Bài học-Kinh nghiệm

Lạng Giang: Nhiều mô hình "dân vận khéo" hướng về khu dân cư

Đỗ Tuấn - 08:31 13/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", nửa đầu năm 2024, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu gắn với lợi ích người dân, đạt hiệu quả thiết thực.
TIN LIÊN QUAN

Công tác triển khai "Dân vận khéo" tại huyện Lạng Giang được chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm. Theo đó, có 637 mô hình của các cơ quan, đơn vị được xây dựng trong đó có 40 mô hình ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; 597 mô hình ở các cơ quan, đơn vị thuộc xã, thị trấn và tổ dân vận thôn, tổ dân phố với 203 mô hình thuộc lĩnh vực kinh tế, 310 mô hình lĩnh vực văn hoá - xã hội và môi trường, 67 mô hình lĩnh vực quốc phòng - an ninh, 57 mô hình lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị; đồng thời, huyện Lạng Giang đã lựa chọn xây dựng 5 mô hình "Dân vận khéo" cấp tỉnh, bao gồm: mô hình của Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Tư pháp huyện; Tổ Dân vận cộng đồng thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh; Tổ Dân vận cộng đồng thôn Bãi Sim, xã Tân Hưng; Tổ Dân vận cộng đồng thôn Cầu Chính, xã Tân Dĩnh. Các mô hình được xây dựng đều đang triển khai và thực hiện với phương châm “hướng về khu dân cư”.

Tuyến đường giao thông rộng 7.5m ở thôn Bãi Sim được người dân hiến đất xây dựng.

Một trong những mô hình cấp tỉnh đang đạt được hiệu quả là mô hình Tổ Dân vận cộng đồng thôn Bãi Sim xã Tân Hưng với nội dung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu; Vận động nhân dân trồng cây xanh hai bên đường rộng 7,5m mới thi công.

6 tháng đầu năm, công tác dân vận nói chung và việc triển khai thực hiện đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh trên địa bàn thôn Bãi Sim đã đạt được kết quả cao. Theo đó, thôn đã tập trung cao tuyên truyền, vận động nhân dân đóng tiền đối ứng xây dựng Nhà Văn hóa mới số tiền 220 triệu đồng; đóng góp 450 triệu tiền công làm đường giao thông rộng 7,5m dài trên 2km và các tuyến đường rộng 5m, đã đạt 80% nhiệm vụ đảm bảo tiến độ đề ra.

Vận động nhân dân ủng hộ chậu và hoa cây cảnh trồng trên tuyến đường rộng 7,5m của thôn, mua sắm trang thiết bị nhà văn hoá trị giá trên 20 triệu đồng, hiện thôn thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra.

Tổ Dân vận cộng đồng thôn đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân cơ bản thực hiện hoàn thành 7/7 tiêu chí NTM kiểu mẫu, nhất là tiêu chí môi trường, cơ sở vật chất Nhà văn hoá và đường giao thông đạt 95% kế hoạch.

Một mô hình cấp tỉnh khác cũng đang phát huy tính thiết thực khác là Tổ Dân vận cộng đồng thôn Cầu Chính, xã Tân Dĩnh. Trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện mô hình, Tổ Dân vận cộng đồng luôn chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn luôn đoàn kết Lương - Giáo sống tốt đời đẹp đạo, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cùng giúp nhau sản xuất vùng hoa, cây cảnh trong thôn mang lại giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho nhân dân trong thôn. Đời sống của nhân dân trong thôn ngày được nâng cao, số hộ khá, giàu chiếm 43,1%, hộ trung bình chiếm 56,1%, hộ cận nghèo còn 2 hộ chiếm 0,8%, trong thôn không có hộ nghèo. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, tích cực đóng góp xây dựng thôn ngày càng phát triển.

Mỗi mùa Noel về, không phân biệt lương hay giáo, cả thôn Cầu Chính cùng nhau hân hoan, chung vui đón một mùa Giáng sinh an lành.

Các mô hình trong từng lĩnh vực cũng đạt hiệu quả gắn chặt với lợi ích của người dân. Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, hoạt động của 203 mô hình đã vận động tích cực nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất, vùng thâm canh, chuyên canh. Nhiều mô hình điển hình trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã có hiệu quả rõ rệt, có sức lan tỏa như: Mô hình trồng nấm ở xã Tân Thanh, Dương Đức, Nghĩa Hưng; trồng cây ăn quả ở xã Quang Thịnh, Hương Lạc, Hương Sơn; chăn nuôi lợn ở xã Tân Thanh, Xương Lâm, Tân Hưng, nuôi trồng thủy sản ở xã Đại Lâm, Thái Đào....

Những mô hình này đã tạo ra các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các hộ gia đình và thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

Bên cạnh đó, các mô hình về vận động nhân dân hiến đất mở rộng, cứng hóa đường giao thông, kênh mương, đóng góp công sức và kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng của địa phương được quan tâm đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả rõ nét.

6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện Lạng Giang đã tuyên truyền, vận động 550 hộ dân hiến được 9.246m2 đất đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng và 997 ngày công để cứng hóa đường giao thông nông thôn, sửa chữa, xây mới nhà văn hóa thôn, nổi bật là mô hình vận động nhân dân hiến đất, ngày công, kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa… tiêu biểu các xã: Dương Đức, Hương Lạc, Hương Sơn, Mỹ Thái, Tân Dĩnh, Đào Mỹ, Thái Đào, Tân Hưng, Hương Lạc.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội và môi trường, thông qua các mô hình “Dân vận khéo”, nhiều giá trị văn hóa được gìn giữ, phát huy như: Câu lạc bộ (CLB) Dân ca Sán Dìu, CLB Dân ca Soọng Cô ở xã Hương Sơn; CLB Violin ở xã Thái Đào.. 100% các thôn, tổ dân phố đều có các CLB, tổ, nhóm các môn thể dục, thể thao.

Trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, nhiều mô hình đã làm tốt việc vận động nhân dân dần xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Trong công tác bảo vệ môi trường, toàn huyện đã chủ động giữ gìn vệ sinh môi trường, duy trì hoạt động của 261/261 tổ tự quản bảo vệ môi trường; duy trì lịch vệ sinh môi trường hằng tuần, hằng tháng, thu gom xử lý rác thải, rác tái chế; 100% thôn, tổ dân phố đều thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tổ dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Con đường tự quản”…; các xã, thị trấn đã xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải, mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình; nhiều đoàn thể đã làm tốt các mô hình trong việc tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai xây dựng gắn với các Phong trào như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”… Đã có 67 lượt mô hình “Dân vận khéo” về đảm bảo quốc phòng, an ninh được triển khai xây dựng; nhiều tổ dân vận đã làm tốt công tác chỉ đạo, phối hợp với ban lãnh đạo thôn, Ban công tác Mặt trận khu dân cư, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trước các tệ nạn xã hội và an ninh trật tự, góp phần chuyển biến công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn; nhiều mô hình hoạt động nền nếp, có hiệu quả.

Đối với việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, các mô hình đã tập trung thực hiện việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy dân chủ ở cơ sở, giám sát quá trình xây dựng nông thôn mới và hoà giải ở cơ sở. Thông qua đó góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị và góp phần quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường đoàn kết, đồng thuận xã hội, củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Trong quá trình cách mạng Việt Nam, từ trong đấu tranh giành độc lập dân tộc đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân, lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy của Người, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị huyện Lạng Giang đã và đang gắn với người dân, vì dân và do dân thực hiện. Có như thế mới tạo được khối đại đoàn kết, tạo nên sức mạnh để toàn huyện thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác