Thông tin từ cơ sở

HND xã Hoà Phú đồng lòng trong công tác xây dựng Nông thôn mới

Tú San - 14:54 24/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Được sự cho phép của lãnh đạo Hội Nông dân (HND) huyện Hòa Vang, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Phú và Ban Chấp hành (BCH) Hội Nông dân xã đã tổ chức "Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024."

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), HND xã Hòa Phú đã đóng góp tích cực thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và hội viên nông dân tham gia. Để đạt được kết quả cao, HND xã có những hướng dẫn cụ thể; điều này bao gồm việc thúc đẩy phong trào nông dân thi đua trong sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ tập huấn chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Huỳnh Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Hòa Phú cho biết: "HND xã hiện có 8 chi hội trên 8 thôn, với gần 1.100 hội viên. Nhận thức rõ vai trò của nông dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nên chúng tôi chú trọng tuyên truyền về nội dung này nhằm giúp hội viên nông dân (HVND) hiểu và đồng lòng hưởng ứng. Bên cạnh đó, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch với những nội dung thực hiện cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức Hội và triển khai rộng rãi trong hội viên nông dân (HVND)".

Ông Huỳnh Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Hòa Phú tại gian hàng Ocop của xã - Ảnh LNVN

Ngoài ra, HND xã đã mở rộng các mô hình kinh tế vườn như trồng bưởi da xanh, tre lấy măng, nuôi dê, heo đen và gà đồi. Trong vụ Đông Xuân 2023, diện tích lúa gieo sạ đạt 75ha với năng suất dự kiến gần 63 tạ/ha. Đồng thời, họ đã lắp đặt 30 bể chứa thu gom chai lọ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, lĩnh vực lâm nghiệp cũng đóng góp tích cực, với việc duy trì và phát triển diện tích cây keo lai trên diện tích rừng trồng là 3.537ha. Công tác vận động nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp hội viên mở rộng chăn nuôi, sản xuất và trồng rừng. HND xã còn thành lập các hợp tác xã nông nghiệp và du lịch, đồng thời cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm để tham gia vào Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP).

Lĩnh vực nông nghiệp cũng góp phần quan trọng trong xây dựng NTM của xã - Ảnh LNVN

Ngoài ra, trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, Hòa Phú đã rà soát các cơ sở, doanh nghiệp trong các lĩnh vực cơ khí, chế biến nông lâm sản để đề xuất hỗ trợ từ thành phố, mở rộng quy mô và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đã có 4 sản phẩm của Hòa Phú đạt OCOP, đó là: Rau ăn lá Afarm, dưa lưới Afarm (4 sao) và bánh tráng Đại Cường và rượu cần Phú Túc (3 sao).

Không chỉ tập trung vào hoạt động sản xuất, HND xã còn thực hiện các chương trình xã hội như xây dựng vườn kinh tế mẫu, hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo và vận động quà hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân. Năm 2023, HND xã đã vượt chỉ tiêu kết nạp hội viên, đồng thời thực hiện mạnh mẽ các hoạt động giúp nhau khó khăn và thoát nghèo.

Hệ thống hạ tầng giao thông đang là điểm sáng của công tác xây dựng NTM tại xã Hoà Phú - Ảnh LNVN

Những thành công này đã thay đổi diện mạo nông thôn của xã. Hệ thống giao thông nông thôn đã được nâng cấp hoàn toàn, nhà văn hóa thôn được đầu tư và trang bị để phục vụ cộng đồng. Cảnh quan nông thôn trở nên mới mẻ hơn, sôi động với đường nhựa, những ngôi nhà mới, và hoạt động buôn bán sôi nổi, làng quê phồn thịnh và tiến bộ. 

Những thành quả nói trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp Đảng bộ, Chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận cao, góp công góp sức của cán bộ, HVND trong tiến trình duy trì, xây dựng NTM trên địa bàn xã miền núi của huyện Hòa Vang.

Xã Hòa Phú là một trong bốn xã thuộc vùng núi của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30km về hướng Tây Nam. Xã có tổng cộng 8 thôn, trong đó thôn Phú Túc có hơn 90% dân tộc Cơ Tu sinh sống, tạo nên một cộng đồng đa dạng văn hóa. Với hơn 1.300 hộ và trên 5.000 nhân khẩu, xã Hòa Phú là một phần quan trọng của địa bàn vùng núi của huyện cũng như thành phố Đà Nẵng.

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác