Thông tin từ cơ sở

Vũ Lễ: Hội đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế

07:51 14/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Thời gian qua Hội Nông dân xã Vũ Lễ (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã có nhiều hoạt động xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với giúp hội viên phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, làm giàu trên quê hương.

Phát huy vai trò lòng cốt trong phát triển kinh tế

Xã Vũ Lễ nằm ở phía Tây Nam của huyện Bắc Sơn, nằm cách trung tâm huyện gần 30km; tổng diện tích tự nhiên toàn xã là: 3.906,82ha; xã có 9 thôn, 1.378 hộ và 6.057 khẩu, với 7 dân tộc (Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mường, Cao Lan, Sán Chỉ) cùng sinh sống, mặt bằng dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Hội viên nông dân xã Vũ Lễ tích cực học tập tại lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. (Ảnh Hội ND Vũ Lễ)

Hội Nông dân xã Vũ Lễ, hiện có trên 546 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội; trong đó có 320 hội viên người dân tộc thiểu số và hơn 128  hội viên là đảng viên.

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Vũ Lễ đã phát huy vai trò cầu nối, là lực lượng nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện các chương trình, Hội Nông dân xã Vũ Lễ đã nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ, thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương thôn, xóm. Từ đó, đã làm thay đổi đáng kể về đời sống, vật chất lẫn tinh thần của hội viên và nông dân trong xã, góp phần đáng kể vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế xã hội, những năm vừa qua, Hội Nông dân xã Vũ Lễ đã phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh… từng bước thay đổi nhận thức, tư duy của cán bộ, hội viên nông dân trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương và xu hướng sản xuất hàng hóa.

Nhiều hội viên sản xuất kinh doanh giỏi

Song song với đó, Hội Nông dân xã Vũ Lễ đã tích cực đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Hội Nông dân xã Vũ Lễ cũng đã tranh thủ nguồn vốn uỷ thác từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bắc Sơn để xem xét, cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Qua đó, có trên 178 hội viên được tiếp cận nguồn vốn, với số tiền trên 5 tỷ đồng. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, đến nay toàn xã Vũ Lễ đã có 02 Hợp tác xã với 32 thành viên; có 2 chi hội nghề nghiệp với 20 thành viên.

Trở về từ những lớp tập huấn nhiều hội viên nông dân đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các tổ chức Hội và các ngành chức năng của huyện Bắc Sơn để mở các tập huấn về công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ và phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; kỹ thuật tiêm phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên đàn gia súc, gia cầm... Qua đó, giúp hội viên có thêm kiến thức trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả.

Anh Lê Văn Hiếu ở thôn Minh Tiến (xã Vũ Lễ) là một điển hình trong phát triển sản xuất ở địa phương, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, anh Hiếu đã xây dựng được cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp và trên 1.000 gốc đào cảnh phục vụ thị trường Tết, 1.000 cây na…

Anh Hiếu cho hay: Trở thành hội viên nông dân, tôi được Hội Nông dân hỗ trợ rất nhiều, nhất là được đi tập huấn do Hội tổ chức, từ đó tôi đã có kinh nghiệm để đầu tư phát triển vườn đào, vườn na của gia đình. Từ đó mỗi năm gia đình anh Hiếu cũng có thu nhập 500 triệu đồng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa từ Hội Nông dân Vũ Lễ đã động viên, khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế tăng thu nhập cho nông dân. Trong năm 2023, toàn xã Vũ Lễ có gần 100 hộ đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Bắc Sơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác