáy và có những nỗ lực để hồi phục trở lại nhưng việc thanh khoản giảm mạnh có thể khiến cho nhiều nhà đầu tư thận trọng chưa xuống tiền. Giai đoạn này nhà đầu tư không cần quá lo lắng vào việc thị trường Bull- trap mà nên tập trung vào việc tìm kiếm các cổ phiếu tốt để gom hàng trở lại. Trong tuần sau, Vn-Index dự kiến giao dịch trong biên độ 1.100- 1.150 điểm, tôi kỳ vọng vào việc thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện hơn.Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý đó là việc nhà đầu tư không nên “đặt cược” vào các nhận định thị trường sẽ tăng hoặc giảm để rồi all in full margin hoặc bán sạch tài khoản cầm tiền mặt. Thay vào đó, chúng ta nên có các kế hoạch để chuẩn bị cho các kịch bản khác không đúng kỳ vọng. Như vậy, để tránh rủi ro khi “đặt cược” vào việc full cổ phiếu hay full tiền mặt, tôi cho rằng nhà đầu tư nên cân đối tỷ trọng một cách hợp lý cũng như xác định được danh mục các cổ phiếu cụ thể. Theo ý kiến cá nhân tôi khuyến nghị NĐT nên giữ tỷ trọng hiện tại là 30% cổ phiếu – 70% tiền và sẽ linh hoạt khi thị trường có tín hiệu rõ rãng hơn.

Danh mục ưu tiên các cổ phiếu có điểm nhấn đầu tư rõ ràng trong ngắn hạn cũng như các cổ phiếu cơ bản tốt phù hợp nắm giữ thời gian dài (DPM, IDC, VNM, FPT, PNJ, REE). Các cổ phiếu trading theo dòng tiền sẽ phù hợp khi thị trường đã chính thức tạo đáy.

Còn ông Trần Đình Khánh thì cho rằng: “Theo tôi, NĐT đang chờ đợi cơ hội giải ngân có thể tích lũy dần các mã thuộc nhóm cổ phiếu đầu ngành có triển vọng kinh doanh khởi sắc trong quý 3 và quý 4 cùa năm 2023, chú ý theo dõi lực hấp thụ tại hỗ trợ ngắn hạn và hạn chế mua đuổi. Các ngành quan tâm: Công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp, hoá chất (phân bón), cảng (vận tải biển), chứng khoán. Lưu ý rằng quá trình tích lũy có thể kéo dài trong 3-6 tuần, sau đó còn có thể có nhịp rung lắc sốc đột ngột giảm 10-15% trên nền giá tích lũy trước đó, trước khi quá trình tái tích lũy và tăng điểm mạnh diễn ra. Đối với nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ, nhóm cổ phiếu penny không có yếu tố cơ bản: Giằng co biến động mạnh ở vùng giá thấp hiện tại, sau đó đà giảm điểm có thể tiếp diễn. NĐT nên cực kỳ thận trọng và hạn chế mua với nhóm cổ phiếu này”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng thì: “Theo tôi nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể giải ngân nhóm VN30 hoặc nhóm cổ phiếu đầu ngành tại các nhịp điều chỉnh, vì theo tôi giai đoạn tới vẫn là những phiên tăng, giảm xen kẽ với biên độ lớn. Trường hợp thị trường tăng với thanh khoản tăng mạnh hoặc có phiên bật mạnh khỏi nền tảng tích lũy thì có thể tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác