Học hỏi làm giàu

Mạnh dạn đầu tư để làm chủ trang trại gà cho thu doanh thu hàng tỷ

Lê Huế - 10:18 03/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hội viên nông dân Nguyễn Mạnh Hà, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, luôn giúp đỡ hội viên nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
Trang trại nuôi gà của anh Nguyễn Mạnh Hà cho doanh thu 1,5 tỷ đồng/năm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, thấu hiểu được nỗi vất vả của người làm nông nghiệp, từ năm 2002- 2007, anh Hà cùng gia đình đã tham gia chăn nuôi gà gia công cho Công ty cổ phần CP Việt Nam, thời điểm đó việc chăn nuôi gà cho công ty giúp gia đình anh có mức thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, bản thân anh suy nghĩ và nhận thấy không thể đi làm công chính trên mảnh đất và sức lao động của mình mãi được, anh nung nấu muốn phát triển kinh tế bằng nghề chăn nuôi trên chính mảnh đất của gia đình mình. Năm 2015, anh đã bắt tay vào chăn nuôi gà công nghiệp, lúc đầu chăn nuôi 5.000 con/1 lứa. Sau 1 năm trong quá trình chăn nuôi anh đã tìm tòi học hỏi và đúc kết kinh nghiệm về kĩ thuật chăn nuôi thông qua các lớp đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, đồng thời trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ chăn nuôi, học và tìm hiểu trên truyền hình, internet.

Qua nhiều năm trực tiếp sản xuất và nắm bắt thị trường anh nhận thấy nhu cầu của thị trường về chăn nuôi gà là rất lớn, muốn phát triển được kinh tế phải sản xuất theo hướng hàng hóa, do vậy ngoài vốn của gia đình, anh mạnh dạn huy động thêm vốn vay ngân hàng và Quỹ Hỗ trợ nông dân để mở rộng quy mô sản xuất đầu tư hệ thống thức ăn và nước uống tự động, dùng đệm lót sinh học để khử mùi và cảm biến nhiệt độ, cảm biến gió để giữ độ thông thoáng cho phù hợp. Hiện nay, gia đình anh đã và đang chăn nuôi 20.000 con gà công nghiệp/1lứa (một năm chăn nuôi được 5 lứa).

Hiện tại anh đang cung cấp ra thị trường 400 - 420 tấn gà thịt/năm, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm, trừ đi chi phí đem lại thu nhập bình quân 1-1,5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 đến 10 lao động với mức thu nhập ổn định từ 7- 10 triệu đồng/tháng, tùy vào thời điểm gia đình anh thuê thêm lao động thời vụ, có thời điểm lên đến 20-30 người. Ngoài công việc chính, gia đình anh tích cực tham gia các hoạt động xã hội và luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Hội cấp trên.

Với những nỗ lực, cố gắng để chủ động vươn lên làm giàu chính đáng, hàng năm gia đình anh đều được công nhận hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và được tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Hội Nông dân tỉnh. Đặc biệt, năm 2022 anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Với ý chí dám nghĩ, dám làm và những khát khao vươn lên làm giàu của anh đã góp phần vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác