Nông thôn mới

Chi hội trưởng nông dân đam mê làm du lịch cộng đồng

Hải Thịnh - 07:26 03/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Anh Phàng A Páo, người dân tộc Mông trú tại xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nghề nghiệp “Nông dân làm homestay và trải nghiệm nông nghiệp Pà Cò’’ với quyết tâm phát huy tiềm lực địa phương sẵn có, tạo mối liên kết chặt chẽ, tăng thu nhập cho các hội viên có cùng niềm đam mê kinh doanh du lịch cộng đồng.

Thành lập Chi hội ND nghề nghiệp để làm du lịch 
Đến với đồng bào Mông 2 xã Pà Cò - Hang Kia, du khách được trải nghiệm thăm quan bản làng người Mông, thăm các vườn hoa đào, hoa mận, đồi chè Shan Tuyết xanh mướt, được trải nghiệm vẽ sáp ong, làm giấy giang truyền thống, đi săn mây và thăm quan chợ phiên Pà Cò có rất nhiều hàng thổ cẩm, chợ đêm Giao lưu văn hoá Mông Pà Cò với nhiều tiết mục giao lưu văn hoá văn nghệ mang đậm văn hoá truyền thống của dân tộc Mông. Cùng với đó, du khách được thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người Mông như rượu ngô, rượu mận, các món ăn từ lợn bản, gà đen Mông, mèn mén, các loại rau sạch như rau cải, susu, ngọn đậu của bản địa…

Mô hình homestay của gia đình anh Phàng A Páo ngày càng đón nhiều khách trên mọi miền đến thăm quan trải nghiệm.
Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nghề nghiệp “Nông dân làm Homestay và trải nghiệm nông nghiệp’’, anh Phàng A Páo luôn tuyên truyền cho gia đình, các hội viên và nhân dân địa phương chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương đề ra. Bản thân anh Páo đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên trong toàn Chi hội về mục đích, ý nghĩa, vai trò việc thực hiện Nghị quyết số 04 - NQ/HNDTW ngày 05/8/2019 của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và lợi ích của việc thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp vì mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.

Truyền tải những nét văn hóa dân tộc Mông tại homestay của anh Phàng A Páo.

Trước những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và các đặc sản dân tộc nổi tiếng của địa phương, anh Páo theo đuổi đam mê làm du lịch cộng đồng với quyết tâm xây dựng Chi hội nghề nghiệp theo nguyên tắc “5 tự” là: Tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm và “5 cùng”: Cùng chí hướng về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ, cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng thụ. Anh Páo đã tích cực tuyên truyền, tìm hiểu kiến thức để hỗ trợ và kêu gọi các nguồn lực của hội viên nông dân trong Chi hội để xây dựng mô hình Chi hội nông dân nghề nghiệp “Nông dân làm Homestay HMong và trải nghiệm nông nghiệp’’ tại xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (huyện Mai Châu) nhằm phát huy tiềm lực sẵn có, tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên có cùng niềm đam mê kinh doanh du lịch cộng đồng, hỗ trợ du khách trải nghiệm các dịch vụ mang đậm bản sắc dân tộc Mông tại huyện Mai Châu, góp phần xây dựng xã Pà Cò trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thông qua tuyên truyền, các hội viên đã tự viết đơn xin tham gia lập chi hội. Hiện nay, chi hội có 29 hội viên, trong đó có 15 hội viên là đảng viên, có 5 hội viên đã tốt nghiệp đại học. 
Xã Pà Cò là địa bàn còn rất mới mẻ đối với loại hình du lịch homestay, tuy nhiên đã được các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư, chịu khó học hỏi nên cơ bản các cách thiết kế các ngôi nhà luôn mang đậm phong cách nhà truyền thống của dân tộc Mông, bên trong các phòng đều sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp, với giá thuê trung bình phòng cộng đồng dao động từ 80-100 nghìn đồng/khách/đêm; giá phòng đôi, phòng gia đình dao động từ 400 -700 nghìn đồng/phòng/đêm.
Hỗ trợ hội viên mở rộng mô hình du lịch homestay
Anh Páo Cho biết: “Gia đình tôi làm du lịch homestay từ năm 2018 quá trình tích lũy kinh nghiệm và mở rộng mô hình Homestay, gia đình tôi xây dựng thêm một số nhà sàn, công trình phục vụ cho việc đón khách thuận lợi. Số lao động do gia đình thuê hiện là 05 lao động chính, mức chi trả 5 triệu đồng/người/tháng. Gia đình tôi ngày càng đón nhiều khách đến thăm quan du lịch hơn. Khách nước ngoài chủ yếu là khách châu Âu, đặc biệt khách nội địa từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hoà Bình…”.
Để mô hình du lịch homestay của gia đình được nhân rộng, bản thân anh Páo thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ các hội viên, gia đình khác tại địa phương cùng nhau phát triển mở rộng dịch vụ homestay và giữ gìn cảnh quan môi trường trong lành, xử lý chất thải đúng nơi quy định, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm, anh Páo được các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Nông dân xã, huyện tạo điều kiện để nắm bắt thị trường, tìm hiểu học các lớp nghề về hướng dẫn viên du lịch, nấu ăn, quản lý nhà hàng ... 

Du khách trải nghiệm hương sắc núi rừng tại homestay của anh Páo.

Vào ngày 30/7/2022, Chi hội đã cho ra mắt 1 điểm mang tên “Đêm giao lưu văn hoá Mông Pà Cò’’ đã tạo được sân chơi giao lưu văn hoá nhằm bảo tồn và giữ gìn các giá trị văn hoá của dân tộc Mông, đồng thời cũng giới thiệu và giao lưu văn hoá với các dân tộc khác, thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân 2 xã Hang Kia và Pà Cò và nhiều địa phương lân cận như các xã Lóng Luông, Vân Hồ, Chiềng Yên (huyện Vân Hồ); các xã Tân Xuân, Tân Lập, Chiềng Tương (huyện Mộc Châu và Yên Châu)... đều hứng thú đến tham gia giao lưu văn hoá, đồng thời đã thu hút được lượng khách du lịch khá đông từ nhiều nơi trong cả nước về trải nghiệm và giao lưu.
“Bản thân tôi là đảng viên, luôn ý thức tuyên truyền vận động gia đình và hội viên, nông dân trên địa bàn chấp hành nghiêm mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua các phong trào do Nhà nước phát động, gia đình tôi tự nguyện hỗ trợ đóng góp cho xã hội: Hàng năm trao 150 - 200 suất quà Tết trị giá mỗi suất quà từ 200 - 250 nghìn đồng cho các hộ nghèo xã Pà Cò và thường xuyên tài trợ cho các vận động viên của bản, xã tham gia giải thể dục thể thao, văn nghệ do huyện, tỉnh tổ chức; Hỗ trợ xây dựng Tổ hợp tác chợ đêm Pà Cò 8 triệu đồng. Gia đình tôi đều được công nhận hộ Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liên tục”, anh Páo chia sẻ.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình homestay hiệu quả, phù hợp để giúp bà con giảm nghèo bền vững. Tiếp tục đề xuất cấp ủy, chính quyền huyện, tỉnh quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, xúc tiến quảng bá, cải thiện hạ tầng cơ sở, giao thông, phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới như du lịch trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc để hấp dẫn du khách hơn”. 
Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Châu.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác