Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán: VN-Index đang có tín hiệu tăng trưởng bền vững

Tú San - 14:35 23/07/2023 GMT+7
Thời gian gần đây, khi có tin đồn về việc Bamboo Airways đệ đơn xin phá sản/bảo hộ phá sản đã khiến nhà đầu tư có phần lo ngại và hiện thực hóa lợi nhuận. VN-Index đã có diễn biến giằng co trong 4 phiên đầu tuần vừa qua. Khi lực bán được hấp thụ, chỉ số chốt tuần với phiên tăng hơn 13 điểm cao nhất từ 03/4/2023 đến nay và đóng cửa tại 1.185 điểm. So với cuối tuần trước đó, chỉ số đã tăng thêm 17,5 điểm tương ứng tăng 1,50% và có chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp.

Chinh phục thành công 1.180 điểm đang là động lực tăng điểm lớn trong ngắn hạn của VN-Index, điểm số kỹ thuật ngắn hạn của thị trường đang ở mức rất khả quan. Top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến VN-Index tuần này tiếp tục có sự phân bổ cho nhiều nhóm ngành như: Bất động sản (VHM, VIC), Ngân hàng (VPB, HDB và SHB), Vật liệu (HPG, GVR), Bán lẻ (MWG), Công nghệ (FPT) và Thực phẩm và Đồ uống (MSN). Ngoài ra những cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh quý 2 tích cực cũng đã tăng mạnh trong tuần. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đang ở mức 16,x. Bên cạnh đó, lịch sự kiện trong tuần sau với sự chú ý vào thông tin quyết định tăng lãi suất của Fed. Theo dữ liệu từ CME FedWatch Tool, hiện khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tới có xác suất lên đến 99,2%.

Trả lời phóng viên (PV) Tạp chí Nông thôn mới về nhận định thị trường trong ngắn hạn, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank miền Nam đã có những nhận xét về thị trường trong tuần cuối của tháng 7/2023.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank miền Nam - Ảnh: TS

PV: Nhận định của ông về thị trường trong tuần tới (từ ngày 24-28/7) dự báo sẽ có những chuyển biến thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Tùng: Trong tuần tới, theo tôi vẫn là xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là những phiên tăng/giảm xen kẽ. Giai đoạn này các doanh nghiệp sẽ lần lượt ra báo cáo kết quả kinh doanh bán niên và dòng tiền sẽ phân hóa tương đối mạnh. Với việc dòng tiền tham gia thị trường đang sôi động trở lại, sẽ giúp lực câu dồi dào để hấp thụ áp lực chốt lời cũng như hỗ trợ đà tăng của giá cổ phiếu.

PV: Theo ông, nhóm ngành nào sẽ có dư địa tăng trưởng cao trong thời điểm cuối tháng 7 này?

Ông Nguyễn Hoàng Tùng: Trong giai đoạn tiền rẻ đang quay trở lại thì những cổ phiếu bluechip, có thương hiệu và thanh khoản tốt sẽ hưởng lợi đầu tiên, ví dụ nhóm VN30, ngân hàng. Nhóm đầu tư công như đá, thép và một số doanh nghiệp thi công trúng các gói thầu cũng có thể tiếp tục hút dòng tiền, tuy nhiên cần lưu ý yếu tố định giá cũng xác định điểm rơi kết quả kinh doanh (ghi nhận chủ yếu các năm sau chứ không phải năm nay). Với thị trường tốt trở lại thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ có câu chuyện đầu tư khi lợi nhuận tăng mạnh, đặc biệt nếu so với nền thấp nửa cuối năm ngoái khi có rất nhiều CTCK thua lỗ khi thị trường lao dốc. Câu chuyện phục hồi cũng sẽ diễn ra nhiều doanh nghiệp riêng biệt thuộc các ngành như hàng không, dịch vụ, xuất nhập khẩu, bán lẻ.

PV:  Chỉ số VN-Index đã có những phiên tăng điểm liên tiếp trong thời gian qua, theo ông, nhà đầu tư nên có những động thái nào để phù hợp với giai đoạn thị trường tiếp theo?

Ông Nguyễn Hoàng Tùng: Quan điểm của tôi thì chốt lãi không bao giờ là sai. Tuy nhiên thời điểm và mức giá nào để chốt sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro cũng như kỳ vọng đầu tư của từng người. Với xu hướng tăng điểm đang được bảo toàn trong trung hạn thì cá nhân tôi sẽ tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu và nắm giữ danh mục hiện tại. Việc chốt lời và chờ mua lại cổ phiếu vơi giá rẻ hơn sẽ rất khó vì chúng ta phải dự báo đúng trong cả 2 chiều và dễ khiến rơi vào trạng thái “mất hàng”. Trường hợp sử dụng đòn bẩy tài chính thì tôi sẽ hạ giảm phần này để đảm bảo trước những biến cố bất thường của thị trường.

Trong pha thị trường đang tăng giá thì những phiên điều chỉnh là cần thiết để thu hút dòng tiền mới nhập cuộc. Vì thế sẽ không quá bất ngờ khi những nhịp điều chỉnh diễn ra ngắn kéo dài 2-3 phiên và sau đó thị trường lấy lại đà tăng rất nhanh. Bản chất thị trường tăng giá thì khuynh hướng nắm giữ cổ phiếu vẫn là chủ đạo, lượng cung ra thị trường thấp trong khi đó nhu cầu mua vào và tích trữ đang khiến cho chỉ số càng lên cao thì lượng tiền đầu cơ càng mạnh, kéo theo biến động giá rộng hơn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại thì sự phân hóa vẫn diễn ra, mức độ FOMO chưa cao nên dòng tiền mới vẫn dễ dàng nhập cuộc và tham gia mua vào. Do đó, dự báo tuần tới đây xu hướng tăng của VN-Index sẽ là chủ đạo, điểm số có thể hướng tới mức cao hơn và đặc biệt vượt cản 1.200 điểm, mức giá mà suốt 23 năm qua VN-Index chưa thể hoàn toàn chinh phục được. Có thể nói, từ nửa cuối năm 2023 trở đi là thời điểm sáng cho thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng là thời điểm VN-Index chính thức thoát khỏi xu hướng giảm dài hạn và dần đi vào chu kỳ tăng giá bền vững.

"Nhiều cổ phiếu đã về đỉnh khi VN-Index ở vùng đỉnh 1.500 điểm trước đây, thậm chí những nhóm cổ phiếu liên tục vượt đỉnh mọi thời đại. Kinh nghiệm cho cho thấy những nhà đầu tư nào đã trải qua Uptrend của sóng Covid-19 từ năm 2020 đến cuối năm 2021 thì sẽ thấy rằng kênh chứng khoán là một kênh kiếm tiền siêu lợi nhuận. Những tài khoản nắm giữ cổ phiếu ngay cả trong những pha điều chỉnh ngắn thì tổng kết lại đều có lợi nhuận tăng tốt nhất. Để không bỏ lỡ siêu sóng cho chu kì mới nhà đầu tư càng bám sát thị trường, ưu tiên mua vào và nắm giữ cổ phiếu tốt, đồng thời có thể gia tăng đòn bẫy trong những nhịp điều chỉnh.

Theo dõi hiệu suất các nhóm ngành từ ngày 26/4/2023 đến nay, các nhóm ngành cho hiệu quả vượt trội bao gồm thép (tăng 39%), vật liệu xây dựng (tăng 37%), đầu tư công (tăng 36%), chứng khoán (tăng 34%)... Nhóm ngành Thép hồi phục rất tốt trong suốt thời gian qua nhờ kỳ vọng của nhà đầu tư vào chu kỳ tạo đáy lợi nhuận của doanh nghiệp đã diễn ra trong quý 1. Nhóm ngành Đầu tư công và các cổ phiếu thuộc nhóm vật liệu xây dựng được Chính phủ thúc đẩy để tăng trưởng GDP, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Nhóm ngành Chứng khoán thì được hưởng lợi từ thanh khoản thị trường gia tăng, danh mục khối tự doanh các công ty chứng khoán cải thiện tốt và kỳ vọng câu chuyện hệ thống KRX được đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó nhóm ngành Bất động sản đang có dấu hiệu thu hút dòng tiền khi nút thắt về lãi suất, trái phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp đang được Bộ Chính trị chỉ đạo quyết liệt thực hiện. Một nhóm ngành chiếm vốn hóa lớn trên thị trường là ngân hàng cũng chỉ đạt mức tăng khiêm tốn với hiệu suất 14%, mặc dù kết quả kinh doanh và mức chi trả cổ tức hấp dẫn. Do đó nhóm Ngân hàng đang đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường không tăng quá nóng".

Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác