Đất đai

Hòa Bình: Hệ lụy từ những"hạt sạn" của Dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến

Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà

Việt Tùng - 14:58 07/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - 72m2 đất thổ cư của gia đình ông Đỗ Văn Năm, ở thôn Trung Mường, xã Quang Tiến (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2008, tại thửa đất số 644 – tờ bản đồ số 21-G. Tháng 9/2023, gia đình ông Năm cải tạo lại ngôi nhà trên nền móng cũ, thì bị UBND xã Quang Tiến lập biên bản vi phạm và ngày 25/3/2024 thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Không có Quyết định thu hồi đất mà cơ quan chức năng cưỡng chế phá nhà

Ông Đỗ Văn Năm cho biết, thửa đất số 644 – tờ bản đồ số 21-G mà nhà ông đang sinh sống có nguồn gốc được khai hoang từ gò đá ong vào thời điểm năm 1999. Năm 2001, gia đình ông xây một ngôi nhà cấp 4 để sinh sống và một gian nhà để bán vật liệu xây dựng, trong có đặt máy đóng gạch ba banh (có giấy phép kinh doanh – PV). Năm 2008, ông Năm đã được UBND huyện Lương Sơn cấp Giấy CNQSDĐ cho thửa đất số 644 với diện tích 533,7m2, trong đó có 300m2 là đất thổ cư. Thời điểm đó, ngoài gia đình ông Năm, thôn Trung Mường còn có 19 hộ dân khác cũng được cấp GCNQSDĐ.  

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đỗ Văn Năm được cấp ngày 31/12/2008.

Theo ông Năm, từ năm 1999 đến thời điểm năm 2023, gia đình ông sinh sống ổn định, không tranh chấp đất đai với cá nhân, tổ chức nào và gia đình vẫn đóng thuế đất đầy đủ cho diện tích đã được cấp GCNQSDĐ.

Ông Năm cho biết, do không được thông tin là 72m2 đất thổ cư (nằm trong 300m2 đất thổ cư) thuộc thửa bản đồ số 644 – tờ bản đồ số 21-G trong diện thu hồi phục vụ dự án, nên gia đình ông đã phá 2 ngôi nhà cũ trên diện tích 72m2 này để xây gộp lại thành một ngôi nhà. Theo đó, ngày 26/9/2023, gia đình ông Năm đã làm đơn xin xây dựng nhà gửi UBND Quang Tiến, TP Hòa Bình. Ông Năm khẳng định, sau khi nhận được đơn xin xây nhà, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Hòa Bình và bà Niềm – cán bộ địa chính xã Quang Tiến đã về thẩm định, xác minh vị trí mà ông dự kiến xây nhà có nền móng cũ tổng diện tích 72m2 (vẫn còn tường nhà cũ – PV), sau đó lập biên bản xác nhận và chị Cấn Thị Thùy Linh - con dâu ông Năm đã ký vào biên bản này. 

Ngôi nhà của gia đình ông Đỗ Văn Năm trước khi bị cưỡng chế.

Cũng theo gia đình ông Năm, trước đó tại cuộc họp với doanh nghiệp về việc thu hồi đất phục vụ Cụm công nghiệp Tiên Tiến, người dân chỉ đồng ý cho lấy đất nông nghiệp (đất 2 lúa), chứ người dân chưa đồng ý cho lấy đất thổ cư của người dân đang ở (?).

Chia sẻ với phóng viên, gia đình ông Năm cho biết, ngày 6/10/2023, nhóm người gồm đại diện doanh nghiệp, cán bộ địa chính xã và 4 người nữa đến đề nghị kiểm đếm trên diện tích đất của gia đình ông. Do khi đó gia đình đang gửi đơn lên TP. Hòa Bình, đề nghị làm rõ việc diện tích đất trên của gia đình có nằm trong diện thu hồi hay không, nên đề nghị kiểm đếm sau.

“Hôm đó, bà Thúy  - cán bộ thuộc Trung tâm quỹ đất TP. Hòa Bình nói chỉ có thửa đất nhà ông Nam (Chủ tịch UBND xã Quang Tiến) và ông Ngà (cạnh nhà ông Năm – PV) thuộc quy hoạch Cụm công nghiệp Tiên Tiến, còn thửa nhà tôi không vào quy hoạch và việc kiểm đếm với thửa đất nhà ông Nam, ông Ngà đã hoàn thành”, ông Năm thông tin với phóng viên.

Ngày 25/3/2024 lực lượng chức năng đã dùng máy xúc tiến hành cưỡng chế, khắc phục hậu quả đối với căn nhà của gia đình ông Đỗ Văn Năm được xây dựng trên nền nhà cũ.

Ngày 29/9/2023, khi gia đình ông Năm đang thi công xây dựng, thì cán bộ UBND xã Quang Tiến tới lập biên bản đình chỉ việc xây dựng tại công trình gia đình ông Năm với lý do: Ngôi nhà ông Năm đang xây dựng nằm trong quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến.

Được biết sau đó, ngày 8/11/2023 ông Nguyễn Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình ông Năm. Ông Năm không đồng ý với biên bản này và yêu cầu UBND xã đưa ra những văn bản xác thực thửa đất của gia đình ông thuộc quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, nhưng, theo lời kể của ông Năm thì ông Nguyễn Văn Hoa không đưa ra được câu trả lời hay văn bản chứng minh cho ông Năm.

Ngôi nhà ông Đỗ Văn Năm sau khi bị lực lượng chức năng cưỡng chế.

Ông Năm cho biết  thêm, chiều cùng ngày, đoàn cán bộ do ông Hoa dẫn đầu đã đến gia đình ông Năm lấy đi một số vật dụng, đồ dùng trên diện tích 72m2 thửa đất 644 (1 máy trộn bê tông, 2 xe rùa, 4 bộ giáo, 1 cái xẻng, xô, kéo cắt sắt...). Việc thu giữ đồ vật này cũng không có biên bản hay xác nhận của các bên liên quan tại hiện trường. Tới ngày hôm sau, 9/11/2023, ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Quang Tiến mới gửi cho gia đình ông Năm văn bản về việc thu tang vật. Tuy nhiên, ngày 17/11/2023, ông Nguyễn Văn Hoa – Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến lại gửi thông báo cho gia đình ông Năm đến thu nhận lại tang vật, do không đủ điều kiện xử phạt hành chính (?!)

Cho rằng việc thu giữ tang vật của UBND xã Quang Tiến là có dấu hiệu bất hợp pháp, làm ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của công dân, gia đình ông Năm làm đơn yêu cầu cán bộ UBND xã chịu trách nhiệm về hành động này. Sau đó ông Năm đã làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Hòa Bình nhưng chưa được giải quyết.

“Tính đến trước ngày bị cưỡng chế, gia đình tôi chưa từng được cán bộ thôn, xã, thành phố thông báo về thửa đất nhà tôi nằm trong quy hoạch Cụm công nghiệp Tiên Tiến, hay bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến việc thu hồi thửa đất của gia đình tôi phục vụ cho dự án” – ông Năm nói với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới.

Ông Đỗ Văn Năm, thôn Trung Mường, xã Quang Tiến, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết gia đình ông không nhận được các giấy tờ liên quan đến dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, nên không biết đất của gia đình nằm trong diện thu hồi.

Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”

Ngày 25/3/2024, cán bộ UBND xã Quang Tiến cùng một số cán bộ UBND TP. Hòa Bình đã đến cưỡng chế phá dỡ nhà ông Năm. Ông Năm cho biết, khi đó, gia đình ông yêu cầu cung cấp giấy ủy quyền của UBND TP Hòa Bình có dấu đỏ kèm theo, đồng thời viết cam kết khi tháo dỡ, nhưng cán bộ không đưa ra giấy ủy quyền và không thực hiện việc viết cam kết khi tháo dỡ công trình.

Ông Năm nói thêm, trong quá trình cưỡng chế, lực lượng cưỡng chế đã làm ảnh hưởng tới tường bao và 17m2 đất hành lang không thuộc phạm vi cưỡng chế. Điều khó hiểu là, sau khi cưỡng chế xong, lực lượng này không lập biên bản và giao cho gia đình ông 1 bản, mà ngày hôm sau xã mới giao biên biên cưỡng chế?

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Quang Tiến (TP Hòa Bình). Tại buổi làm việc, ông Nam cho biết, diện tích 72m2 của gia đình ông Năm xây nhà cấp 4 nằm trong quy hoạch thu hồi của Cụm công nghiệp Tiên Tiến. Việc xây dựng của ông Năm là vi phạm, nên TP Hòa Bình đã ra quyết định cưỡng chế, khắc phục hậu quả và giao cho xã thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Quang Tiến, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) trao đổi với phóng viên.

Liên quan đến việc, gia đình ông Năm không được cán bộ xã và TP Hòa Bình cung cấp các giấy tờ liên quan (như Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; Quyết định phê duyệt dự án; Quyết định thu hồi đất, phương án đền bù… nên không biết diện tích đất trên nằm trong quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến) do đó đã cải tạo lại ngôi nhà, phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Nam rằng cán bộ thôn, xã đã gửi các giấy tờ liên quan đến gia đình ông Năm chưa? Ông Nguyễn Văn Nam cho biết: “Chúng tôi có niêm yết trên nhà văn hóa thôn. Còn việc thôn, xã có đưa giấy tờ về tận hộ gia đình ông Năm hay chưa, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Ngày 5/5, sau 10 ngày ông Nam nói với  phóng viên "chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại", chúng tôi đã liên hệ và hỏi lại ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Quang Tiến về nội dung trên về kết quả "kiểm tra lại" như thế nào, ông Nam cho biết, do dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là thu hồi đất lúa, giai đoạn 2 thu hồi đất ở nên có thể sai sót việc thông báo đến người dân (!).

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, tại xã Quang Tiến, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) dựng tại dự án.

Trước những tài liệu và thông tin hai chiều nói trên, đến thời điểm này, có thể thấy hậu quả thiệt hại đã xảy ra. Một số nội dung "có thể sai sót" mang tính pháp lý liên quan đến việc cưỡng chế phá dỡ nhà ông Năm cần được UBND thành phố Hoà Bình xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cũng như đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.  

Tin cùng chuyên mục
Tin khác