Nông thôn mới

Bảo vệ biên cương và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Bùi Ánh - 13:14 19/11/2021 GMT+7
Thời gian qua, lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hải (xã Hòa Hải, Hương Khê) – Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới với nhiều việc làm thiết thực.

Đồn Biên phòng Hòa Hải từ nhiều năm qua, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh vùng biên, tham gia phòng chống dịch và tích cực hỗ trợ người dân cùng chính quyền địa phương nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nhằm đưa xã đạt chuẩn vào cuối năm 2021.

Hòa Hải là xã vùng cao biên giới có 15,7km đường biên giáp với nước bạn Lào, dân cư rải rác nên vấn đề hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí rất khó đối với chính quyền địa phương. Là xã vùng biên có diện tích tự nhiên rộng, dân cư phân bổ không đồng đều, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng được sự hỗ trợ tích cực từ đồn biên phòng và nhiệt huyết của người dân, Hòa Hải đang ngày một thay da đổi thịt.

Các chiến sĩ bộ đội biên phòng giúp dân chỉnh trang vườn hộ tiến tới xây dựng vườn chuẩn

Để bà con hiểu hơn về phong trào xây dựng NTM trên địa bàn, các chiến sĩ đồn biên phòng đã dành 45 buổi tích cực tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí; xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, lực lượng tuổi trẻ biên phòng đã tích cực đóng góp 1.236 ngày công với 432 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát quang hành lang giao thông 4.000m, xây dựng 450 m mương thoát nước và 372m hàng rào… Những đóng góp đó đã góp phần tạo nên không khí hồ hởi và là động lực cho người dân địa phương tiếp tục chương trình đầy ý nghĩa nhằm dựng xây một cuộc sống đầy khởi sắc hơn. Nhờ đó, Hòa Hải nay đã đổi thay từng ngày. Từ hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, những con đường "nắng bụi, mưa lầy" dần được thay thế bằng những con đường bê tông… đến đời sống người dân được nâng lên rõ rệt cả về vật chất và tinh thần.

                                                           Giúp dân dọn dẹp, vệ sinh nơi ở .                                                                               

Các chiến sĩ đồn biên phòng cũng đã tham gia trồng mới gần 600 cây xanh trên các tuyến đường dân cư kiểu mẫu. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân biết yêu quý, bảo vệ môi trường đồng thời tạo cảnh quan mát mẻ, sạch đẹp góp phần xây dựng khu dân cư đạt tiêu chí kiểu mẫu.

Một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên bộ mặt NTM là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu mà ở đó làm nên nét đặc thù, riêng biệt của từng thôn. Bởi vậy, yếu tố văn hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Việc thực hiện tiêu chí văn hóa bản làng gắn với xây dựng NTM đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa màu sắc trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Việc xây dựng làng, bản văn hoá đã phát huy được vai trò hạt nhân của mỗi gia đình trong xây dựng đời sống văn hóa nông thôn.

Phát quang hành lang giao thông, trồng cây xanh tạo cảnh quang xanh sạch cho các tuyến đường dân cư

Bên cạnh đó, để khu dân cư kiểu mẫu đạt tiêu chí về thu nhập, các chiến sĩ biên phòng đã vào cuộc hướng dẫn tận tình “nâng đầu đỡ cuối” giúp dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cho 4 thôn mà giờ đây các khu dân cư không chỉ “sạch từ nhà ra ngõ” mà vấn đề hiệu quả kinh tế được nâng lên rõ rệt, chất lượng đời sống của người dân được cải thiện rất lớn.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, các hoạt động thiết thực của bộ đội biên phòng Hòa Hải đã có những đóng góp rất ý nghĩa đối với chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng NTM của địa phương./.

*Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác