Xã hội

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành báo chí Việt Nam và thế giới

Thanh Phong - 14:08 27/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Theo nhận định của các chuyên gia trong bối cảnh nền tảng mạng xã hội, thông tin điện tử bùng nổ, cơ quan báo chí cần có sự chuyển mình phù hợp.

Sáng 27/10, Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chủ trì, phối hợp với Viện sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Hội thảo thúc đẩy Chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Chương trình hội thảo thu hút sự chú ý, tham dự của các chuyên gia trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Khách mời của hội thảo gồm: Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên Tập Báo điện tử VietnamPlus; Ông Nguyễn Siêu Đẳng, Chuyên gia bảo mật Smart Pro; ThS Phạm Vũ Minh Tú, Học Viện Công nghệ Bưu chính viễn thông;… cùng nhiều nhà báo, phóng viên.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đánh giá, chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo thúc đẩy Chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

“Trên thế giới, sự tiên phong và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, và không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội”, ông Linh nêu quan điểm.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia ở Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, đồng thời cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng.

Về mặt chính sách, ngày 6/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 348/QĐ-TTg về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản được tổ chức nhằm mục đích nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí. Qua đó, các chuyên gia trong ngành báo chí và các lĩnh vực liên quan có thể đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã đề cập đa dạng các vấn đề từ thách thức và cơ hội của chuyển đổi số báo chí, các xu hướng phát triển của báo chí và xuất bản số, mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của những hoạt động tạo ra mô hình kinh doanh mới với sự phát triển báo chí và xuất bản sử dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cũng như những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác