Y tế

Bệnh viện mắt Quảng Trị: Chú trọng chất lượng đáp ứng nhu cầu khám và điều trị

13:57 03/10/2022 GMT+7
Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là bà con vùng nông thôn trong công tác khám và điều trị các bệnh về mắt, thời gian qua Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn phục vụ tốt hơn nhu cầu khám và điều trị các bệnh về mắt hướng đến “Một thế giới không mù lòa”.

Để tìm hiểu về hoạt động này ở Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Trị, phóng viên Tạp chí Nông thôn mới có cuộc trao đổi với Bác sĩ Bùi Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị.

BS Bùi Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị.

Bà có thể đánh giá về tình trạng các bệnh lý về mắt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua?

Theo ghi nhận của bệnh viện Mắt Quảng Trị, các bệnh lý về mắt đang ngày càng xuất hiện phổ biến hơn, đặc biệt là ở người già. Người già dễ mắc phải các bệnh về mắt như: Đục thủy tinh thể, glôcôm, viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc (di chứng của bệnh lý mộng, quặm, viêm loét giác mạc), bệnh thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc đái tháo đường. 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, bệnh viện Mắt đã triển khai tổ chức khám sàng lọc và phát hiện 2.429 ca đục thủy tinh thể, 561 ca mộng, 110 ca glôcôm, 329 ca quặm, 56 ca bệnh võng mạc tiểu đường mắc mới, tỷ lệ người mắc các bệnh về mắt ở khu vực miền núi, nông thôn cao hơn so với khu vực thành thị. Đây đều là những bệnh lý đòi hỏi có sự theo dõi và can thiệp kịp thời. 

Như vậy, nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời các bệnh lý về mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người mắc và tác động đến xã hội ra sao?

Những bệnh trên là những bệnh về mắt nguy hiểm dễ mắc phải và dễ gây nên biến chứng mù lòa, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Đồng thời gây nên những gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Theo như Bà chia sẻ ở Quảng Trị tỷ lệ người mắc các bệnh về mắt ở khu vực miền núi, nông thôn cao hơn so với khu vực thành thị, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Những lý do khiến tỉ lệ bệnh mắt ở khu vực nông thôn, miền núi còn cao là do mức độ hiểu biết, kinh tế và khả năng tiếp cận với cơ sở y tế. 

Bác sỹ Bệnh viện Mắt Quảng Trị kiểm tra tình trạng mắt cho bệnh nhân.

Là đơn vị thường trực về hoạt động phòng chống mù loà của tỉnh Quảng trị, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã tham mưu cho Sở Y tế, UBND-HĐND tỉnh các chương trình hành động kịp thời để hạn chế các bệnh về mắt trên địa bàn ra sao, thưa bà?

Trước tình hình đó, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã tham mưu cho Sở Y tế các quyết định, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn thuộc lĩnh vực nhãn khoa và công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn tỉnh, cụ thể là phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ sở, Hội Người cao tuổi, cùng với trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức khám sàng lọc và cấp thuốc chương trình mắt cho 47 xã, thị trấn.

Bệnh viện Mắt đã phối hợp với Trung tâm y tế các huyện tổ chức truyền thông lồng ghép với hoạt động tư vấn trực tiếp các buổi khám sàng lọc tại các trạm y tế xã, thị trấn, thực hiện truyền thông ngày Thị giác thế giới với nhiều hình thức phong phú đa dạng; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm phóng sự ngày Thị giác thế giới phát trên sóng truyền hình của tỉnh; xây dựng các chuyên mục về nhãn khoa như dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ mắt, các chuyên mục về chăm sóc mắt học đường phát trên chuyên mục sức khỏe đời sống của đài truyền hình tỉnh. 

Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị Bệnh viện Mắt đã triển khai được 11 lớp tập huấn cho nhân viên Y tế thôn, bản các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ, Thành Phố Đông Hà; đã triển khai được 02 lớp chuyển giao năng lực 1816 cho cán bộ công tác tại tuyến huyện và tuyến xã. Tổ chức hội thảo các chuyên đề về nhãn khoa cho các cán bộ y tế tuyến cơ sở.

Hiện nay Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã làm chủ được các kỹ thuật trong việc khám và điều trị các bệnh về mắt chưa, thưa bà?

Bên cạnh các các kỹ thuật giải phóng mù lòa như mổ đục thủy tinh thể bằng phaco, mộng, quặm… Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã triển khai các kỹ thuật để chẩn đoán và điều trị bệnh lý võng mạc như: Chụp cắt lớp nhãn khoa (OCT), chụp mạch máu võng mạc, chụp đáy mắt,  tiêm nội nhãn,  laser quang đông võng mạc. Đặc biệt bệnh viện Mắt Quảng Trị đã đưa kỹ thuật ghép kết mạc tự thân nhiều lớp có ý nghĩa rất đặc biệt đối với bệnh nhân viêm loét giác mạc trong nhiều năm. Đây là nghiên cứu và ứng dụng là kỹ thuật mới của ngành nhãn khoa Việt Nam, sáng kiến kỹ thuật mới của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị. Đơn vị  cũng đã triển khai thêm một số dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh tạo niềm tin và thẩm mỹ chất lượng cho người bệnh.

Theo bà, trong thời gian tới để giảm các bệnh lý về mắt cho người dân ở khu vực nông thôn, miền núi tỉnh Quảng Trị thì cần có thêm những giải pháp gì? 

Như tôi đã nói một trong những lý do khiến tỉ lệ bệnh mắt ở khu vực nông thôn, miền núi còn cao là do trình độ dân trí và khả năng tiếp cận với cơ sở y tế. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bệnh viện Mắt vẫn tiếp tục thực hiện hoạt động tư vấn trực tiếp tại các buổi khám sàng lọc tại các trạm y tế xã, thị trấn, thực hiện truyền thông với nhiều hình thức phong phú đa dạng; Song song với các hoạt động truyền thông, khám sàng lọc, Bệnh viện cũng sẽ triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho tuyến cơ sở, nâng cao kỹ năng truyền thông về nhãn khoa cho Hội Y tế thôn bản.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hoàng Tính (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục
Tin khác