Thực phẩm sạch

Khởi nghiệp sản xuất nấm sạch, thu hàng trăm triệu mỗi năm

Mai Văn - 07:14 07/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ sản xuất sạch, đạt tiêu chuẩn hữu cơ, nên các sản phẩm nấm của trang trại nấm Tâm An bảo đảm chất lượng; thị trường ổn định, không phải lo đầu ra.

Quyết tâm khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

Trang trại nấm Tâm An rộng gần 1.000 m2, nằm trên địa bàn xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) do chị Chu Thị Thủy (SN 1991) làm chủ. Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 hoành hành phức tạp, song trang trại vẫn hoạt động ổn định, làm ăn  có lãi. Tuy nhiên, với chị Thủy để có được thành công như ngày hôm nay, chị đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thất bại khi mới bắt đầu khởi xướng mô hình.

Chu Thị Thủy - người phụ nữ khởi nghiệp trồng nấm theo hướng hữu cơ.

Chị Thủy nhớ lại: Năm 2017, sau khi nộp đơn xin nghỉ việc ở một công ty gần nhà, chị đăng ký một khóa học trồng nấm tại Trung tâm Nấm (thuộc Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam). Tại đây, chị có dịp được học và hiểu sâu hơn về một số loại nấm ăn và nấm dược liệu cơ bản có thể nuôi trồng tại nước ta như nấm sò, nấm rơm, nấm mộc nhĩ, nấm mỡ, nấm hương, nấm linh chi.

Để có thêm kinh nghiệm thực tế, sau khi kết thúc khóa học, chị Thủy dành nhiều thời gian đi tham quan trực tiếp các mô hình sản xuất nấm ở quanh Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Tham quan mô hình nào, chị Thủy đều ghi chép lại cẩn thận, từ cách chọn nguyên liệu, cách chăm sóc, cách thu hoạch… Bắt tay vào đóng mẻ nấm sò đầu tiên, chị Thủy cùng người nhà rất hào hứng; nhưng do còn thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nên nấm bị chết khoảng 40% số bịch. Những lần làm tiếp theo, tuy đã cải thiện hơn lần trước, song chị Thủy vẫn tiếp tục gặp khó khăn do nấm bị mốc, ruồi giấm phá hoại.

Khó khăn liên tục ập đến, khiến chị rơi nước mắt. Những lúc như thế này, chị nhận được sự động viên tích cực từ chồng và gia đình. Không để người thân suy nghĩ nhiều về bản thân mình, chị Thủy quyết định đứng lên, vẽ lại con đường khởi nghiệp.

“Sau nhiều lần trải qua khó khăn, thất bại, tôi đã đúc rút được những kinh nghiệm về cách trị nấm bị mốc, trị ruồi giấm, ruồi vàng gây hại nấm... Mặc dù, cách làm của tôi đều thủ công, tốn nhiều công sức, nhân công, nhưng tôi vẫn chấp nhận”, chị Thủy tâm sự.

Sản phẩm nấm sò lần lượt được thu hoạch. Sản lượng tuy thấp, nhưng chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhờ những lời động viên của khách hàng, chị Thủy có thêm động lực, càng quyết tâm hơn trên con đường khởi nghiệp nông nghiệp sạch. “Mình đã cố gắng cải thiện quy trình sản xuất nấm để cho ra những cây nấm sạch, đạt chuẩn hữu cơ với chất lượng đảm bảo và sản lượng nhiều hơn đến tay người tiêu dùng”, chị Thủy thổ lộ.

Về nguồn nguyên liệu sản xuất nấm, chị Thủy chia sẻ: Trang trại chỉ chọn rơm và mùn cưa làm nguyên liệu chính. Bằng cách, ủ rơm, mùn cưa với nước vôi trong, sau đó phối trộn thêm cám ngô, cám gạo, vôi bột 1%. Tiếp đến đóng bịch và hấp chín bịch nấm bằng hơi nước ở nhiệt độ 95 - 100°C trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Song công đoạn này thì đưa bịch nấm ra ngoài để nguội và cấy giống nấm.

“Rơm và mùn cưa là những nguyên liệu thân quen với người dân, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có. Đồng thời chọn 2 nguyên liệu này, tôi thấy bản thân còn góp phần bảo vệ môi trường, giúp lượng rơm rạ bị đốt trên đồng ruộng bớt đi; quy trình ủ lại không tạo ra mùi hôi, thối…”, Thủy cho hay.

Tuân thủ quy trình trồng nấm sạch, công khai, minh bạch

Theo tính toán của chị Thủy, trung bình mỗi năm, trang trại cung ứng ra thị trường gần 20 tấn nấm sạch, với giá bán dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nấm sạch của Tâm An cũng đã có mặt ở nhiều cửa hàng tiện ích bày bán nông sản sạch.

“Mặc dù nhiều ngành nghề khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với trang trại nấm Tâm An vẫn hoạt động bình thường, đầu ra tiêu thụ tốt, giá bán không bị biến động. Nhiều lúc cung không đủ cầu…”, chị Thủy nói.

Trung bình, mỗi năm trang trại nấm Tâm An cung ứng ra thị trường khoảng 20 tấn nấm sạch.

Đến nay đã gần 5 năm xây dựng và phát triển, trang trại sản xuất nấm hữu cơ Tâm An vẫn hoạt động, sản xuất với tôn chỉ: “Vì sức khỏe người tiêu dùng để Tâm luôn An nhiên, tự tại”. Bởi vậy, mà “Tam An Organic Farm” ngày càng phát triển mạnh mẽ, trụ vững đến tận ngày nay.

Chị Thủy cho biết thêm: Ngoài cung ứng nấm sò nâu, trang trại sản xuất nấm hữu cơ Tâm An còn cung cấp nấm linh chi - một loạt nấm dược liệu rất tốt cho sức khỏe. “Hiện tại, trang trại của mình chủ yếu sản xuất nấm sò nâu và nấm linh chi, trong đó nấm sò nâu vẫn là chủ lực. Cả 2 dòng nấm này đều được sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”, chị Thủy bộc bạch.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình, chị Thủy tâm sự, năm 2019, trang trại sản xuất nấm Tâm An được cơ quan chức năng thành phố Hà Nội chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng năm đó, nấm sò nâu và nấm linh chi của Tâm An cũng được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (thuộc Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp với yêu cầu của Tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ quốc gia (TCVN 11041-2:2017).

Các sản phẩm nấm của “Tam An Organic Farm”.

Năm 2020, cả 2 sản phẩm nấm của “Tam An Organic Farm” đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP (Sở NNPTNT Hà Nội) công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

“Ngày nào cơ sở sản xuất nấm Tâm An còn tồn tại thì sản phẩm của Tâm An trước khi cung cấp ra thị trường sẽ luôn là những sản phẩm an toàn với một quy trình nuôi trồng sạch, công khai, minh bạch theo Tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia”, chị Thủy khẳng định.

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác