Hỗ trợ nông dân

Nông dân Tam Đường mở rộng sản xuất nhờ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Anh Kiều - 14:05 24/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp. Qua đó tạo điều kiện cho nông dân ứng dụng và mở rộng nhiều mô hình sản xuất mới, tăng thu nhập cho người dân. Hội ND huyện luôn xác định nhiệm vụ giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế tăng thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.
Người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay để phát triển mô hình trồng rau trong nhà màng tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn.

Hình thành nhiều mô hình kinh tế có giá trị

 Từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh, năm 2022, thực hiện dự án nuôi cá trắm cỏ, gia đình ông Nông Văn Đức ở bản Nà Bò, xã Bản Giang được vay 50 triệu đồng để mua cá giống và thức ăn phát triển kinh tế với thời gian thực hiện dự án là 36 tháng với lãi suất 0,65%. Từ khi thực hiện dự án đến nay, gia đình ông Đức đã xuất bán được 2 lứa cá với khoảng 1,4 tấn. Thu nhập từ việc nuôi cá trắm cỏ cùng với chăn nuôi lợn đã giúp cho gia đình ông Đức trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi 3 năm nay.

 Hiện nay từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh và Trung ương, xã Bản Giang đã có 27  hộ nông dân được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ  đồng thực hiện dự án nuôi cá trắm cỏ, nuôi lợn thương phẩm và chăm sóc chè. Dù nguồn vốn Quỹ HTND không cao, bình quân mỗi hộ được vay 50 triệu đồng song thời hạn cho vay kéo dài từ 24 đến 36 tháng nên các hội viên yên tâm đầu tư sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 Quỹ HTND không chỉ giúp nông dân nâng cao thu nhập mà còn giúp thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Đồng thời, phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương. Vì vậy thời gian tới, Hội ND xã Bản Giang tiếp tục rà soát những hội viên có đủ điều kiện tham gia các dự án được vay vốn để phát triển sản xuất.

 Ông Vàng Văn Linh-Chủ tịch Hội ND xã Bản Giang cho biết, Hội ND xã đang thực hiện 1 dự án của Trung ương, 2 dự án của tỉnh. Trước khi các hộ làm thủ tục vay vốn, chúng tôi đã rà soát kỹ những hộ vay vốn có đủ điều kiện và có tiềm năng để phát triển sản xuất kinh doanh giỏi. Từ khi thực hiện dự án là năm 2022, hiệu quả đã rõ rệt, nhiều hộ vươn lên làm giàu, giúp các hộ khác vay vốn học tập làm ăn theo.

 Từ nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND tỉnh quản lý, xã Bình Lư có 6 hộ dân được vay vốn để đầu tư máy sản xuất miến dong công nghệ mới với số tiền 390 triệu đồng, thời gian vay vốn là 36 tháng, bắt đầu từ năm 2022, với lãi suất 0,65%. Cũng từ Quỹ HTND huyện, xã Bình Lư đã có 1 tổ hợp tác với 10 hộ nông dân được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 500 triệu đồng thực hiện dự án trồng cây bí đao.

 Ông Lò Văn Hảo - Chủ tịch HND xã Bình Lư cho hay: “Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội ND xã đã phối hợp với Hội ND huyện và tỉnh thực hiện nguồn vốn vay qua Quỹ HTND, Hội ND đã khảo sát nhu cầu vay vốn của các hội viên, từ đó lập phương án, dự án xin nguồn vốn về để cho hội viên vay.  Đa số các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, góp phần xây dựng, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững”.

Mô hình trồng hoa cúc tại xã Bình Lư đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

 Giúp bà con lập kế hoạch sản xuất, hạch toán kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh tế

Bà Lại Thị Phương Thảo-Phó Chủ tịch Hội ND huyện Tam Đường nhận định, những năm qua, Hội ND các cấp trong huyện đã sử dụng nguồn Quỹ HTND cho bà con trên địa bàn huyện vay vốn phát triển các mô hình, dự án. Hiệu quả của các dự án đã giúp cho bà con nông dân nâng cao đời sống, hiện nay thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, thông qua dự án, đã giúp bà con biết lập kế hoạch sản xuất, hạch toán kinh tế để nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp bà con đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương, hình thành nên những vùng sản xuất tập trung như vùng chè, vùng lúa, vùng chanh leo. Qua đó, giúp các hộ liên kết thành lập các tổ hợp tác, liên kết với doanh nghiệp phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm, giúp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Hiện nay, Hội ND huyện Tam Đường có 9.477 hội viên sinh hoạt ở 126 chi hội của 13 cơ sở hội. Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Đồng thời, Hội ND huyện luôn huy động từ các tổ chức, cá nhân trong cán bộ, hội viên nông dân và tranh thủ từ các chương trình dự án để giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT để thực hiện ủy thác cho vay cũng được huyện tiếp tục thực hiện tốt, qua đó giúp hàng nghìn lượt hộ nông dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất mỗi năm.

Hiện toàn huyện có 40 tổ liên kết nông dân với 710 hộ vay vốn, dự nợ trên 62 tỉ đồng. Quỹ HTND hoạt động với phương châm phi lợi nhuận, trở thành kênh tín dụng trợ giúp nông dân vay vốn lãi suất thấp, ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Cán bộ Hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên, góp phần đảm bảo việc hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích phát triển sản xuất hiệu quả, bảo toàn được vốn, không bị thất thoát, chiếm dụng.

Bên cạnh công tác cho vay, Hội thường xuyên hướng dẫn thực hiện sản xuất kinh doanh phù hợp điều kiện thực tế của gia đình hội viên, địa phương, kiểm tra việc sử dụng vốn vay. Hàng năm, Hội ND huyện còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, nghiệp vụ công tác quản lý cho cán bộ, hội viên.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác