Nông thôn mới

Chương trình OCOP giúp nông dân Hậu Giang thu nhiều lợi nhuận

Ái Vân - 16:01 12/12/2021 GMT+7
Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) tỉnh Hậu Giang, cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn liền với Chương trình xây dựng NTM đã được triển khai từ năm 2018 trên toàn tỉnh Hậu Giang và rất thành công cho đến nay, mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho nông dân.

Giúp nông dân tăng thu nhập rõ rệt

Theo ông Huỳnh Thành Hữu, những sản phẩm tham gia OCOP và đạt tiêu chí, thì sẽ gia tăng giá trị, tăng tính trao đổi thương mại về sản phẩm OCOP giữa các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đặc biệt, những sản phẩm được công nhận OCOP đang là xu thế về nguồn hàng ưu tiên lựa chọn tại các siêu thị lớn nên sẽ có cơ hội lớn về thị trường đầu ra. Ngoài ra, khi chủ thể có sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao thì sẽ được hưởng những chính sách hỗ trợ để mở rộng quy mô, thay đổi mẫu mã, công nghệ sản xuất…

Theo khảo sát của Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang, thực tế là các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP ngày càng mở rộng và ổn định thị trường, nhiều sản phẩm đã được hệ thống kênh phân phối lớn lựa chọn và đặt hàng với số lượng lớn. Có thể nêu vài ví dụ như: Hợp tác xã (HTX) Kỳ Như ở huyện Phụng Hiệp nhờ được công nhận đạt OCOP năm 2020 nên sản phẩm cá Thát Lát của HTX này tăng cả giá bán và khối lượng tiêu thụ lên 2-3 lần so trước đây, mỗi tháng đạt khoảng 300 kg.

Sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Hậu Giang. Ảnh tư li

Ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc HTX Tân Long với sản phẩm "gạo sạch Vị Thủy" ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy chia sẻ: HTX Tân Long có 81 thành viên với diện tích canh tác 138 ha lúa ST 24, ST 25 theo quy trình hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP, hiện sản phẩm gạo sạch Vị Thuỷ của HTX Tân Long  mỗi ngày cung ứng 3-4 tấn gạo thành phẩm ra thị trường miền Tây, TP. HCM, Đông Nam Bộ, Hà Nội.

Qua nhiều khâu đánh giá, thẩm định nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020 thì sản phẩm của chúng tôi được mạnh lên rất nhiều, giá bán lúa đạt ngay 8.200 đồng/kg trong khi giá thị trường cùng thời điểm chỉ 7.200 đồng/kg. Ngoài ra, tham gia OCOP còn giúp chi phí giảm nhờ giống, phân, khâu thu hoạch được hợp tác xã lo trọn gói từ các nhà cung ứng có uy tín, không qua trung gian…. Sắp tới đơn vị sẽ sản xuất thêm gạo hữu cơ phù hợp với người lao động là OM 18 và Đài Thơm 8...

Ông Bùi Văn Thức ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết: Trong năm qua ông đã đầu tư sản xuất gần một héc ta xoài cát Hoà Lộc, xoài cát Chu, xoài Đài Loan theo quy trình VietGap và đã đạt chứng nhận, ông đang làm thủ tục tham gia chương trình OCOP để thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Tích cực phát triển OCOP mạnh hơn nữa

Ông Huỳnh Thành Hữu cho biết: Để đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm sẽ được một hội đồng cấp huyện đánh giá, nếu đạt sẽ được trình hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Những sản phẩm được hội đồng cấp tỉnh đánh giá đạt 3-4 sao thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ ra quyết định công nhận; riêng sản phẩm 5 sao (từ 90 điểm trở lên) sẽ do Trung ương công nhận đạt cấp quốc gia. Kết quả công nhận sản phẩm OCOP có giá trị 3 năm kể từ ngày ban hành Quyết định.

Hậu Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP, dự kiến đến cuối năm nay sẽ công nhận thêm 19 sản phẩm để đạt 86 sản phẩm. Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tăng cường tuyên truyền về Chương trình đến với doanh nghiệp, HTX, hộ dân sản xuất sẽ chọn và đầu tư, hỗ trợ phát triển một số sản phẩm OCOP đột phá của tỉnh.

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản phẩm được công nhận OCOP, ưu tiên đối với các sản phẩm khởi nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP cấp tỉnh; thực hiện liên kết để hình thành các vùng sản xuất tập trung nhằm tạo ra sản lượng hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tiếp tục phối hợp với ngành chức năng mở thêm nhiều lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ kiêm nhiệm thực hiện chương trình OCOP và chọn các sản phẩm tiềm năng, lợi thế để tham gia OCOP…

Khóm Cầu Đúc là một trong những sản phẩm OCOP được ưa thích. Ảnh tư liệu

Từ năm 2018, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành đề án thực hiện Chương trình OCOP trên toàn tỉnh, tính đến cuối tháng 7/2021 đã có 66 sản phẩm của tỉnh được công nhận đạt OCOP, trong đó có 32 sản phẩm đạt bốn sao, 34 sản phẩm đạt ba sao. Có hai sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao là chanh không hạt đóng khay Bio Fruit Coop, và bưởi năm roi của HTX trái cây sinh học đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, công nhận.

Trong 21 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP năm 2021, có 6 sản phẩm đạt 4 sao là: Nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, Bột Chuối xiêm của HTX nông sản sạch An Phát thuộc huyện Vị Thủy, Gạo sạch Liên Hưng (OM 5451, Đài Thơm 8) của Công ty TNHH Liên Hưng thuộc thị xã Long Mỹ; Lạp Xưởng Mỹ Yến của Cơ sở sản xuất lạp xưởng Mỹ Yến thuộc huyện Châu Thành A. Riêng sản phẩm Khô cá Sặc Rằn một nắng Kỳ Như của HTX Kỳ Như được thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Có 15 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Giỏ bán nguyệt (đan lát từ Lục Bình), các loại trái cây như xoài Cát Hồng, dưa hấu; Sản phẩm chế biến từ trái cây như mãng cầu, khóm, bưởi, đậu phộng; Sản phẩm chế biến như chả cá thát lát, mắm cá lóc./.

*Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác