An ninh nông thôn

Từ điểm nóng thành điểm sáng về an ninh trật tự

Thu Dung - 07:14 03/04/2022 GMT+7
Thông qua mô hình câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”, thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở nông thôn, đặc biệt là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
 Cán bộ, hội viên Hội ND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai nêu ý kiến, đề xuất tại buổi đối thoại. Ảnh: Quang Ngọc

Mô hình “Nông dân với pháp luật” mang lại hiệu quả

Nằm giáp ranh giữa huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa, xã Ia Hiao là địa bàn khá nóng về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Hội ND tỉnh Gia Lai phối hợp Hội ND huyện Phú Thiện thành lập CLB “Nông dân với pháp luật” tại xã Ia Hiao. Tuy mới thành lập được hơn nửa năm nay, song CLB được đánh giá là chỗ dựa tin cậy cho hội viên ND trong việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật.  

Ông Siu Vy - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hiao, Chủ nhiệm CLB cho biết: Xuất phát từ thực trạng nhiều vụ tranh chấp, vi phạm pháp luật xảy ra do thiếu hiểu biết về pháp luật, cuối tháng 5 vừa qua, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Hiao được thành lập gồm 50 thành viên. Mục tiêu của CLB là nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như trang bị kiến thức cơ bản về pháp luật cho thành viên. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Các thành viên được phổ biến những vấn đề thời sự, Luật Nghĩa vụ quân sự, chính sách hỗ trợ ND, quy định về phòng cháy, chữa cháy, vấn đề hòa giải ở cơ sở…

Ông Siu Phơr (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao) cho hay: Nhờ tham gia CLB, tôi có thêm nhiều hiểu biết về các vấn đề xã hội. Qua đó, tôi có cách thuyết phục, giải quyết nhanh gọn các vụ xích mích tại buôn, giữ vững tình làng, nghĩa xóm. Sau khi được cán bộ tuyên truyền, tôi phổ biến lại cho bà con, giúp mọi người cùng nâng cao nhận thức. Tôi thấy sau khi tham gia CLB, mình phải gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bên cạnh đó, giáo dục con cái, người thân trong gia đình tuân thủ theo.

Theo bà Trần Thị Phương - Chủ tịch Hội ND xã Ia Hiao, CLB “Nông dân với pháp luật” là mô hình điểm được Hội ND các cấp lựa chọn nhằm nâng cao vai trò chủ thể của hội viên trong việc bảo vệ an ninh tại cơ sở, phòng, chống tệ nạn xã hội. Thành viên CLB bao gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã, hệ thống chính trị thôn, làng và một số hội viên ND tiêu biểu. Thông qua lực lượng này, các chính sách pháp luật được tuyên truyền đến đông đảo hội viên ND. Nhờ vậy, nhiều vụ mâu thuẫn tại cơ sở nhanh chóng được giải quyết, an ninh trật tự thôn, làng được giữ vững. 

Được biết từ khi thành lập đến nay, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Hiao đã nắm bắt kịp thời những vướng mắc của hội viên, ND để phản ánh với cấp trên; các vụ khiếu kiện nhỏ lẻ được hòa giải ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, đơn thư khiếu nại tố cáo của ND giảm rõ rệt, không có đơn thư khiếu nại kéo dài vượt cấp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương được giữ vững, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Năm 2021, UBND xã đã tiếp nhận 11 đơn thư khiếu nại tố cáo (giảm 1 vụ so với năm 2020), Hội ND xã phối hợp hòa giải thành công 11/11 đơn thư.

Với mục tiêu xây dựng xã Ia Hiao trở thành điểm sáng về an ninh trật tự, cùng với xây dựng mô hình điểm CLB “Nông dân với pháp luật”, xã Ia Hiao còn xây dựng mô hình “Camera an ninh”. Ông Nguyễn Ngọc Sáu - Chủ tịch UBND xã Ia Hiao cho biết: Sự ra đời của CLB “Nông dân với pháp luật” cùng với mô hình “Camera an ninh” bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Cán bộ Hội ND huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai tư vấn pháp luật kết
hợp hướng dẫn, vận động ND trồng rau an toàn. Ảnh: Đức Thuỵ

Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tại xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh), CLB “Nông dân với pháp luật” cũng là điểm sáng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho ND.

Ông Huỳnh Xuân Huy - Chủ tịch Hội ND xã Ia Hrú cho hay: Toàn xã có 1.313 hội viên ND, trong đó có hơn 800 hội viên là người dân tộc thiểu số. Chi hội nào cũng có hội viên tham gia CLB, tham gia ban hòa giải ở các thôn, làng. 

“Các thành viên CLB nắm bắt tình hình dân sinh, góp phần phổ biến, tư vấn kiến thức pháp luật cho bà con. Đồng thời CLB đã chủ động phối hợp với các tổ chức liên quan vận động, hòa giải thành công nhiều vụ việc, trong đó chủ yếu là các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn tình cảm trong gia đình…”, ông Huy cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Chư Pah nhấn mạnh: Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 81 nhận thức về pháp luật và chấp hành pháp luật của người dân nói chung, hội viên, ND nói riêng ngày càng nâng cao. Các ban, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của ND. Qua đó tạo sự đồng thuận và góp phần hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp của ND, đồng thời huy động được sức mạnh của hội viên, ND tham gia các phong trào thi đua tại địa phương… 

Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai có hơn 183.000 hội viên ND, trong đó có hơn 1.000 người là cán bộ, thành viên của 86 CLB “Nông dân với pháp luật”; 1.785 người tham gia các tổ hòa giải ở thôn, làng, tổ dân phố. 

Được biết, trong 5 năm qua, Hội ND các cấp trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 3.732 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  cho 339.984 lượt hội viên, ND; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 32.638 lượt người.
Cùng với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Hội ND còn tích cực tham gia công tác hoà giải cơ sở. Trong 5 năm qua, tổng số vụ việc hòa giải ở các cấp Hội là 1.266 vụ, Hội tham gia hòa giải cùng chính quyền là 1.071 vụ. Nhờ thực hiện tốt công tác hoà giải đã góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.

Năm 2022, các cấp Hội ND trong tỉnh Gia Lai phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các chỉ tiêu 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết. 

“Nhờ tham gia CLB “Nông dân với pháp luật”, tôi có thêm nhiều hiểu biết về các vấn đề xã hội. Qua đó, tôi có cách thuyết phục, giải quyết nhanh gọn các vụ xích mích tại buôn, giữ vững tình làng, nghĩa xóm. Sau khi được cán bộ tuyên truyền, tôi phổ biến lại cho bà con, giúp mọi người cùng nâng cao nhận thức”.
Ông Siu Phơr (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao).
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác