Học hỏi làm giàu

Khát vọng làm giàu từ biển, là “ông chủ” của 13 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Tuệ Mẫn - 07:36 06/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thành lập công ty chuyên thu mua và chế biến hải sản mà anh Bùi Thức Quang (SN 1979) tại xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã làm giàu từ biển và giúp nhiều ngư dân khác trong tỉnh có thu nhập khá với nghề.

Từ quyết tâm thay đổi để vươn lên…
Đến thôn Thanh Xuân, xã Bố Trạch ai cũng khâm phục với khả năng vượt khó vươn lên của anh Bùi Thức Quang. Trò chuyện với chúng tôi, anh Quang chia sẻ: Tuổi thơ của tôi bôn ba cùng bố mẹ khắp đó đây để buôn bán kinh doanh nuôi sống gia đình. Thế nhưng, với hình thức buôn bán thời vụ, nhỏ lẻ, vốn ít nên lời lãi chẳng bao nhiêu, gia đình đông anh em nên cuộc sống vẫn bấp bênh, thậm chí có những giai đoạn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tôi nghĩ mình phải tìm cách thay đổi, bứt phá vươn lên làm giàu từ nghề nghiệp của mình.

Anh Bùi Thức Quang (ngoài cùng bên trái) tham dự Diễn đàn sản phẩm OCOP ở Quảng Bình.

Với suy nghĩ đó, năm 2008, anh Quang được bố mẹ giao quản lý lại cơ sở sản xuất để tiếp tục phát huy nghề nghiệp của gia đình. Sau khi khảo sát địa hình để đầu tư, anh nhận thấy Thanh Trạch có cảng Gianh - vị trí địa lý khá thuận tiện cho tàu thuyền, cảng lớn, kín gió, mặt sông sâu, gần Quốc lộ 1 việc vận chuyển hàng hóa từ tàu đi các nơi nên cảng Gianh trở thành nơi cập bến cho các chuyến tàu hàng trên khắp cả nước khi đến Quảng Bình cũng dễ dàng để giao thương, buôn bán. Bên cạnh đó, Thanh Trạch cũng là nơi đặt âu thuyền phục vụ cho các tàu cá trong và ngoài tỉnh neo đậu, các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa thường ngày ở đây trở nên nhộn nhịp hơn.
 “Với những thuận lợi đó, tôi đã nảy ra ý định là sẽ mở một cửa hàng chuyên thu mua hải sản về chế biến, đóng gói và xuất bán ra thị trường. Hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi do tôi là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực này. Sau thời gian ngắn với công việc kinh doanh mới, nhận thấy nhu cầu thị trường đối với các mặt hàng thủy hải ngày càng lớn, không chỉ trong tỉnh mà còn mở rộng ra các địa phương, năm 2010, tôi đã mạnh dạn vay thêm vốn mở rộng quy mô sản xuất, thành lập công ty chuyên thu mua và chế biến hải sản ngay tại mảnh đất quê hương và Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Thanh Quang ra đời từ đó”.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Thanh Quang.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho người dân sản xuất, tôi quyết định hợp tác đầu tư mua sắm ngư lưới cụ cho hơn 120 tàu thuyền trong tỉnh… khi các tàu thuyền đó đánh bắt được hải sản sẽ về cung cấp cho cơ sở của mình. Có những giai đoạn các chủ thuyền không đánh bắt được cá, anh Quang sẵn sàng chia sẻ khó khăn để giúp họ tiếp tục duy trì sản xuất. Cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân và tích lũy kinh nghiệm nhiều năm, hiện nay Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thanh Quang đã có chỗ đứng trên thị trường.
Chia sẻ về quá trình “đầu cơ” ở lĩnh vực này, anh cho biết: “Những năm đầu bắt tay vào thu mua, chế biến hải sản, Công ty của tôi phát triển rất tốt, nguồn hải sản từ bà con ngư dân đánh bắt về dồi dào. Thế nhưng, sau sự cố môi trường biển năm 2016 rồi đến dịch Covid-19 vừa qua, khiến nguồn hải sản ngư dân đánh bắt về không cao như lúc trước, Công ty cũng gặp nhiều lao đao”. Thế nhưng, dù khó khăn nhưng anh Quang vẫn liên tục học hỏi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh của mình. Anh vẫn đẩy mạnh sản xuất và mở 2 cơ sở bán lẻ để tiêu thụ sản phẩm vừa giúp cho ngư dân tiêu thụ sản phẩm vừa tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.
…đến “ông chủ” của 13 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
Với phương châm sản xuất phải an toàn với người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường nông thôn, những sản phẩm của Công ty luôn đáp ứng được “5 không”: Không sử dụng chất bảo quản; Không sản phẩm trôi nổi; Không sản phẩm kém chất lượng; Không ngừng nâng cao phát triển sản phẩm mới; Không chạy theo số lượng để đảm bảo chất lượng trước khi đưa ra thị trường cung cấp để cung cấp cho người tiêu dùng. 
Việc sản xuất tuân thủ quy trình chặt chẽ “5 không”, những sản phẩm đến với tay người tiêu dùng luôn giữ được vị trí và thương hiệu ở ngôi đầu bảng từ những đánh giá của khách hàng. Công ty không chỉ thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tích cực vận động mọi người cùng thực hiện.
Đến nay, Công ty của anh Bùi Thức Quang đã có 1 nhà máy cấp đông (20 tấn/ngày), hệ thống kho bảo quản lạnh sản phẩm (400 tấn sản phẩm), cơ sở chế biến, 1 nhà máy đá lạnh cung cấp cho các tàu thuyền đánh bắt xa khơi, 1 xe đông lạnh chở hàng đi các tuyến, 1 siêu thị tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản sạch. 
Với số vốn ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng, số người lao động chỉ 15- 20 người, mức thu nhập còn thấp, thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp. Qua 12 năm hoạt động, công ty của anh đã phát triển mở rộng và đi lên vững chắc, giải quyết việc làm cho gần 50 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ, thu nhập lao động nâng cao, bình quân 7 -8 triệu/tháng.

Công nhân sơ chế sản phẩm tại Công ty TNHH Thanh Quang.
Điều đặc biệt, các sản phẩm của anh đều được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cụ thể: Năm 2020 đạt được giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho 2 sản phẩm mực ống nguyên con và mực cắt lát. Năm 2021 có 11 sản phẩm gồm: cá bơn cắt khúc, cá hố cắt khúc, cá chim nguyên con, cá ngừ nguyên con, cá nục nguyên con, cá mú cắt lát, cá mú nguyên con, mực lá cắt lát, mực lá nguyên con, cá thu cắt lát và cá thu nguyên con đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Bình.
Từ những kết quả đạt được, anh Quang cũng như tập thể công ty tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu của quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương. Anh Bùi Thức Quang được đề cử là 1 trong 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023 - sự kiện sẽ được Hội Nông dân Việt Nam tổ chức trong thời gian sắp tới. n

Tin cùng chuyên mục
Tin khác