Nông thôn mới

Xã Thành Triệu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Tú San - 16:48 17/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Ngày 12/2/2023, Huyện uỷ - UBND Huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã tổ chức lễ công bố xã Thành Triệu đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao. Đây là 1 trong 4 xã đạt tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao của huyện Châu Thành. Đến dự buổi công bố có ông Lê Đức Thọ - Uỷ viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bến Tre cùng ban lãnh đạo huyện Châu Thành và đông đảo người dân của xã Thành Triệu.

Thành Triệu là xã Anh hùng nằm ở phía Tây huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Toàn xã có 5 ấp và 63 tổ Nhân dân tự quản, 2.001 hộ với 6.285 nhân khẩu, diện tích tự nhiên 893ha. Thế mạnh của xã là sản xuất nông nghiệp gắn với thương mại và du lịch. Trước những năm 2010, kinh tế xã Thành Triệu còn nhiều khó khăn, thương mại dịch vụ nhỏ lẻ, mô hình kinh tế hợp tác chưa phát triển, chưa có bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2011, Thành Triệu tập trung xây dựng nông thôn mới và đến năm 2018 được công nhận xã nông thôn mới từ đó xã đã có bước chuyển đột phá toàn diện về kinh tế - xã hội.

Tại buổi công bố, ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre đã trao bằng công nhận xã Thành Triệu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022, đây là niềm vui của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Thành Triệu nói riêng và huyện Châu Thành nói chung.

Ông Lê Đức Thọ - Uỷ viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre

Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng bộ và Nhân dân xã Thành Triệu đã quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới,  tập trung xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo tích cực thực hiện các công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của mình là cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đó là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức, thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Văn Sang - Chủ tịch UBND Huyện Châu Thành phát biểu

Phát biểu trong buổi công bố, ông Phạm Văn Sang - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho rằng: “Xã Thành Triệu cần tập trung huy động mọi nguồn lực để nâng cao tiêu chí thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, thường xuyên duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông nông thôn, thuỷ lợi, trường học, cơ sở văn hoá phát huy tối đa công năng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ngoài ra, phát huy có hiệu quả mô hình kinh tế Hợp tác xã, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái miệt vườn. Đồng thời, tiếp tục nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ”

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu.

Một số kết quả mà xã Thành Triệu đã đạt được trong quá trình xây dựng Nông thôn mới về hạ tầng kinh tế, xã hội so với năm 2018: Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp đồng bộ hơn; Hệ thống trục đường chính, đường ngõ xớm được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, bằng phẳng, thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất, dịch vụ như các tuyến đường lớn như Lộ Thơ, huyện lộ 01 và các tuyến đường xã, đường ấp. Hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp, khép kín đảm bảo nhu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đảm bảo phòng chống hạn mặn. Đây là lợi thế lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội xã Thành Triệu. Cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động cộng đồng cho người dân. Đến nay, 5/5 ấp có nhà văn hoá, điểm sinh hoạt công cộng, khu thể thao, có trang bị một số thiết bị phù hợp phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em, người cao tuổi hoạt động văn hoá, thể thao. Về tổ chức sản xuất xã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, an toàn phù hợp với lợi thế địa phương. Xã có 02 loại cây chủ lực là dừa và bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con. Hợp tác xã đã thực hiện được các dịch vụ: Hướng dẫn sản xuất nông sản theo hướng an toàn, sạch, hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGap có 23 hộ tham gia với diện tích 14ha; Dịch vụ giới thiệu, liên kết tiêu thụ và tiêu thụ sản phẩm trên cây bưởi, hợp đồng hợp tác với cơ sở Hương Miền Tây, Nguyễn Kha; Dịch vụ cung ứng vật tư đầu vào: hợp đồng cung cấp phân bón với các cửa hàng vật tư nông nghiệp góp phần phát triển kinh tế tập thể địa phương. Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, xã Thành Triệu tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Đến nay trên địa bàn xã có 7 doanh nghiệp, 4 công ty đang hoạt động, với 480 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Xã có 03 điểm du lịch sinh thái góp phần phát triển kinh tế xã nhà. Nhờ tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ và du lịch, thu nhập bình quân đầu người ở Thành Triệu được nâng lên từ 41,28 triệu đồng/người/năm vào năm 2018 tăng lên 64,44 triệu đồng/người/năm vào năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống giảm 0,39% so với năm 2018.

Ông Bùi Ngọc Thủ - Chủ tịch UBND xã Thành Triệu

Về văn hoá xã hội và môi trường thì công tác thông tin tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao được đẩy mạnh, đa dạng về nội dung đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của nhân dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có nhiều chuyển biến các hoạt động văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng, giữ gìn bản sắc dân tộc, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm đúng mức. Thêm vào đó là mạng lưới và quy mô các cấp học Mầm non, tiểu  học được quan tâm, cả 02  trường phổ cập giáo dục đạt theo quy định. Thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật cho lao động nông thôn, góp phần giải quyết được việc làm và gia tăng thu nhập hộ gia đình.

Với sự phát triển nhanh và vững về kinh tế và trình độ lao động, hiện nay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giám sát tình hình dịch bệnh và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được thường xuyên thực hiện, y tế xã đã nâng được chất lượng phục vụ, người dân tham gia các hình thức bảo hiểm đạt 92.25%. Hiện nay, trong toàn xã có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh trong đó hộ sử dụng nước máy chiếm tỷ lệ 1.990 hộ, chiếm tỷ lệ 99,45%. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 100%. Chất thải, rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý theo quy định; các tổ, nhóm bảo vệ môi trường định kỳ hàng tháng tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, phong trào trồng cây xanh, hoa các tuyến đường được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia.

Bên cạnh đó, về hệ thống chính trị, hàng năm Ủy ban nhân dân xã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về cải cách các thủ tục hành chính, tất cả các hồ sơ được giải quyết sớm, trả hồ sơ đúng hẹn và sớm hơn phiếu hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Có tổ chức tiếp nhận và xử lý các phản ánh, có niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã và sổ đóng góp ý kiến để nhân dân phản ánh, kiến nghị. Xã luôn nhận được cơ quan có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Về nhiệm vụ quốc phòng và an ninh thì tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững và ổn định; không có tổ chức cá  nhân hoạt động chống phá Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái phép, không có khiếu kiện đông người; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội; không xảy ra các vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Hàng năm, xã đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu quốc phòng.

Xây dựng hoàn thành 19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao là kết quả của sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân xã Thành Triệu và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các sở, ban, ngành cấp huyện Châu Thành cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác